menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Chuyên gia Pháp hiến kế quy hoạch không gian xanh quận Hoàn Kiếm

Quận Hoàn Kiếm đang phối hợp với chuyên gia Pháp, lập quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái trên địa bàn quận.

Quận Hoàn Kiếm đang phối hợp với chuyên gia Pháp, lập quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái trên địa bàn quận.

Ngày 25/6, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức toạ đàm về dự án "Quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại quận Hoàn Kiếm".

Chuyên gia Pháp hiến kế quy hoạch không gian xanh quận Hoàn Kiếm

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long chủ trì toạ đàm. Ảnh: Duy Phạm

Theo ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, thời gian qua, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Viện PRX – Đại diện vùng Ile-de-France (Pháp) tại Việt Nam và đơn vị tư vấn DE-SO (Pháp) nghiên cứu xây dựng “Dự án quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại quận Hoàn Kiếm”.

Chuyên gia Pháp hiến kế quy hoạch không gian xanh quận Hoàn Kiếm

Chuyên gia Pháp nêu ý tưởng quy hoạch phát triển không gian xanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Trong ảnh là vườn hoa Diên Hồng

Cụ thể, phương án nghiên cứu của Công ty tư vấn DE-SO (Pháp) đưa ra là phát triển các không gian xanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, kết hợp mở rộng các không gian cho người đi bộ, tôn vinh các công trình kiến trúc có giá trị trong phạm vi dự án, gắn với việc tu bổ công trình và chiếu sáng cảnh quan.

Trong đó đơn vị tư vấn đã đưa ra phương án cải tạo cảnh quan ba trục chính, tác động phát triển thương mại du lịch tại quận Hoàn Kiếm gồm tượng đài Vua Lý Thái Tổ với quảng trường Ngân hàng Nhà nước, vườn hoa Diên Hồng với công trình nhà khách Chính Phủ và quảng trường Nhà hát lớn, gắn với tuyến phố Tràng Tiền, Hàng Khay, hồ Hoàn Kiếm.

Chuyên gia Pháp hiến kế quy hoạch không gian xanh quận Hoàn Kiếm

Chuyên gia Pháp trình bày phương án quy hoạch không gian công cộng và không gian xanh quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Duy Phạm

Nghiên cứu này được hoàn thành vào cuối tháng 3/2021 sau các đóng góp của các chuyên gia trong đó có sự tham gia của chuyên gia quy hoạch người Pháp Christine Larousse, nhà quy hoạch đã từng thực hiện nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị khu phố Pháp phía nam quận Hoàn Kiếm và các kỹ sư chiếu sáng của công ty tư vấn SLA.

Cụ thể, nghiên cứu này dựa trên nguyên tắc khôi phục lại những không gian dành cho người đi bộ trong khu vực. Theo các chuyên gia Pháp, tình trạng khai thác điểm đỗ xe chưa được tổ chức bài bản khiến cho nhiều diện tích dành cho người đi bộ đang bị chiếm dụng. Nguyên tắc thứ hai của dự án là củng cố và tăng cường sự hiện diện của không gian xanh để ứng phó tốt hơn với những thách thức của tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí mà thành phố Hà Nội đang ngày càng phải đối mặt.

Mục tiêu dự án đặt ra là cải thiện chất lượng không gian công cộng bằng cách chú trọng đến việc đưa thiên nhiên hòa quyện vào không gian đô thị, từ đó góp phần ngăn chặn các tác động của hiện tượng đảo nhiệt trong nội đô và phát huy các không gian công cộng có bóng cây che phủ.

Việc phát huy giá trị các tầm nhìn bao quát hướng về các công trình di sản được nghiên cứu một cách có hệ thống trong các hạng mục quy hoạch và kết hợp với chiếu sáng nghệ thuật. Nguyên tắc chiếu sáng cần làm nổi bật các công trình trọng điểm trên địa bàn quận.

Cùng với đó, dự án cung cấp cho thành phố Hà Nội các công cụ thiết kế không gian công cộng mang tính đặc thù của Thủ đô Hà Nội, cụ thể là đặc điểm của Khu phố Pháp. Các chuyên gia Pháp cũng đề xuất chỉnh trang nâng cấp tuyến phố Hàng Khay - Tràng Tiền, nhằm nâng cao giá trị kiến trúc tuyến phố, bảo tồn các công trình mặt đứng. Bên cạnh đó, cần giải pháp khai thác bên trong các cửa hàng tạo một trục thương mại sầm uất, tạo một tuyến đường đi dạo kết nối với không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm tới Nhà hát lớn.

"Các nội dung nghiên cứu sẽ tập trung vào việc đánh giá lại ngôn ngữ kiến trúc, sắp đặt và chỉnh trang lại vỉa hè, làm tăng giá trị các mặt tiền, có quy định cụ thể về quản lý các công trình trên phố, về ánh sáng, về phủ xanh trên tuyến phố…", ông Long nêu.

Được biết, thời gian lập và trình phê duyệt đề án dự kiến trong quý III/2021, triển khai trong quý IV/2021. Nguồn vốn tư vấn thiết kế dự án này do vùng ILE-DE-France + Quỹ phát triển Pháp AFD tài trợ. Khi triển khai, dự án sẽ sử dụng ngân sách quận Hoàn Kiếm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại