menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Chứng khoán Việt Nam - Những gì đã diễn ra đều đúng thời điểm của nó!

Hôm qua Sốp nhận được quá nhiều câu hỏi về vì sao thị trường sụt giảm bất ngờ chỉ trong 15-20 phút cuối của phiên giao dịch và đặc biệt là ATC !!

Bỗng nhớ tới 4 quy tắc tâm linh của người Ấn: Những gì diễn ra đều đúng thời điểm của nó!!!

Xét về bản chất hôm qua TT bán tháo như thế thường tập trung ở tin vĩ mô trong và ngoài xấu hoặc tin về VVIP bị vướng vòng lao lý và những dạng tin này đã thể hiện kết quả rõ ràng trong quá khứ

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại thì thông tin xấu mang tính vĩ mô như vậy là không có vậy và phần lớn lời đồn thổi của TT liên quan tới kho hàng - một dạng sản phẩm margin phái sinh của TTCK và tồn tại nhiều năm qua !

Từ đó xâu chuỗi câu chuyện từ quá khứ sau những vụ như Mr Quyết FLC tới Mr Lăng APEC ... có thể thấy đâu đó có những sự liên đới tới loại hình sản phẩm phái sinh này ở góc độ tăng vốn ảo và thao túng là có sơ sở !!!

Gần đây câu chuyện uỷ thác ( Người môi giới nhận đầu tư hộ cho Khách hàng và chia lời lỗ) cũng nóng lên khi TT trải qua một đợt sụt giảm mạnh từ 2022 tới giờ và gần như từ lỗ nặng tới rất nặng cho giai đoạn này.

Vậy thì sự hội tụ đâu đó của những vấn đề này nó tạo ra một lực cung bất ngờ và đột ngột như hôm qua là tương đối khả thi theo suy luận chủ quan của Sốp!

Vì sao lại là ATC: TT đầu tư và đầu cơ luôn hàm chứa những lực lượng thông minh (smart money) nên việc thuận nước đẩy thuyền trong một bối cảnh tâm lý nhà đầu tư yếu và hàm ẩn tin xấu thì hoàn toàn hợp lý là như vậy

Nhìn xa hơn chúng ta thấy TT đang tự sửa lỗi của nó trong quá trình vận động tồn tại và phát triển !!!

Khi những nhu cầu của nhà đầu tư chưa được đáp ứng bởi những sản phẩm chính danh (official) thì những sản phẩm phái sinh buộc nó sinh ra tồn tại cho đến khi được fix lại là hợp lý.

Tương lai gần có thể SSC sẽ giao lại việc lựa chọn danh mục được ký quỹ và tỷ lệ ký quỹ cho CTCK thì những sản phẩm phái sinh này sẽ suy yếu dần và với những quy định chặt chẽ hơn thì chắc chắn sẽ kiểm soát được và tạo ra một TT an toàn hơn về mặt cấu trúc và lành mạnh hơn về mặt dòng tiền dẫn tới tâm lý nhà đầu tư tin tưởng hơn vào chức năng đầu tư và huy động vốn của nó và lần lần xoá bỏ định kiến chứng khoán là cơ bạc !!! ( điều tốt đẹp)

Quay trở lại bối cảnh hiện tại:

- Về định giá đang ở vùng chiết khấu thấp và hấp dẫn cho đầu tư trung và dài hạn (trên 1 năm) với những thông số về P/E và P/B đều thấp hơn mức trung bình nhiều năm của chính nó !

- Về bối cảnh vĩ mô thì con đường diều hâu của FED vẫn gập ghềnh nhưng có thể nói là chặng cuối rồi và những tác động của nó cũng đã thể hiện rõ trên bình diện toàn cầu và Việt Nam cũng có những ảnh hưởng nhất định và phòng thủ tốt.

- Về lượng hàng kho bãi đẩy ra để clear trạng thái Sốp đoán mò đâu đó cũng cạn rồi, các loại nhỏ hơn thì dễ xử lý và cần vài phiên hấp thụ nữa là ổn định!

- Về bản chất TT là nơi phân bổ vốn đầu tư và lựa chọn thông minh có bài bản, vì vậy khi nhìn lại thì câu chuyện mà sốp cũng hay hướng tới đó là phân bổ các lớp tài sản và dòng thu nhập chủ động cũng như bị động!

Nếu coi lớp tài sản chứng khoán là một kênh đầu tư trọng yếu thì kế hoạch cho nó phải kĩ càng và luyện tâm là rất quan trọng!

Buổi giao mùa bỗng nhớ tới câu thơ rất hay của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ví không có cảnh Đông tàn thì đâu có cảnh huy hoàng ngày Xuân!

Chứng khoán Việt Nam - Những gì đã diễn ra đều đúng thời điểm của nó!
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả