menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Chuyên gia chỉ cách kiếm tiền ổn định từ thị trường chứng khoán và 'yên tâm đi ngủ'

Vì ham mức lợi nhuận cao, nhiều nhà đầu tư đã phải trả giá đắt khi chạy theo những "cơn sóng" của thị trường chứng khoán. Theo chuyên gia, cách đầu tư an toàn và sinh lời bền vững chính là tích sản.

Chuyên gia chỉ cách kiếm tiền ổn định từ thị trường chứng khoán và 'yên tâm đi ngủ'

Ông Phan Nguyễn Hữu Phương - Giám đốc Chi nhánh TP HCM (Chứng khoán DNSE).

Vì đâu VN-Index giảm sâu?

Chia sẻ tại talkshow “Vì sao chứng khoán mãi loay hoay vùng 1.200 điểm?” diễn ra sáng 8/6, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - giảng viên Đại học Kinh tế TP HCM cho rằng, việc VN-Index điều chỉnh mạnh vừa qua chủ yếu do tác động bởi yếu tố vĩ mô thế giới.

“Chúng ta rất khó để dự báo những gì xảy ra trong tương lai, khi căng thẳng địa chính trị thời gian qua vẫn tiếp diễn, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông làm dấy lên lo ngại tạo ra các cuộc chiến tranh, xung đột lan rộng, ảnh hưởng đến sự phục hồi của kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó là sự thay đổi của chính sách tiền tệ các nước, như của Nhật Bản, cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý nhà đầu tư. Nhìn chung theo tôi, việc thị trường chứng khoán giảm mạnh vừa qua do ảnh hưởng tâm lý là chính,” ông Huân nói.

Theo TS Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế, việc thị trường giảm ngoài ảnh hưởng bởi thế giới thì còn bắt nguồn từ tâm lý lạc quan quá sớm hồi đầu năm, thậm chí nhiều đơn vị phân tích còn dự báo VN-Index lên 1.500 điểm. Ông Hiển cho rằng kinh tế vĩ mô trong nước có tích cực nhưng chưa đủ để “tạo sóng” lớn. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư vẫn kẹt tiền trong bất động sản khi thị trường này chưa phục hồi, khối ngoại liên tục rút ròng…

“Thực tế trong nửa đầu năm 2024, chứng khoán vẫn là kênh siêu lợi nhuận với mức tăng 11%, so với mức tăng giá của USD chỉ 3% và người vàng SJC giữ trong 6 tháng qua cũng chỉ có lời có 0,63%. Vì vậy, việc thị trường có giảm điểm cũng chỉ là nhịp điều chỉnh bình thường,” TS Đinh Thế Hiển nêu quan điểm tại talkshow do báo Người Lao động tổ chức.

Chuyên gia chỉ cách kiếm tiền ổn định từ thị trường chứng khoán và 'yên tâm đi ngủ'

TS Đinh Thế Hiển. Ảnh chụp màn hình

Còn theo ông Phan Nguyễn Hữu Phương - Giám đốc Chi nhánh TP HCM kiêm Giám đốc khối khách hàng cao cấp Công ty Chứng khoán DNSE, thị trường chứng khoán đã có nhịp tăng tốt trong nửa đầu năm. Kết quả kinh doanh quý 2/2024 tăng trưởng tốt ở nhóm bluechip, trong khi nhóm midcap tăng không nhiều. Đợt giảm giá của thị trường vừa rồi cũng tập trung vào những mã midcap.

“P/E thị trường thời gian qua bình quân từ 12-15 lần, tương đương biên độ từ 1.100 điểm - 1.300 điểm. Trong quý 2/2024, lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng với nền tảng thấp của cùng kỳ năm ngoái chứ không phải cao hẳn, tức EPS không quá cao. Đó là điều làm cho định giá thị trường không quá rẻ cũng không quá đắt, và có diễn biến đi ngang. Điều quan trọng nữa là áp lực bán ròng từ khối ngoại, khoảng 60.000 tỷ đồng từ đầu năm đến nay. Vì vậy tôi cho rằng thị trường giữ được mức đi ngang đã là thành công rồi,” ông Phương nhận định.

Thị trường đang có những đáy tăng dần

Trả lời câu hỏi “Vì sao chứng khoán mãi loay hoay vùng 1.200 điểm?”, ông Hữu Phương cho rằng đây là con số mà nhiều nhà đầu tư bị ám ảnh.

Vị chuyên gia này cho rằng thay vì ám ảnh bởi mức đỉnh của năm 2007 đó thì nên nhìn vào mức đáy của VN-Index trong các giai đoạn có biến cố. Cụ thể, đáy của năm 2009 là 235 điểm, đáy của năm 2018 là khoảng 500 điểm, đáy của thời kỳ Covid-19 là 660 điểm, và đáy năm 2022 là 900 điểm.

“Như vậy có thể thấy, đang có những đáy tăng dần, nếu đợt này VN-Index có giảm về 1.100 thì vẫn cao hơn đáy năm 2022. Như vậy, đầu tư vào VN-Index dài hạn là có lời,” ông Phương lý giải.

Từ quan điểm đó, ông Phương cho rằng phương pháp đầu tư chứng khoán đơn giản nhất là tích sản. Nhà đầu tư rót tiền hàng tháng vào các cổ phiếu chất lượng là có thể kiếm tiền ổn định và “yên tâm đi ngủ”. Theo vị chuyên gia, rổ chỉ số “xịn” nhất hiện tại chính là VNDiamond.

“Định giá P/E thị trường hiện tại không đắt, vì vậy nếu giảm thêm sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư. Mua ở vùng thấp hơn trung bình 200 ngày bao nhiêu thì khả năng chiến thắng càng cao,” ông Phương nhấn mạnh.

Cũng trả lời cho câu hỏi “Vì sao chứng khoán mãi loay hoay vùng 1.200 điểm?”, ông Đinh Minh Trí - Trưởng phòng phân tích Khối khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Mirea Asset nêu ví dụ, cách đây 10 năm, VNM là cổ phiếu vốn hóa top đầu thị trường. Tuy nhiên sau một thời gian phát triển quy mô dẫn đến bão hòa, doanh thu và lợi nhuận không tăng trưởng mạnh như trước nên giá cổ phiếu cũng điều chỉnh. Ngược lại, có những cổ phiếu vượt trội hơn, như VCB vốn hóa hiện hàng đầu khu vực.

Về triển vọng thị trường thời gian tới, ông Đinh Minh Trí kỳ vọng vào việc nâng hạng thị trường, khi dự thảo thông tư sửa đổi một số quy định về giao dịch chứng khoán sẽ được trình và thông qua thời gian tới, trong đó gỡ nút thắt về pre-funding (tỷ lệ ký quỹ trước giao dịch).

Tháng 9 này FTSE sẽ có đợt xem xét các thị trường nhưng thị trường Việt Nam khó được nâng hạng lên thị trường mới nổi ngay trong đợt này. Tuy nhiên vào tháng 3 năm sau hoặc lâu hơn là vào tháng 9, sự kiện có thể diễn ra. Theo khảo sát của Mirea Asset tại 5 thị trường được nâng hạng thì cả 5 đều tăng trước thời điểm được nâng hạnh chính thức.

Ông Đinh Minh Trí - Chứng khoán Mirea Asset

TS Đinh Thế Hiển thì dự báo VN-Index trong năm nay đạt mức 1.250 điểm là hợp lý, vì dòng tiền chưa đủ mạnh, tình hình chính trị kinh tế thế giới chưa ổn định có thể ảnh hưởng đến đơn hàng xuất khẩu…

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân cũng lưu ý trong những tháng cuối năm, thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ bị cạnh tranh bởi thị trường bất động sản, khi các luật mới liên quan có hiệu lực giúp kích thích dòng tiền chảy vào lĩnh vực này. Cùng với đó, thị trường chứng khoán khá nhạy cảm với thông tin mà trong trung hạn, rất khó để dự báo yếu tố chính trị toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,275.24

-4.78 (-0.37%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả