menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Chứng khoán tiếp tục điều chỉnh, nhà đầu tư thận trọng khi dùng margin

Việc dùng tỉ lệ margin cao trong giai đoạn này khá rủi ro.

Thị trường chứng khoán chưa thể bứt phá mạnh mẽ và đang tiếp tục thử thách sự kiên nhẫn của nhà đầu tư.

VN-Index lại thêm một tuần nữa “lỡ hẹn” với mốc 1.300 điểm dù có những thời điểm thị trường tạo được cảm giác vượt đỉnh một cách rất vững vàng. Thị trường có tuần tăng điểm nhẹ và giao dịch thận trọng bởi có phiên đáo hạn phái sinh cũng như tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

Một trong những lý do khiến thị trường chưa thể bứt phá mạnh mẽ là dòng tiền vẫn đang có xu hướng tập trung ở các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn ghi nhận sự chọn lọc rất khắt khe của dòng tiền. Dòng tiền tiếp tục ưu ái nhóm cổ phiếu đang đón nhận sự nhiệt tình trên toàn cầu là công nghệ - viễn thông.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn miệt mài bán ròng trên dưới nghìn tỉ đồng mỗi phiên trong tuần từ 17-21.6, trong đó các mã bluechip là tâm điểm xả bán, đặc biệt riêng cổ phiếu FPT chiếm tới 1/4 giá trị bán ròng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, vì tỉ trọng nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán không còn cao như xưa sau khi nhà đầu tư cá nhân phát triển mạnh mẽ những năm gần đây nên sự ảnh hưởng đã không còn quá lớn.

Ngoài ra, dòng vốn của các quỹ ETF nói chung đã và đang có những dấu hiệu khả quan hơn trong thời gian gần đây. Cụ thể, lượng bán ròng của khối ngoại đối với các quỹ ETF nội trong tháng 5 đã giảm đáng kể, chỉ còn 750 tỉ đồng, so với mức gần 2.600 tỉ đồng và 2.800 tỉ đồng trong tháng 3 và tháng 4. Trong nửa đầu tháng 6, khối ngoại hiện cũng chỉ còn bán ròng khoảng 240 tỉ đồng đối với các ETF nội. Trong quá khứ, dòng vốn của các quỹ ETF thường sẽ có sự tương đồng với xu hướng giao dịch của khối ngoại. Do đó, các chuyên gia kỳ vọng rằng khối ngoại sẽ sớm giải ngân trở lại trong tương lai khi bức tranh vĩ mô tích cực hơn.

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư trên thị trường đang lo ngại về khả năng vượt đỉnh giả, nhưng khi xem xét về chu kỳ của chỉ số, kết hợp với góc nhìn diễn biến liên thị trường gần đây, một số chuyên gia vẫn cho rằng tình hình thị trường chưa có gì tiêu cực, đặc biệt là bối cảnh kinh tế đã tốt hơn rất nhiều, và đánh giá đây chưa phải là thời điểm để tạo đỉnh lớn, mà thiên về khả năng chỉ là nhịp tích luỹ sau khi vượt đỉnh. Chỉ cần áp lực bán không gia tăng lên khi tiếp tục giảm điểm thì tín hiệu sẽ không chuyển xấu.

Việc tăng trở lại và vượt đỉnh 1.300 điểm không phải là vấn đề quá lớn đối với thị trường nhưng đối với các nhà đầu tư thì câu hỏi đặt ra, đó là hiệu quả đầu tư bởi có quá nhiều cơ hội đầu tư, sự lựa chọn cho dù thị trường chưa bước vào “sóng lớn”.

TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DGCapital cho rằng, nhà đầu tư lưu ý không nên sử dụng margin trong giai đoạn này do độ biến động lớn dẫn đến rủi ro cao. Với những nhà đầu tư có tỉ trọng cổ phiếu cao, margin lớn thì vẫn nên cơ cấu lại mỗi khi thị trường phục hồi. Còn với các nhà đầu tư trung dài hạn, còn tỉ trọng tiền, không có đòn bẩy có thể trung bình giá trong những pha giảm điểm của thị trường, đặc biệt chú trọng vào các nhóm cổ phiếu tiềm năng, nền tảng như công nghệ, công nghệ mới...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

32.20

-0.34 (-1.04%)

Biểu đồ mã FUEVFVND

1,245.32

-13.77 (-1.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả