menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Chuyên gia nhận định về điều chờ đợi Ukraine nếu tấn công Crimea

Ảnh vệ tinh cho thấy, các lực lượng Nga đã đào công sự và chiến hào phòng thủ ở bán đảo Crimea. Các chuyên gia cho rằng, quân đội Ukraine sẽ gặp khó khăn nếu tấn công vào đây.

Chuyên gia nhận định về điều chờ đợi Ukraine nếu tấn công Crimea

Ảnh vệ tinh cho thấy các hệ thống chiến hào ở phía đông Crimea, gần làng Kamianske. Ảnh: SkySat

Các ảnh vệ tinh do Al Jazeera phân tích ngày 9/4 hé lộ, các lực lượng Nga đang củng cố bán đảo Crimea để đề phòng một cuộc tấn công của Ukraine.

Theo một số chuyên gia, các hệ thống phòng thủ mà Nga chuẩn bị có thể khiến cuộc tấn công của Ukraine trở nên khó khăn và đẫm máu.

Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014, 8 năm trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Giới lãnh đạo Ukraine hiện tại coi việc giành lại bán đảo này cùng 4 khu vực mới sáp nhập là chiến thắng của Kiev.

Một cuộc điều tra của Al Jazeera cho thấy, trong tháng 2 và tháng 3, biên giới của Crimea và khu vực xung quanh được củng cố thành một hàng rào vững chắc, sẵn sàng cho một cuộc phản công dự kiến vào mùa xuân năm nay của Ukraine.

Đặc biệt, một mạng lưới phòng thủ và chiến hào rộng lớn được xây dựng, trải khắp các làng ở vùng biên giới của Crimea. Việc xây dựng và mở rộng một số căn cứ quân sự quan trọng cũng diễn ra trong thời gian trên, theo những hình ảnh vệ tinh mà Al Jazeera nhận được.

Các bức ảnh được chụp vào ngày 1/4 còn cho thấy, giới chức Crimea đã thiết lập rào chắn tại một bến tàu của hạm đội Biển Đen của Nga ở cảng Sevastopol.

Trong vài tháng qua, quảng cáo tuyển công nhân xây dựng công sự đã xuất hiện trên các trang web tìm việc làm của Nga ở Crimea. Một số chuyên gia cho rằng, tình trạng thiếu nhân lực có thể ảnh hưởng đến hiệu quả tối đa của các công sự này khi tiến độ bị chậm lại.

"Chưa có chiến hào nào trong các bức ảnh vệ tinh được hoàn thành 100%. Tất cả đều cho thấy quá trình xây dựng đang diễn ra", Zev Faintuch, nhà phân tích tình báo cấp cao tại công ty bảo mật Global Guardian, chia sẻ với Al Jazeera sau khi xem các bức ảnh vệ tinh.

Chuyên gia nhận định về điều chờ đợi Ukraine nếu tấn công Crimea

Xe tăng của quân đội Nga ở Crimea. Ảnh: Getty

Xa hơn về phía nam, các chiến hào và công sự cho thấy Nga đang chờ đợi bất kỳ cuộc tấn công nào vào tuyến phòng thủ đầu tiên ở Crimea, chạy dọc theo 2 đường cao tốc E97 và E105.

"Các tuyến phòng thủ mới của Nga tận dụng địa hình và các ngôi làng hiện có để tạo ra các nút thắt dọc theo 2 đường cao tốc này", ông Faintuch nói.

Nhà phân tích tình báo cấp cao của Global Guardian còn cho rằng: "Một cuộc tấn công vào Crimea sẽ rất nguy hiểm cho Ukraine ngay cả khi quân đội nước này được trang bị vũ khí của phương Tây".

"Crimea là một trong những khu vực có khả năng phòng thủ chiến lược nhất trên thế giới. Bán đảo này có nhiều yếu tố hỗ trợ đắc lực cho việc phòng thủ như được trang bị các hệ thống phòng thủ có chiều sâu, đường lên đảo là dải đất hẹp, được yểm trợ trên không và có hạm đội Biển Đen hỗ trợ... Nếu Ukraine tấn công vào bán đảo này, chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc xung đột khốc liệt", ông Faintuch nhận định.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, từng mô tả việc đẩy lui quân Nga ở Crimea là "một nhiệm vụ quân sự vô cùng khó khăn".

Các quan chức cấp cao Nga, trong đó có Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, từng ám chỉ rằng Moscow có thể sử dụng mọi phương tiện cần thiết, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ Crimea.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại