menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vạn Đạt Pro

Chứng khoán Việt Nam: Nhà đầu tư trắng tay vì không theo dõi thị trường

Đầu tư chứng khoán như yêu một cô gái…

Tình yêu liên quan đến cảm xúc, chứng khoán lại là lĩnh vực đầu tư tài chính. Nhưng giữa cả hai lại tồn tại nhiều sự tương quan, từ đó nhà đầu tư có thể rút ra được nhiều bài học.

Xét theo khía cạnh thời gian, chúng ta vẫn thường truyền tai nhau rằng: Được mấy ai mà nồng nhiệt mãi với tình yêu. Thường thì người ta chỉ mặn nồng khi mới làm quen nhau, tình tứ với qua những buổi hẹn hò hay nói đúng hơn là lúc mới yêu. Quá trình này không khác so với cách các nhà đầu tư tìm đến với thị trường chứng khoán là bao:

Lúc mới quen với thị trường:

Ngày đêm đọc báo, tìm hiểu thông tin công ty

Sáng dậy thật sớm cập nhật tin tức mới

Học hỏi bạn bè, người thân đầu tư như thế nào

Tham gia các cộng đồng về đầu tư để nâng cao kiến thức

Nhờ đó mà thời gian đầu, các nhà đầu tư học hỏi rất nhiều từ thị trường chứng khoán. Và đôi khi họ lại giống như các cặp đôi đang yêu, trở nên tâm đắc và thậm chí hạnh phúc với danh mục đầu tư của bản thân đến nỗi không biết rằng: Tuần trăng mật không kéo dài mãi mãi với những ai không hết mình vì nó.

Những tưởng tài khoản sẽ tăng đều theo thời gian kể cả những khi bản thân lơ là, kệ cho danh mục đầu tư “sống chết mặc bay”. Chỉ khi những cột xanh bỗng nhiên chững lại rồi chuyển đỏ, nhà đầu tư mới giật mình tỉnh giấc trước hiện thực rằng bản thân đã quá chủ quan trước những con sóng lớn của thị trường, khiến cho tài khoản giảm nhanh, rất nhanh và thậm chí đến mức kịch sàn.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến cơ sự này?

Vì đâu mà nhà đầu tư thờ ơ với thị trường chứng khoán?

Chứng khoán Việt Nam: Nhà đầu tư trắng tay vì không theo dõi thị trường

Một số lí do hầu hết các nhà đầu tư bất thình lình không còn quan tâm theo dõi thị trường gồm có:

Thích chứng khoán một cách nhất thời

Không vượt qua được những con sóng của thị trường

Có kênh đầu tư khác ưu tiên hơn

Hoặc đơn giản là muốn từ bỏ

Trong các nguyên nhân trên, tâm lý “được ăn cả, ngã về không”, trạng thái dễ từ bỏ thị trường, chỉ muốn ôm đống cổ phiếu chờ đợi thị trường lên trở lại theo tâm linh mách bảo là phổ biến nhất.

Mà ông bà ta đã có lời căn dặn: Cái gì cố quá rất dễ thành...quá cố. Nếu xác định chứng khoán chỉ đơn thuần là một nguồn thu thay thế bên cạnh các khoản lợi nhuận tiềm năng khác thì nhà đầu tư nên phân bổ ngân sách hợp lý thay vì “all-in”. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng cần thường xuyên theo dõi thị trường để kịp thời dừng lỗ khi thị trường biến động mạnh hoặc va phải cổ phiếu xấu, tránh trường hợp liên tục thua lệnh đến khi trắng tay.

Nâng cao hiệu quả đầu tư nhờ xây dựng thói quen theo dõi thị trường chứng khoán

Chứng khoán Việt Nam: Nhà đầu tư trắng tay vì không theo dõi thị trường

Có nên cảm thấy shock hay vội vàng rút lui khi thị trường biến động hay không? Câu trả lời của HSC sẽ là không. Vì sự thực là thị trường thì sẽ luôn thay đổi, có chăng là nhà đầu tư phải học cách sống chung và kiên trì với những lên xuống trên bảng số như học cách đối mặc với những thăng trầm trong tình yêu.

Đường dài mới biết ngựa hay dở ra sao. Đầu tư chứng khoán dù ngắn hạn hay dài hạn nhà đầu tư đều cần phải theo dõi thị trường. Về phương pháp, tùy vào khẩu vị rủi ro của mỗi nhà đầu tư mà mỗi người sở hữu cách thức theo dõi thị trường khác nhau. Hình thành được thói quen dõi thị trường chứng khoán sẽ giúp nhà đầu tư duy trì được niềm đam mê, hạn chế những rủi ro giảm lợi nhuận, bảo vệ tài chính của bản thân và gia đình.

Chứng khoán không phải là trò chơi may rủi nhưng nhiều người khi “rót tiền” vào thị trường này lại thường bỏ qua việc thiết lập cho mình những quy tắc quản lý tài chính. Nếu bạn đang là nhà đầu tư gặp phải nhiều hạn chế khi lập kế hoạch giao dịch, xác định những quy tắc, điểm mua- bán,.. có thể bắt đầu lại bằng việc không ngừng học tập, tích lũy kiến thức về chứng khoán, ngẫm nghĩ lại vấn đề của bản thân và tìm ra phương án phù hợp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vạn Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,242.51

-1.05 (-0.08%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
4 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại