menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Chứng khoán Việt Nam đứng trước vận hội mới 2021

Tại Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2021 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đứng trước vận hội mới.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhận định, với kinh nghiệm và thành công bước đầu trong phòng, chống đại dịch Covid-19 và tiềm năng, vị thế sẵn có, kinh tế Việt Nam nói chung, thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng đang đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ.

Năm 2021 được đánh giá là năm mang những dấu ấn quan trọng về kinh tế - chính trị của đất nước. Trước tiên là sự kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 được tổ chức vào tuần cuối tháng 1.

Bên cạnh đó, ba sắc luật mới là Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, đặc biệt là Luật Chứng khoán chính thức có hiệu lực từ đầu năm nay sẽ tạo dựng nền tảng pháp lý đồng bộ để doanh nghiệp hoạt động, giúp thị trường vốn phát triển bền vững hơn.

Việc Chính phủ ban hành Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg về việc thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam cũng tạo dấu mốc quan trọng trong quá trình tái cấu trúc thị trường theo hướng chuyên nghiệp.

Chứng khoán Việt Nam đứng trước vận hội mới 2021
Lãnh đạo Bộ Tài chính và UBCK tham dự Lễ đánh công khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2021 tại HNX.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) chia sẻ, sự điều hành linh hoạt và những giải pháp quan trọng của Chính phủ cùng nền tảng đã đạt được trong năm 2020 là cơ sở để nền kinh tế duy trì được động lực phát triển ổn định trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Ngoài yếu tố vĩ mô thì các nhân tố của thị trường cả bên cung và bên cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển.

Trên cơ sở đánh giá một cách tổng thể, Ông Nguyễn Thành Long cho biết, HNX đã đề ra các giải pháp cụ thể đối với từng mảng thị trường.

Theo đó, Sở tiếp tục nghiên cứu, triển khai và thúc đẩy sự phát triển của thị trường trái phiếu chính phủ, đặc biệt là tăng thanh khoản, tạo điều kiện để giảm lãi suất huy động và kéo dài kỳ hạn cho trái phiếu chính phủ.

Với thị trường chứng khoán phái sinh, HNX sẽ nghiên cứu, phối hợp để triển khai các sản phẩm mới, trước mắt là sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, sau đó là hợp đồng tương lai chỉ số VNX200 để phòng ngừa rủi ro tốt hơn, hiệu quả hơn, đồng thời khắc phục các yếu điểm của bộ chỉ số hiện hành.

Ngoài ra, HNX sẽ phối hợp các cơ quan quản lý để chuẩn bị khung pháp lý cho các sản phẩm mới khác như hợp đồng tương lai trên cổ phiếu đơn lẻ và các sản phẩm phái sinh khác.

Đối với thị trường cổ phiếu, HNX tiếp tục các giải pháp để tăng chất lượng của cổ phiếu trên HNX, đặc biệt là khâu thẩm định và quản lý, giám sát sau giao dịch bảo đảm chặt chẽ, chắc chắn, vừa hỗ trợ được doanh nghiệp nhưng cũng bảo vệ được công chúng đầu tư.

Đồng thời, việc nghiên cứu phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm làm chủ và giữ chủ quyền công nghệ, luôn chủ động trong mọi tình huống cũng được HNX đặc biệt quan tâm.

Những giải pháp của HNX từng bước cụ thể hoá việc chỉ đạo định hướng của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tại phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2021, đó là đưa các quy định, chính sách mới vào thực tiễn cuộc sống để hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ quyền nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường phát triển, đồng thời đảm bảo an toàn, ổn định hệ thống giao dịch, đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào hoạt động đồng bộ và triển khai xây dựng thêm sản phẩm mới, thị trường mới…

Có thể nói, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đứng trước những cơ hội quan trọng cải cách và phát triển, những giải pháp này từ cơ quan quản lý kỳ vọng sẽ là bệ đỡ cho thị trường chứng khoán tiếp tục thăng hoa trong năm 2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại