menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Chuyên gia: Các quốc gia vùng Vịnh năm 2021 sẽ không phải vay nợ nhiều

Giới phân tích cho rằng, các quốc gia vùng Vịnh trong năm 2021 sẽ không cần phải vay nợ nhiều như năm ngoái, bởi tình hình ngân sách của họ có khả năng cải thiện khi giá dầu và nền kinh tế phục hồi.

Trevor Cullinan, chuyên gia phân tích của S&P Global Ratings cho biết, triển vọng tài chính của các nước vùng Vịnh sẽ sáng sủa hơn trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm, khi mức thâm hụt ngân sách sẽ thu hẹp và hoạt động kinh tế sẽ sôi động hơn.

Tuy nhiên, nhu cầu vay nợ của các nước này vẫn còn và dự kiến họ sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu vào năm 2021.
Theo các chuyên gia phân tích, tình hình tài chính của các nước trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) có thể sẽ được cải thiện trong năm nay nhờ giá dầu phục hồi và khi nền kinh tế khu vực vực dậy sau những tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19.

Bởi vậy, dù các nước GCC đã ghi nhận số nợ kỷ lục vào năm 2020, nhưng họ sẽ không còn phải vay nhiều như vậy trong năm 2021.
Số đợt phát hành trái phiếu của các nước vùng Vịnh đã tăng đáng kể vào năm 2020. Theo dữ liệu từ Capital Economics, tổng giá trị trái phiếu quốc tế do Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Qatar, Bahrain và Oman phát hành trong năm 2020 là 42,1 tỷ USD, tăng 25% so với mức tương ứng 33,5 tỷ USD của năm 2019.

Scott Livermore, nhà kinh tế trưởng của Oxford Economics Middle East cho biết, đây là mức cao kỷ lục do thâm hụt ngân sách của các nước này tăng cao hơn do giá dầu "lao dốc" và ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Tuy nhiên, giá dầu thế giới đang tăng do mùa Đông khắc nghiệt ở Mỹ, buộc hoạt động khai thác dầu mỏ bị gián đoạn, cũng như triển vọng kinh tế toàn cầu đang được cải thiện. Ông Livermore cho biết, những yếu tố đó mang lại “sự hồi phục đáng mừng” cho ngân sách của các quốc gia vùng Vịnh.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng, nhu cầu vay nợ tại khu vực này vẫn còn và các nước sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu vào năm 2021. Saudi Arabia đã huy động được 5 tỷ USD từ trái phiếu phát hành trong năm 2021 và hợp tác với các ngân hàng để chuẩn bị cho kế hoạch phát hành trái phiếu bằng đồng euro.

Theo James Swanston, nhà kinh tế theo dõi khu vực Trung Đông và Bắc Phi tại Capital Economics, các chính phủ ở Vùng Vịnh vẫn ưu tiên phát hành trái phiếu quốc tế hơn các hình thức tài trợ khác trong thời điểm hiện tại.

Ông Swanston nói rằng, nguồn thu bằng đồng USD có thể giúp các nước này giải quyết cả tình trạng thâm hụt ngân sách và thiếu hụt tài khoản vãng lai, đồng thời giúp chính phủ bảo đảm tốt hơn tỷ giá hối đoái được "neo" với đồng USD mà không cần sử dụng tới dự trữ ngoại hối./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại