menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Chuyên gia: 'Chưa thể khẳng định VN-Index đã tạo đáy nếu không giữ được vùng hỗ trợ ngắn hạn này'

Trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam đang gặp nhiều áp lực khi VN-Index đã đánh mất đường xu hướng hỗ trợ ngắn – trung hạn, cũng như thất bại trong việc phục hồi quay lại kiểm nghiệm vùng kháng cự/ hỗ trợ tại 1.255 – 1.260 điểm, tương ứng với đường trung bình động dài hạn MA100.

Theo ông Tô Quốc Bảo, Trưởng nhóm chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán Dầu khí PSI, một số tin tức gần đây liên quan tới bất ổn địa chính trị trên thế giới, mặt bằng lãi suất tiết kiệm liên tục tăng có thể khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Thêm vào đó, ngày 05/08/2024 sẽ là ngày cuối cùng các ETF theo dõi VN30, VNFinlead và VNMidcap hoàn thiện việc cơ cấu theo danh mục mới được công bố trong kỳ review tháng 7, do đó sẽ có một số giao dịch lớn xuất hiện trên thị trường tác động tới chỉ số trong bối cảnh thanh khoản "cạn kiệt" hiện tại.

Dòng tiền trên thị trường giảm mạnh, giao dịch ảm đạm cùng tâm lý tiêu cực khiến cho nhà đầu tư cá nhân quay trở lại bán ròng trong những phiên giao dịch gần nhất.

"Hiện, chưa thể khẳng định liệu thị trường đã tạo đáy hay chưa, nếu chỉ số không giữ được vùng hỗ trợ ngắn hạn này trong các phiên tới, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ có rủi ro tiếp tục điều chỉnh về vùng giá hỗ trợ tâm lý mạnh mang tính lịch sử 1.200 điểm, đây là vùng giá trung bình 1 năm nay", vị chuyên gia khẳng định.

Điểm tích cực của dòng tiền là đà bán ròng của khối ngoại có phần chững lại, giá trị bán ròng trong tháng 7 giảm còn một nữa so với tháng trước đó. Xu hướng bán ròng của khối ngoại dường như sẽ sớm kết thúc khi gần đây NHNN đã có nhiều động thái giúp ổn định tỷ giá cũng như Fed có động thái sắp giảm lãi suất vào cuối năm.

Sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh Quý 2, thị trường chứng khoán bắt đầu tháng 8 với diễn biến ngắn hạn tương đối tiêu cực. Đây cũng là khoảng thời gian với khoảng trống thông tin về các doanh nghiệp, đo đó thị trường sẽ phụ thuộc lớn vào triển vọng tăng trưởng của kinh tế vĩ mô cùng các yếu tố thị trường khác.

Theo đó, kinh tế Việt Nam có nhiều dấu hiệu cải thiện trong những tháng gần đây nhờ nhu cầu cả nội địa và quốc tế đều tăng lên. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng mạnh nhập khẩu nguyên vật liệu, tư liệu sản xuất để đáp ứng các đơn hàng. Thị trường tiền tệ và ngoại hối cũng được ổn định tạo môi trường vĩ mô thuận lợi để phát triển kinh tế.

Chuyên gia PSI cho rằng, tình hình vĩ mô sẽ duy trì ổn định trong nửa cuối năm nay. Bên cạnh đó phần lớn các nhà đầu tư đều đang kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và ECB dự kiến sẽ hạ lãi suất trong tháng 9 tới, khi FED giảm lãi suất, các thị trường mới nổi, bao gồm Việt Nam, được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm trở lại của dòng tiến lớn tới từ nhà đầu tư nước ngoài.

Về chiến lược, ông Bảo khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn – trung hạn nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức an toàn với sức mua ở mức trên trung bình, có thể xem xét cơ cấu giảm tỷ trọng các mã có kết quả Quý 2 vừa qua không như kỳ vọng cũng như tuân thủ nguyên tắc dừng lỗ nếu có trong bối cảnh áp lực bán giải chấp vẫn còn nguy cơ gia tăng.

Tuy nhiên, không nên tỏ ra quá hoảng loạn và bán tháo trong các nhịp rung lắc trong phiên khi chỉ số VN-Index đang áp sát tương đối gần mức hỗ trợ tâm lý mạnh 1.200 điểm. Đây là vùng giá tương đối hấp dẫn cũng như có lực cầu chủ động tương đối tốt.

Đối với các vị thế xem xét giải ngân mới, NĐT xem xét giải ngân tại những nhịp rung lắc điều chỉnh trong phiên đối với các doanh nghiệp đầu ngành, có nền tảng cơ bản tốt, dựa trên kết quả tăng trưởng Quý 2 và được kỳ vọng tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,252.23

+28.67 (+2.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả