menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Chuyên gia: Định giá thị trường hấp dẫn, đầu tư dài hạn rủi ro thấp

Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch AzFin cho rằng, định giá TTCK hiện nay là hấp dẫn. Nếu đầu tư dài hạn thì lúc này rủi ro thấp.

Theo đó, ông Phục cho rằng, TTCK Việt vừa qua là một trong những thị trường biến động mạnh nhất thế giới. Nguyên nhân do thị trường được quyết định bởi 80-90% nhà đầu tư cá nhân.

Thời gian qua thị trường chứng khoán có quá nhiều tin đồn liên quan tới các doanh nghiệp lớn, liên quan mật thiết tới nhiều doanh nghiệp khác, có vai trò lớn với nền kinh tế. Khi các tin đồn liên quan doanh nghiệp này xuất hiện khiến cho TTCK biến động mạnh.

Sau khi thị trường giảm mạnh khiến định giá thị trường giảm về mức thấp. P/B còn 1,46 lần, là mức chỉ xuất hiện dưới 4% trên thị trường, tức 100 phiên thì chỉ có 4 phiên xuất hiện giá rẻ. Theo đó thu hút lượng tiền khá lớn vẫn đang chờ trực bên ngoài tham gia vào. Bởi hiện nay lãi suất tiết kiệm thấp nên lượng tiền chờ ngoài lớn. Khi họ tham gia mạnh thúc đẩy thị trường có những phiên tăng giá mạnh.

Câu chuyện thị trường đã tạo đáy chưa cũng không quá quan trọng. Nó phục thuộc nhiều biến cố, diễn biến bất ngờ. Nếu không có những bất ngờ thì khả năng cao đã tạo đáy, nhưng nếu có biến cố bất ngờ thì không đoán được. Nhưng có điều chắc chắn là định giá TTCK hiện nay là hấp dẫn. Nếu đầu tư dài hạn thì lúc này rủi ro thấp.

Chuyên gia của AzFin cho rằng, việc quan trọng với nhà đầu tư không phải đoán thị trường mà chuẩn bị các kịch bản hành động, giảm thì làm gì và tăng lên thì làm gì. Thứ hai nên tập trung vào các doanh nghiệp. Hiện nay doanh nghiệp tốt, mạnh đang lấy thêm được nhiều thị phần của doanh nghiệp yếu, khó khăn. Theo đó nên tập trung vào doanh nghiệp tốt thì hay hơn là dự báo thị trường.

Với nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) hiện chủ yếu là các quỹ đầu tư, họ không tự quyết nguồn vốn, mà phụ thuộc các nhà đầu tư chứng chỉ quỹ cũng là nhà đầu tư cá nhân ở nước ngoài. Việc mua hay bán ròng phụ thuộc vào họ có huy động được vốn từ nhà đầu tư cá nhân nước ngoài hay không. Mà hiện nay trong bối cảnh kinh tế thế giới còn tương đối khó khăn, nên huy động vốn của quỹ ngoại cũng kém. Trong thời gian tới khả năng cao việc NĐTNN mua ròng không nhiều thậm chí có thể bán ròng. Chỉ khi kinh tế thế giới rõ ràng, tốt hơn thì các quỹ ngoại mới đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn.

Đánh giá nhóm cổ phiếu, nhóm hấp dẫn là cổ phiếu liên quan bất động sản khu công nghiệp. Nhóm này hưởng lợi lớn từ FDI vào Việt Nam tăng mạnh, là nhóm có sức khỏe tài chính tốt, trả cổ tức cao.

Nhóm hai là nhóm nhiệt điện. Kỳ vọng từ quý IV, khi kinh tế trở lại nhóm này được huy động điện nhiều hơn từ đó kết quả kinh doanh tích cực. Cổ tức nhóm này khá cao, trên 10-13%, cao gấp hơn 2 lần lãi gửi tiết kiệm.

Thứ ba là nhóm ngân hàng, là một trong nhóm trụ mạnh trên thị trường. Khi kinh tế khó khăn nhưng kết quả kinh doanh không suy giảm. Tín dụng dự báo tăng trưởng trên 10%, từ năm 2024 trở đi nhiều ngân hàng trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao hơn lãi suất ngân hàng…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,241.58

+20.55 (+1.68%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
4 Yêu thích
6 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại