menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Chuyên gia nói gì khi thanh khoản chứng khoán bất ngờ tụt áp?

Các chuyên gia mới đây đã có những nhận định về diễn biến sụt giảm của thanh khoản TTCK những phiên gần đây.

Ông Nghiêm Sỹ Tiến, Chuyên viên Cao cấp Chiến lược đầu tư của Chứng khoán KBSV cho rằng, đan xen giữa các nhịp vận động của VN-Index sẽ có những thời điểm TTCK rơi vào trạng thái giao dịch nhỏ giọt, mặt bằng thanh khoản đi ngang với khối lượng thấp trong một thời gian dài.

Điều này thường sẽ xuất phát từ 2 nguyên nhân:

- Giai đoạn thấp điểm và thị trường điều chỉnh. Cụ thể hơn, trước khi bước vào những dịp nghỉ lễ lớn và dài như Tết Nguyên đán, thị trường sẽ bắt đầu có xu hướng giao dịch ít dần khi có số lượng vốn nhất định rút ra để phục vụ cho mục đích chi tiêu.

- Thanh khoản có xu hướng lớn dần khi trong pha tăng điểm và sẽ đạt ngưỡng cao nhất tại quanh vùng đỉnh của VN-Index, sau đó sẽ dần cạn kiệt duy trì ở mức thấp khi chỉ số tạo đáy.

Điều này cùng có thể giải thích cho vận động hiện tại của thị trường khi nhịp điều chỉnh và bắt đầu hồi phục gần nhất chỉ số cũng giao dịch với khối lượng thấp tương đương bây giờ.

Tuy nhiên, các tín hiệu kém khả quan về thanh khoản như vậy không có nghĩa thị trường đã giảm sức hút so với các kênh đầu tư khác. Có thể các nhà đầu tư nhận định các yếu tố rủi ro ngắn hạn vẫn còn đang chi phối và lựa chọn đứng ngoài quan sát, chờ đợi một tín hiệu giải ngân rõ ràng hơn.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Giám đốc Khối Phân tích và Đầu tư của Chứng khoán An Bình (ABS), theo lý thuyết về chuyển động giá và khối lượng trong phân tích thị trường, sau khi thị trường tăng giá và khối lượng đạt đỉnh, sẽ xuất hiện các yếu tố tiêu cực khiến thị trường giảm điểm, kèm theo giảm khối lượng giao dịch.

Trong thời gian từ đầu năm 2023 đến cuối quý I/2024, lãi suất liên tục giảm và duy trì ở mức thấp kỷ lục là yếu tố giúp TTCK Việt Nam có nhiều pha tăng điểm.

Tuy nhiên bước sang quý 2/2024, áp lực tỷ giá gia tăng mạnh khi chênh lệch lãi suất USD và VND ở mức cao, giá vàng tăng phi mã… đã khiến Ngân hàng Nhà nước phải thực hiện các giải pháp tăng lãi suất thị trường mở, bán vàng, bán USD ra thị trường...

Điều này khiến cung tiền VND bị thu hẹp, các ngân hàng thương mại buộc phải tăng lãi suất huy động, lãi suất liên ngân hàng cũng tăng. Khi yếu tố thanh khoản hạn chế, TTCK chỉ đi lên được những nhịp ngắn hạn, không đủ bền vững trong cấu trúc, tính phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu rất cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,231.89

-6.58 (-0.53%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả