menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Chứng khoán tuần tới: Hồi phục sớm sẽ khử tín hiệu xấu

(TBKTSG Online) - Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vừa trải qua một tuần lễ “đáng quên” với kết quả giảm mạnh, cả VN-Index và HNX-Index đều ghi nhận 4/5 phiên rơi điểm và chốt tuần giảm 1,7%.

Thanh khoản không biến động quá nhiều so với mức của tuần liền trước, vẫn duy trì ở vùng trung bình thấp so với trung bình 20 tuần.

Sự “cộng hưởng” giữa một số thông tin mang tính rủi ro hệ thống vào cuối tuần trước và ảnh hưởng từ việc đáo hạn kỳ gần nhất của TTCK phái sinh vào phiên ngày thứ Năm đã tạo ra kết quả rất đáng thất vọng của thị trường trong tuần này.

Top 10 mã chứng khoán giảm mạnh chốt phiên gần đây. Nguồn: Maybank Kim Eng

Điểm nhấn đáng kể nhất cần nhắc lại có lẽ là kết quả giao dịch trong phiên đáo hạn phái sinh, khi biến động của SAB (Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn) với những lệnh bán “khủng” vào sát giờ đóng cửa đã tạo ra tác động giảm rất mạnh cho thị trường cơ sở.

Vấn đề về sự “méo mó” của thị trường liên quan đến việc ảnh hưởng qua lại giữa phái sinh và cơ sở lại một lần nữa trở thành đề tài nhức nhối cho các nhà đầu tư bình luận.

Khối ngoại có lẽ là điểm sáng đáng quan tâm nhất của tuần vừa qua với việc mua ròng xấp xỉ 500 tỉ đồng tính riêng tại HSX (so với kết quả bán ròng nhẹ 60 tỉ đồng ở tuần liền trước). Việc mua ròng khá mạnh cho thấy khối ngoại vẫn khá tự tin “bắt đáy” trong các phiên giảm mạnh vừa qua của thị trường và điều này phần nào cho thấy nhóm này vẫn tin nhiều hơn về một triển vọng trung hạn không đến mức kém của TTCK Việt Nam.

TTCK Việt Nam tuần qua ghi nhận 4/5 phiên bị mất điểm. Nguồn: Maybank Kim Eng

Trạng thái kỹ thuật dù vậy đang cho thêm các cảnh báo đáng ngại hơn, cả VN-Index và HNX-Index đều đang tạo ra những xâm phạm đầu tiên vào khu vực hỗ trợ trung hạn quanh MA-50. Người viết cho rằng sẽ cần sớm có thêm các phiên hồi phục mạnh hơn ngay đầu tuần sau để những xâm phạm này có thể bị phủ nhận và qua đó giúp triển vọng thị trường không bị điều chỉnh về các mức xấu hơn.

Ở góc độ khu vực và thế giới, chứng khoán toàn cầu vẫn có cho mình một tuần giao dịch khá tốt với sắc xanh ở phần lớn các thị trường trong khu vực, đặc biệt tại Trung Quốc và Mỹ. Những “đồn đoán” về khả năng sẽ rất sớm có được những chi tiết trong bản đàm phán thương mại Mỹ-Trung ở ngay đầu tháng 5 đang tạo ra tâm lý kỳ vọng mạnh hơn cho giới đầu tư toàn cầu.

Bên cạnh đó, thái độ tiếp tục ôn hòa của Fed trong các phát biểu gần đây kết hợp với việc Ngân hàng Trung ương châu Âu vừa ban hành một loạt các biện pháp kích thích kinh tế mới và các số liệu kinh tế tốt hơn dự kiến từ Trung Quốc đang là những tác nhân duy trì tâm lý lạc quan trên thị trường.

Diễn biến ngay trong các phiên đầu tuần sau sẽ nói lên rất nhiều điều về triển vọng trung hạn của thị trường. Một kết quả hồi phục rõ nét hơn ngay từ đầu tuần sẽ làm giảm đáng kể rủi ro đảo chiều xu hướng vào lúc này và có thể giúp tâm lý nhà đầu tư cân bằng trở lại sau một tuần lễ chịu nhiều áp lực.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu sự xâm phạm vùng MA-50 ở mức nghiêm trọng hơn, việc điều chỉnh giảm tỷ trọng cổ phiếu sẽ là phương án cần tính đến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả