menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Trường

Chuyên gia MB Capital khuyến nghị 4 nhóm ngành tiềm năng nửa cuối năm

Trong danh mục nửa cuối năm 2023, ông Nguyễn Hữu Phú - Phó Giám đốc đầu tư, Công ty quản lý quỹ MB Capital khuyến nghị những nhóm có triển vọng tốt và đang thể hiện tích cực hơn so với thị trường, gồm chứng khoán, vật liệu xây dựng (đặc biệt nhóm nhựa), dầu khí, thép.

Người viết đã có dịp trao đổi với ông Nguyễn Hữu Phú về triển vọng thị trường chứng khoán (TTCK) cũng như chiến lược đầu tư phù hợp, an toàn trong nửa cuối năm 2023.

Theo ông, dòng tiền mới có tìm đến TTCK trong nửa cuối năm hay không? Yếu tố nào sẽ giúp kích thích dòng tiền gia nhập thị trường trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Hữu Phú: Dòng tiền vẫn tiếp tục tìm đến TTCK, nhưng tất nhiên không thể kỳ vọng ở mức độ mạnh mẽ như giai đoạn năm 2020 - 2021.

Về cơ bản, xu thế vẫn đang ủng hộ dòng tiền quay lại TTCK trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đang hạ rất nhanh, dẫn đến kênh gửi tiết kiệm đã có sự phân hóa. Các kênh đầu tư khác như bất động sản đang rơi vào tình trạng thanh khoản rất khó khăn, tâm lý nhà đầu tư chưa thật sự tự tin. Do vậy, kênh chứng khoán sẽ là kênh thuận lợi để hút dòng tiền của nhà đầu tư trong nửa cuối năm.

Cơ hội nào để thu hút dòng tiền ngoại, thưa ông?

- Trong ngắn hạn, các yếu tố để khẳng định dòng tiền ngoại có thể quay lại vẫn chưa rõ nét. Thay vào đó, tôi kỳ vọng dòng tiền ngoại ở câu chuyện dài hạn hơn, hỗ trợ bởi 2 yếu tố là nội lực của nền kinh tế và định giá hấp dẫn của thị trường.

Mức độ quan tâm của nhà đầu tư với TTCK bắt đầu tăng trở lại cùng với đà tăng của thị trường chung. Trong bối cảnh này, nhà đầu tư cần lưu ý những điều gì để tránh bẫy trên thị trường, nhất là những nhà đầu tư mới?

- Như dự báo từ trước, 2023 sẽ là năm nhà đầu tư ít có khả năng mất tiền hơn năm ngoái, do đã nhận diện được các rủi ro về áp lực tăng lãi suất, chính sách thắt chặt tiền tệ, rủi ro thanh khoản trái phiếu. Nhờ vậy, thị trường diễn biến khá thuận lợi trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nhìn cách thị trường đi lên, rất nhiều dòng cổ phiếu, bao gồm dòng cổ phiếu đầu cơ, giá trị nội tại thấp cũng đã tăng mạnh trong thời gian qua.

Tôi khuyến nghị các nhà đầu tư cần tỉnh táo, bám chặt nội tại tất cả doanh nghiệp, xem xét kỹ, tránh nghe theo các đội nhóm hô hào vào các cổ phiếu nóng mà giá trị nội tại không đủ chất lượng, không đảm bảo mức định giá. Nếu không, rất dễ xảy ra trường hợp như năm 2022 và phải chịu những cú suy giảm từ những cổ phiếu kém chất lượng.

Nhìn chung, TTCK vẫn đầu tư được, nhưng nhà đầu tư trước hết phải nghĩ đến việc bảo vệ “thành quả” đã đạt được trong 6 tháng đầu năm.

Đâu là những nhóm ngành đã và đang phục hồi mạnh mẽ nhất trong thời gian qua? Nhóm ngành nào sẽ có tiềm năng dẫn sóng ở nửa sau năm 2023?

- Nhìn chung, các cổ phiếu đều đi lên trong nửa đầu năm 2023. Xét trên góc độ cơ bản, những nhóm ngành như chứng khoán, vật liệu xây dựng (đặc biệt nhóm nhựa), dầu khí, thép đều là những nhóm có triển vọng tốt và có sự thể hiện tích cực hơn so với thị trường. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư cơ bản.

Nhìn về nửa cuối năm nay, tôi đánh giá khá lạc quan cho những nhóm ngành cơ bản có triển vọng tốt. Đặc biệt, nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm có khả năng phục hồi trở lại sau giai đoạn khó khăn từ nửa cuối năm 2022 và nửa đầu năm 2023. Đây sẽ là cơ hội đón đầu sự phục hồi hoạt động kinh doanh.

Ông nhận định thế nào về 2 nhóm vốn hóa lớn là ngân hàng, bất động sản? Nhà đầu tư có nên cơ cấu danh mục sang những nhóm này trong thời gian tới?

- Tôi vẫn đánh giá cao nhóm ngân hàng, bởi định giá vẫn còn tương đối rẻ so với thị trường chung. Dù chưa thể khẳng định đã qua giai đoạn khó khăn nhưng đã nhận diện được các rủi ro tương đối rõ.

Bên cạnh đó, giai đoạn huy động vốn đầu vào cao như nửa cuối năm 2022 và đầu năm 2023 đã kết thúc, dẫn đến triển vọng ngành ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng theo tăng trưởng của nền kinh tế. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh của nhóm ngân hàng có bộ đệm khá vững chắc, do đó ngành này vẫn hấp dẫn và có thể xem xét đầu tư dài hạn.

Còn với nhóm bất động sản, triển vọng chung vẫn sẽ tiếp tục khó khăn trong nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024, do nhiều năm vừa qua, mặt bằng giá của nhóm bất động sản đã neo tương đối cao. Với tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân suy giảm hoặc đi ngang và chững lại thì cần thêm thời gian để có thể hấp thụ các dự án mới của các chủ đầu tư.

Muốn đầu tư vào nhóm bất động sản, nhà đầu tư cần xem xét rất kỹ từng chủ đầu tư, từng dự án sắp mở bán. Nếu các dự án có pháp lý tốt, được mở bán trong thành phố hoặc vùng ven thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai… là các doanh nghiệp bất động sản có thể xem xét. Đồng thời, lưu ý tình hình tài chính xem doanh nghiệp đó có vay nợ quá cao hay không hoặc có phát hành trái phiếu nhiều quá hay không.

Nhìn chung, ngành bất động sản vẫn còn khó khăn nên nếu có đầu tư, phải tìm doanh nghiệp có danh mục dự án trong ngắn hoặc trung hạn khả thi.

* Bên cạnh cổ phiếu, cơ hội đầu tư từ các kênh đầu tư khác như kênh gửi tiết kiệm, vàng… sẽ ra sao?

- Đối với kênh tiết kiệm, tôi kỳ vọng lãi suất sẽ đi ngang ở thời điểm hiện tại và không có quá nhiều biến động. Do mặt bằng lãi suất đã giảm, kênh gửi tiết kiệm đâu đó cũng đã kém hấp dẫn hơn so với đầu năm. Với những nhà đầu tư không quá am hiểu về thị trường chứng khoán và có ít kinh nghiệm , vẫn có thể tiếp tục với kênh đầu tư này.

Đối với kênh vàng, hiện nay chính sách tiền tệ của Việt Nam vẫn đang thận trọng, lợi nhuận kênh này ở mức bình thường. Nếu nhà đầu tư có sự am hiểu tốt thì có thể tham gia. Hiện chưa có dấu hiệu nào để cho thấy kênh vàng sẽ có lợi suất hấp dẫn hơn giai đoạn gần đây hoặc trước đây.

Ngày 19/07, thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ chính thức đi vào hoạt động. Ông đánh giá thế nào về sự kiện này?

- Đây là bước đi tích cực cho kênh đầu tư này và cho cả thị trường tài chính nói chung. Đối Việt Nam, giai đoạn vừa qua, thị trường TPDN đã phát triển quá nóng. Đến khi các vụ việc không hay xảy ra, vốn thanh khoản đã kém và không có sàn giao dịch tập trung dẫn đến tâm lý hoang mang của nhà đầu tư rất lớn. Do đó, về góc độ trung hạn - dài hạn, những rủi ro về tổ chức phát hành, hệ thống sẽ giảm đi rất nhiều khi có sàn giao dịch tập trung.

Còn trong ngắn hạn, sẽ chưa thể có tác động ngay, bởi số lượng mã trái phiếu còn rất ít, nhà đầu tư chưa quen giao dịch trên hệ thống mới… Phải đợi đến khi giao dịch sôi động hơn, sàn này mới thực sự phát huy được hiệu quả.

* Xin cảm ơn ông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,248.64

-1.82 (-0.15%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại