menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Chứng khoán toàn cầu đặt cược vào thuốc trị Covid

Giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến nghiêm trọng và việc phát triển vắc-xin phòng ngừa căn bệnh này được dự báo mất ít nhất 12-18 tháng, giới đầu tư chứng khoán toàn cầu giờ đây dựa vào các tiến triển trong thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 có tên gọi Remdesivir của Công ty công nghệ sinh học Gilead Sciences (Mỹ) để ra quyết định mua bán.

Đặt cược vào thuốc Remdesivir

Remdesivir là một loại thuốc kháng sinh kháng khuẩn phổ rộng, vốn được Gilead Sciences bào chế để điều trị bệnh Ebola ở châu Phi. Trong đại dịch Covid-19 hiện nay, Remdesivir nổi lên như là một phương án điều trị hứa hẹn nhất đối với Covid-19, thắp lên hy vọng các lệnh phong tỏa trên toàn cầu sẽ được dỡ bỏ sớm để giúp nền kinh tế toàn cầu mau chóng phục hồi.

Giới đầu tư chứng khoán toàn cầu đang đặt cược rằng Remdesivir sẽ là giải pháp hữu hiệu trước mắt cho cuộc khủng hoảng Covid-19.

Nhưng các cuộc thử nghiệm thuốc này ở bệnh nhân Covid-19 trên thế giới cho ra các kết quả khác nhau, thậm chí mâu thuẫn nhau. Vì vậy, trong những tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu cũng “phập phồng” theo các tin tức tốt xấu của các cuộc thử nghiệm này.

Hôm 29-4, Phố Wall tưng bừng tăng điểm sau khi khi bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Bệnh dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) xác nhận cuộc thử nghiệm thuốc Remdesivir do viện này tiến hành cho thấy tác dụng tích cực rõ ràng trong điều trị Covid-19.

Chốt phiên giao dịch hôm đó, chỉ số S&P 500 tăng 2,7% trong khi đó cổ phiếu của Gilead Sciences tăng gần 6%. Cơn tăng điểm ở phố Wall lan tỏa sang các thị trường chứng khoán trên khắp thế giới.

Diễn biến của thị trường cho thấy dữ liệu của các cuộc thử nghiệm thuốc Remdesivir đang trở thành thước đo tâm lý của giới đầu tư chứng khoán. Khi giới đầu tư bế tắc trong việc định giá tài sản giữa lúc các hoạt động kinh tế toàn cầu tê liệt và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, họ chỉ còn biết trông chờ vào triển vọng về một phương thuốc điều trị có thể cho phép thế giới mở cửa trở lại nhanh chóng.

Tuy nhiên, dữ liệu từ cuộc thử nghiệm Remdesivir ở bệnh nhân Covid-19 do NIAID thực hiện cũng có những mặt hạn chế. Bác sĩ Fauci cảnh báo đó không phải là một cuộc thử nghiệm có kết quả quá ấn tượng và thuốc Remdesivir cũng chưa chứng tỏ tác động tích cực về mặt số liệu liên quan đến tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 được cứu sống.

Các nhà nghiên cứu cho rằng không thể rút ra các kết luận chắc chắn nếu chưa tiếp cận được kết quả đầy đủ của cuộc thử nghiệm mà cho đến nay vẫn chưa đăng trên một tạp chí y khoa nào.

Tuy vậy, hôm 1-5, Tổng thống Donald Trump cho biết Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc Remdesivir để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Sau đó, FDA xác nhận thông tin này và cho biết kết quả cuộc thử nghiệm do chính phủ Mỹ tài trợ ở 1.063 bệnh nhân Covid-19 cho thấy thuốc Remdesivir giúp thời gian bình phục của họ được rút ngắn 4 ngày.

Thị trường chao đảo vì kết quả thử nghiệm bất nhất

Thông báo bất chợt của bác sĩ Fauci về kết quả thử nghiệm thuốc Remdesivir được chèn vào một sự kiện đã sắp xếp trước, đó là cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Thống đốc bang Louisiana, John Bel Edwards, tại Nhà Trắng hôm 29-4 để bàn về cách phòng chống dịch Covid-19 là điều bất thường.

Bấy lâu nay, các kết quả thử nghiệm thuốc gây chú ý ở Mỹ thường được công ty sản xuất hoặc một nhóm tiến hành thử nghiệm thuốc đó thông báo trước khi dữ liệu đầy đủ được công bố tại một cuộc họp của ngành y tế và được in trên một ấn phẩm y khoa sau khi được bình duyệt.

Bác sĩ Fauci giải thích rằng ông quyết định thông báo kết quả sơ bộ của cuộc thử nghiệm thuốc Remdesivir vì lo ngại rằng nó sẽ bị rò rỉ. Các lo ngại về việc tiết lộ thông tin nội bộ, dẫn đến nguy cơ thao túng thị trường xuất hiện thường xuyên trong ngành dược phẩm trong nhiều năm.

Thông báo của Fauci tạm giúp chấm dứt hai tuần chao đảo của các trường chứng khoán khi các thông tin không chính thức, thậm chí mâu thuẫn về hiệu quả của thuốc Remdesivir trong điều trị Covid-19 rò rỉ nhỏ giọt.

Chứng khoán toàn cầu đặt cược vào thuốc trị Covid
Trong vòng một tháng qua, đồ thị giá của chỉ số S&P 500 (đường màu đỏ) biến động khá tương đồng với xu hướng dữ liệu thử nghiệm thuốc Remdesivir (đường màu xanh) của Công ty công nghệ sinh học Gilead Sciences. Ảnh: Bloomberg

Hồi giữa tháng 4, trang tin sức khỏe Stat News (Mỹ) đăng bản tin cho biết các bệnh nhân Covid-10 đang đáp ứng với thuốc Remdesivir. Stat News dẫn lời một nhà nghiên cứu ở Bệnh viện Đại học Chicago, người thử nghiệm thuốc này ở 125 bệnh nhân Covid-19, cho biết phần lớn số bệnh nhân bao gồm những ca nặng đã hồi phục và xuất viện.

Dù thông tin đó chưa được Gilead Sciences chính thức xác nhận, cổ phiếu của công ty này tăng đến 9,7%, còn chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones cũng bốc đầu tăng hơn 700 điểm (3%) trong phiên giao dịch 16-4 và chỉ số S&P tăng 2,7%.

Một tuần sau đó, vào ngày 23-4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố kết quả của một cuộc thử nghiệm khác ở Trung Quốc cho thấy sử dụng Remdesivir không giúp các bệnh nhân Covid-19 cải thiện tình hình sức khỏe hoặc bảo vệ tính mạng họ. Kết quả cuộc thử nghiệm được đăng trên trang web của WHO nhưng nhanh chóng bị gỡ bỏ.

Dù vậy, nội dung đó đã được truyền thông thế giới đăng lại, khiến chứng khoán Mỹ bị bán khá mạnh. Thế rồi Phố Wall phục hồi ngay trong hôm 23-4 sau khi Gilead Sciences ra thông báo phàn nàn WHO vội vàng đăng kết quả thử nghiệm ở Trung Quốc khi nó chưa được phép đăng trên các ấn phẩm y khoa.

Gilead Sciences cho rằng cuộc thử nghiệm ở Trung Quốc không toàn diện trong khi các xu hướng dữ liệu hiện nay cho thấy thuốc Remdesivir có lợi ích tiềm tàng với những bệnh nhân Covid-19 được điều trị ở giai đoạn sớm.

Giới đầu tư đang mạo hiểm?

Trong các cuộc khủng hoảng tài chính trước đây, thật khó để tưởng tượng rằng dữ liệu sơ bộ của một cuộc thử nghiệm thuốc điều trị bệnh lại có thể kích thị trường cổ phiếu tăng giá. Nhưng vào thời điểm hiện nay khi giới đầu tư có rất ít thước đo triển vọng kinh tế, sự thành bại của một loại thuốc trị Covid-19 đã trở thành chỉ dấu dẫn dắt thị trường chứng khoán nói chung.

“Thật điên rồ khi nghĩ rằng một loại thuốc như Remdesivir có thể trở thành chỉ báo nhị phân (tăng giảm) của thị trường chứng khoán nói chung”, Brad Loncar, người sáng lập Công ty đầu tư Loncar Investments, đang quản lý hai quỹ đầu tư công nghệ sinh học, nói.

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa giá của các cổ phiếu nói chung và dữ liệu thử nghiệm thuốc Remdesivir làm dấy lên các lo ngại giới đầu tư đang quá mạo hiểm khi đặt niềm tin quá lớn vào các thông tin không đầy đủ mà họ không hoàn toàn am hiểu, dẫn đến hiện tượng tranh mua cổ phiếu, để rồi sau đó tranh bán khi xuất hiện thông tin tiêu cực.

Ngay cả những nhà quản lý quỹ đầu tư cổ phiếu công nghệ sinh học lão luyện nhất cũng cảm thấy khó nắm bắt kết quả các cuộc thử nghiệm lâm sàng phức tạp một cách nhanh chóng. Họ thường bất đồng về dữ liệu của các cuộc thử nghiệm được cho là đã rõ ràng.

“Tôi thấy thương hại cho những nhà đầu tư cố dựa vào khả năng hạn hẹp của mình để đọc thông tin tốt từ những tài liệu y khoa có tính chuyên môn cao”, David Kelly, Giám đốc chiến lược toàn cầu ở Công ty quản lý tài sản JPMorgan Asset Management, nói.

“Dịch Covid-19 đang làm co giật thị trường chứng khoán. Tôi có thể hiểu các biến động của giá cổ phiếu Gilead nhưng tôi không hiểu biến động của thị trường nói chung. Mọi người đang cố trở thành chuyên gia về dịch bệnh Covid-19. Sự thật là chúng ta không phải là các chuyên gia y khoa và đó là vấn đề”, Stephen Dover, Giám đốc đầu tư cổ phiếu ở Công ty Franklin Templeton, đang quản lý khối tài sản 580 tỉ đô la, nói.

Theo Financial Times

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả