menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Chuyên gia nói gì về 'cú giáng mạnh' vào đồng USD, bước tiến mới của phong trào phi USD hóa

Trong bối cảnh đó, cách Saudi Arabia tiếp cận thỏa thuận petrodollar vẫn là một điềm báo quan trọng về tương lai tài chính sắp tới vì thỏa thuận này đã được tạo ra cách đây 50 năm

Theo báo Lao Động, chuyên gia Hung Tran của Hội đồng Đại Tây Dương cho rằng, Trung Quốc trở thành khách hàng dầu mỏ lớn nhất của Saudi Arabia, chiếm hơn 20% lượng dầu xuất khẩu của vương quốc này. Bắc Kinh thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ, định hướng thương mại trên khắp Trung Đông, nơi ảnh hưởng của Mỹ đã suy yếu.

Vì lý do này, Riyadh dần dần liên kết với phong trào phi USD hóa, nhằm tìm cách giảm bớt sự thống trị của đồng bạc xanh trong nền tài chính thế giới.

Ví dụ, Saudi Arabia là thành viên mới của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS - khối kinh tế đang trở thành một trong những tiếng nói hàng đầu chống lại đồng USD. Saudi Arabia cũng liên kết với Trung Quốc để thiết lập mBridge - hệ thống thanh toán xuyên biên giới sử dụng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Ông Hung Tran nhận định, nếu các hệ sinh thái thanh toán như vậy phát triển, đó sẽ là mối đe dọa thực sự đối với tính thanh khoản của Kho bạc Mỹ, gây rủi ro cho trụ cột chính trong vị thế quốc tế của đồng bạc xanh.

Ông Hung Tran nói: “Trong một thế giới như vậy, đồng USD sẽ vẫn phổ biến nhưng không có ảnh hưởng quá lớn, bởi thế giới còn có các loại tiền tệ khác như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, đồng euro và đồng yên Nhật - những đồng tiền có ảnh hưởng tương xứng với dấu ấn quốc tế của các nền kinh tế này”.

Ông Hung Tran kết luận: “Trong bối cảnh đó, cách Saudi Arabia tiếp cận thỏa thuận petrodollar vẫn là một điềm báo quan trọng v

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả