menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Chứng khoán và tin đồn

Tôi là một người mê thể thao, trong đó có bóng đá. Bất cứ những động thái của các ngôi sao hàng đầu như Messi, Ronaldo, Neymar, luôn được fan hâm mộ theo dõi kỹ lưỡng. Việc chuyển nhượng của họ luôn là đề tài nóng bỏng nhất.

Những tin đồn đoán về câu lạc bộ tiếp theo của Messi thời gian qua đã tốn biết bao giấy mực. Đã có lúc tưởng rằng Messi đã gần với MC lắm rồi, nhưng cuối cùng M10 vẫn ở lại sân Camp Nou. Không hẳn là tin đồn sai, mà việc đổ bể này còn có nhiều nguyên do khác nhau. Tương lai sẽ chứng minh là những tin đồn có chính xác hay không, nhưng ít nhất nó cũng làm sới lên nhiều vấn đề của Barca.

Chứng khoán là môn rất nhạy cảm với các thông tin. Chỉ cần có một tin đồn nào đó, là thị trường xoay chuyển ngay. Còn nhớ biết bao lần đồn vụ BH, đồn vụ HA, làm cả TT bay mấy tỷ $ vốn hóa. Cơ bản là các tin đồn đều có cơ sở, rất ít khi hoàn toàn không có gì. "Không có lửa, làm sao có khói", không ít thì nhiều, các tin đồn này đều có % nào đó chính xác. Nếu giai đoạn trước đây, các tin đồn chủ yếu xung quanh chuyện bắt bớ, chuyện mở room hay hạch toán LN đột biến của DN. Thì bây giờ Covid đã làm thay đổi hệ qui chiếu của TT. Chính vì dịch bệnh mà nhiều DN đã bộc lộ các điểm yếu cả về KD, đặc biệt về giá TT, về floating. Dựa trên các vấn đề này, sẽ xuất hiện nhiều tin đồn về các thương vụ M&A. M&A thì có đủ cách, từ thôn tính qua sàn, cho đến thương lượng mua lại với chủ. Gần đây nhất là các thương vụ đã thành công khi đại gia T. "mượt" bán một loạt DN của mình cho các đối tác khác.

Cũng giống như lĩnh vực BĐS, khi chuẩn bị bán một dự án nào, luôn phải tung ra rumor trước. Chứng khoán cũng vậy, luôn có tin rumor để đo lường mức độ hấp dẫn của cổ phiếu. Những tin Sovico mua HBC, Thaco mua HNG, hay những thương vụ liên quan đến VCG, IMP, GTN, luôn được giới đầu tư bàn tán từ rất lâu. Nếu ai nắm bắt được cơ hội, mua giá rẻ, "nằm vùng" thì cũng gặt hái được thành quả. Nhưng không phải ai cũng có đủ thông tin, mà kể cả có thông tin, cũng không có đủ sự tin tưởng, sự kiên nhẫn để hold đến cùng. Thường NĐT sẽ bán non, không chờ hái quả ngọt.

Một vấn đề quan trọng là chúng ta nên ứng xử như thế nào, khi nghe các tin đồn. Phải tự phân tích logic, kết hợp với nhiều nguồn chính thống, để đánh giá mức độ tin cậy, khả năng hiện thực của tin đồn. Sau đó mới nên hành động. Đặc biệt, luôn đánh giá rủi ro của những thương vụ này. Tôi đã từng chứng kiến có thương vụ chốt giá mua cổ phiếu ĐTCL từ cách đây 3 năm, nhưng vì nhiều nguyên nhân, đến bây giờ cũng chưa thực hiện được. NĐT nào lỡ ôm chờ bán lại cho ĐTCL đã bị thua lỗ nặng nề. Phải luôn phòng ngừa những trường hợp như vậy, để có phương pháp hành xử tiếp theo. Sự việc triển khai tốt đẹp đến mấy, nhưng khi tiền chưa chuyển, chưa chốt deal, đều có % đổ bể.

TTCK như một xã hội thu nhỏ. Ở đó có đủ các thông tin trái chiều, đúng sai lẫn lộn. Đầu tư CK chắc chắn là có rủi ro, nhưng các NĐT cá nhân luôn cố gắng kiểm soát và hạn chế tối đa tính bầy đàn. Đầu tư thuần túy theo tin đồn là phương pháp đi trên dây, sẽ có ngày "sập hầm". Việc "nghe" cũng không sai, nhưng phải "nghĩ", phải suy xét cẩn thận trước khi "xuống tiền". Đó có thể là cơ hội tuyệt vời, nhưng cũng có thể là hiểm nguy rình rập. Rèn luyện bản lĩnh, nâng cao tri thức, là con đường sẽ giúp chúng ta đi đến thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại