menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Chứng khoán Việt Nam đang mang lại kỳ vọng tích cực cho nhà đầu tư

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Chu Hà Thanh – Trưởng phòng phân tích (Công ty Chứng khoán BOS) cho biết, thị trường chứng khoán (TTCK) đang có những tín hiệu hết sức tích cực sau khi sụt giảm mạnh vào tháng 3.

Vậy ông có thể dự báo gì về diễn biến TTCK từ nay đến cuối năm 2020?

Trong 3 tháng cuối năm 2020, TTCK nhiều khả năng vẫn có xu hướng tương đối tích cực với khả năng hướng về mốc 1.000 điểm vào giai đoạn cuối năm. Trong đó, tháng 10 thị trường có khả năng giữ được xu thế tăng điểm với đà tăng yếu dần và sự phân hóa gia tăng trên toàn thị trường. Điều này đến từ phản ứng của nhà đầu tư (NĐT) với kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của DN cũng như triển vọng kinh doanh trong cả năm 2020. Chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ biến động giằng co trong vùng 920 – 960 điểm.

Đến tháng 11, nhiều khả năng thị trường sẽ có những nhịp điều chỉnh sau giai đoạn tăng điểm dài trước đó với vùng hỗ trợ mạnh ở 880 – 900 điểm. Trong khi đó, đến tháng 12, thị trường nhiều khả năng sẽ tích lũy trong vùng 900 – 920 điểm trong giai đoạn đầu tháng và hồi phục về vùng 960 – 980 điểm vào các tuần cuối năm. Nếu thị trường nhận được nhiều thông tin tích cực hỗ trợ, chỉ số VN-Index hoàn toàn có khả năng kiểm định ngưỡng 1.000 điểm vào các ngày cuối năm 2020.

Cơ sở nền tảng nào để ông đưa ra những nhận định như vậy?

Do Việt Nam đã hội nhập ngày càng sâu hơn vào kinh tế thế giới nên các yếu tố ảnh hưởng tới TTCK Việt Nam cuối năm cần được nhìn nhận cả ở yếu tố bên ngoài và bên trong.

Như chúng ta đều biết, diễn biến của Covid-19 trên phạm vi toàn cầu đang tác động cực lớn tới nền kinh tế thế giới và đặc biệt là thị trường tài chính. Do vậy, tiến độ nghiên cứu vắc-xin Covid-19 cùng diễn biến dịch bệnh tại hàng loạt quốc gia là một nhân tố ảnh hưởng rất lớn tới TTCK.

Về sự phục hồi của nền kinh tế, trong báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), tổ chức này vừa nâng tăng trưởng trong năm 2020 song lại hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 của toàn cầu cũng như hầu hết các quốc gia trên thế giới. Điều này cho thấy triển vọng hồi phục không được đánh giá cao của kinh tế thế giới.

Với Việt Nam, tốc độ giải ngân đầu tư công của Chính phủ cũng là một trong những động lực tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn vừa qua. Điều này gia tăng kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam trong giai đoạn cuối năm. Như vậy, tiến độ giải ngân và chất lượng giải ngân đầu tư công sẽ là nhân tố tác động rất lớn đến thị trường trong giai đoạn cuối năm.

Từ nội tại của thị trường, theo ông cơ hội cho các NĐT từ nay đến cuối năm sẽ như thế nào?

Đến nay, các tín hiệu đều cho thấy đã có sự xuất hiện dòng tiền mới trên thị trường. Cụ thể là dù hạ nhiệt trong tháng 8 và tháng 9 nhưng thanh khoản thị trường bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ những ngày đầu tháng 10. Đi kèm với đó là số lượng tài khoản mở mới của NĐT gia tăng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm cũng như sự quan tâm gia tăng của người dân với TTCK. Việc các kênh đầu tư khác tương đối kém hấp dẫn hơn ở thời điểm hiện tại thì TTCK được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng hấp thụ dòng tiền từ NĐT mới trong các tháng cuối năm. Và dòng tiền mới cũng là một trong những nhân tố được đánh giá sẽ nâng đỡ thị trường trong giai đoạn cuối năm.

Bên cạnh đó, lãi suất thấp cùng với hoạt động thoái vốn tại các DNNN cũng tác động rất tích cực đến thị trường. Theo báo cáo của Chính phủ, có 128 DN nằm trong kế hoạch cổ phần hóa giai đoạn 2017-2020 nhưng tới nay, mới có 37 đơn vị trong số này hoàn thành. Vẫn còn tới 90 đơn vị chưa xong việc xác định và công bố giá trị để cổ phần. Như vậy, tiến độ thoái vốn đang tiến hành tương đối chậm chạp trong khi thời hạn hết năm 2020 đang tới gần. Nhiều khả năng, trong giai đoạn cuối năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động thoái vốn hơn với quy mô cao hơn so với giai đoạn đầu năm. Trong đó, các DN hiện đang niêm yết có thể được coi là ưu tiên khi các thủ tục và tiến trình thoái vốn ít gặp trở ngại như những DN đang trong quá trình cổ phần hóa hoặc chưa niêm yết…

Tôi cho rằng, thực trạng phân hóa trên thị trường có thể sẽ gia tăng trong giai đoạn cuối năm với dòng tiền có định hướng rõ ràng và thiếu lan tỏa rộng khắp như những giai đoạn tăng điểm trước đó trong năm nay. Do vậy, tôi cho rằng NĐT có thể thực hiện đầu tư trung hạn với mục tiêu là các DN nằm trong các nhóm cổ phiếu đáp ứng một trong các tiêu chí sau: hưởng lợi từ các chính sách thúc đẩy vĩ mô, triển vọng tích cực nhờ các yếu tố nổi bật của kinh tế Việt Nam và nhóm các DN có những câu chuyện riêng.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả