menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Chuyên gia Michael Kokalari: Triển vọng tích cực cho TTCK Việt Nam

Chỉ số VN-Index tăng khoảng 10% từ đầu năm đến nay nhờ tăng trưởng lợi nhuận đã phục hồi và việc các nhà đầu tư cá nhân trong nước chủ động mua cổ phiếu. Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục thúc đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Với mức tăng nói trên của VN-Index, bất chấp đà bán ròng mạnh của khối ngoại, ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của tập đoàn đầu tư VinaCapital, đã nhận định lạc quan về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong những tháng cuối năm 2024 và cả năm 2025.

Phân tích về sự bền bỉ của thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua, ông Kokalari nhận định VN-Index tăng 10% từ đầu năm đến nay là do kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận gần 19% trong năm 2024 và các nhà đầu tư trong nước mua mạnh cổ phiếu.

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng đa số trong khối lượng giao dịch chứng khoán tại Việt Nam, chiếm trung bình 90% giá trị giao dịch hàng ngày trong năm nay, do đó lực mua của các nhà đầu tư cá nhân đã bù lại được lượng cổ phiếu trị giá 2,4 tỷ USD mà các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng từ đầu năm đến nay, sau khi đã bán ròng 1 tỷ USD trong năm ngoái.

Ông Kokalari cũng viết rằng khối ngoại bán ròng diễn ra chủ yếu bởi việc chốt lời và lo ngại về mức trượt giá khoảng 4% từ đầu năm đến nay của tiền đồng Việt Nam (VND), và do một số nhà đầu tư nước ngoài đang áp dụng phương pháp "chờ và theo dõi" trước các diễn biến trong nước gần đây.

Chuyên gia Michael Kokalari: Triển vọng tích cực cho TTCK Việt Nam

Ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường, VinaCapital. Ảnh tư liệu

Một phần tư khối lượng bán ra của nhà đầu tư nước ngoài diễn ra thông qua việc rút vốn ETF, bao gồm việc giải thể quỹ ETF Frontier của Blackrock iShares vào tháng 6 (giá trị bán ròng hàng tháng của nhà đầu tư nước ngoài đạt mức cao kỷ lục vào tháng 6 một phần do việc giải thể ETF này. Sau đợt bán ra của khối ngoại, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) là quỹ mở hình thành từ việc tiếp nhận, hoán đổi danh mục chứng khoán cơ cấu lấy chứng chỉ quỹ.

Tuy nhiên, chuỗi bán ra liên quan đến việc giải thể quỹ ETF Frontier của Blackrock iShares đã kết thúc.

Ông Kokalari nói: "Theo chúng tôi được biết, một số nhà đầu tư nước ngoài đã tận dụng điều này để tăng cường các khoản đầu tư chiến lược dài hạn của họ vào Việt Nam, ví dụ như Capital Group, Fidelity. Các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài khác được cho là đã mua một lượng lớn cổ phần trong ACB, ngân hàng bán lẻ hàng đầu của Việt Nam, vào đầu năm nay".

VinaCapital kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của thị trường sẽ tăng từ mức 9% (so với cùng kỳ) trong nửa đầu năm 2024, lên 33% trong nửa cuối năm 2024, một phần nhờ vào sự phục hồi của thị trường bất động sản trong nước.

Trước đó, các chuyên gia của VinaCapital nhận định thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi từ tháng 12/2023 và quá trình này đã đạt được đà tăng trưởng đáng kể từ thời điểm đó. Hoạt động giao dịch bất động sản ước tính đã tăng vọt khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2024, do nhu cầu giao dịch bị dồn nén trong thời gian dài và việc Chính phủ gần đây đã đưa ra nhiều quyết sách để khôi phục thị trường.

Do đó, VinaCapital kỳ vọng lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản (ngoại trừ Vinhomes) sẽ tăng 80% trong năm nay. Hơn nữa, một thị trường bất động sản lành mạnh sẽ hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng bằng cách thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và giảm bớt lo ngại về chất lượng tài sản/chi phí tín dụng.

“Sự phục hồi của bất động sản Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục tăng tốc vào năm tới. Đây cũng là một trong những lý do khiến chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của VN-Index sẽ tăng thêm 17% vào năm 2025”, ông Kokalari dự báo.

Liên quan đến vấn đề tỷ giá, theo chuyên gia của VinaCapital, khả năng đồng VND tiếp tục mất giá đã thấp xuống. Trong 7 tháng đầu năm nay, tiền đồng đã giảm khoảng 4%. Việc đồng USD mạnh (do Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed giữ lãi suất cao) là yếu tố chính tác động lên giá trị của VND, nhưng USD mạnh hiện không có lợi cho Chính phủ Mỹ vì nhiều lý do khác nhau.

“Bộ Tài chính Mỹ đã phải sử dụng công cụ “phát hành trái phiếu chủ động” tức AT-1 và các công cụ khác để ngăn đồng USD tiếp tục tăng giá. Vì vậy, khả năng đồng VND tiếp tục mất giá đã giảm bớt, tuy dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện thấp hơn mức nhập khẩu trong 3 tháng, vốn thường được coi là mức dự trữ tối thiểu hợp lý)”, ông Kokalari cho biết

Trái phiếu AT-1, còn gọi là trái phiếu chuyển đổi dự phòng, là loại trái phiếu huy động vốn do ngân hàng phát hành có thể chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu nếu mức vốn của ngân hàng đó thấp hơn yêu cầu. Điều này giúp giảm nợ, đồng thời giúp ngân hàng tăng vốn hóa.

Ngoài ra, VinaCapital cũng tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đây là những chính sách đã được Việt Nam thực hiện nhất quán trong suốt 25 năm qua và sẽ tiếp diễn trong nhiều năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,226.96

-24.55 (-1.96%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả