menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Chứng khoán tháng 3: 'Cân não' giữa nắm giữ và chốt lời

VDSC cho rằng sau khi VN-Index có chuỗi 4 tháng tăng điểm liên tiếp, thị trường có thể sẽ gặp áp lực chốt lời của một bộ phận nhà đầu tư. VN-Index được dự báo sẽ biến động trong biên độ hẹp 1.210-1.290 điểm trong tháng 3.

Kết thúc tháng 2, VN-Index đóng cửa ở mức 1.252,73 điểm, tăng 7,3% so với tháng trước. Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết đây là tháng tăng mạnh nhất của thị trường chứng khoán kể từ tháng 7/2023.

Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực trong dài hạn. Yuanta cho rằng rủi ro trong dài hạn của VN-Index vẫn ở mức thấp.

Công ty chứng khoán này kỳ vọng thị trường sẽ duy trì đà tăng trong tháng 3, nhưng tăng trưởng có thể chậm lại trong tuần giao dịch từ ngày 18/3 đến ngày 22/3, khi các quỹ ETF cơ cấu danh mục.

Yuanta dự đoán chỉ số VN-Index có thể hướng tới mức 1.400 điểm, do đó khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục mua và nắm giữ danh mục trong dài hạn.

Còn theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sau khi VN-Index có chuỗi 4 tháng tăng điểm liên tiếp, thị trường có thể sẽ gặp áp lực chốt lời của một bộ phận nhà đầu tư, song các dữ liệu mô tích cực đang là trợ lực hỗ trợ cho kỳ vọng thu nhập của thị trường.

“Với các yếu kéo và đẩy đang khá cân bằng, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ biến động trong biên độ hẹp 1.210-1.290 điểm trong tháng 3”, các chuyên gia của VDSC cho biết.

Tính tới thời điểm hiện tại, VDSC cho rằng thị trường gần như đã phán ánh tương đối đầy đủ kết quả kinh doanh quý IV/2023. Trong khi đó, các thông tin nổi bật về kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2024 sẽ bắt đầu được quan tâm từ cuối tháng.

VDSC cho rằng trong phần lớn thời gian giao dịch của tháng 3, thông tin về kết quả kinh doanh quý I/2024 sẽ chưa phải là yếu tố chủ đạo chi phối tâm lý giao dịch thị trường. Dù vậy, các dữ liệu vĩ mô đến cuối tháng 2 cho thấy xu hướng phục hồi của sản xuất và đầu tư của nền kinh tế Việt Nam trong hai tháng đầu năm. Do đó, đây có thể là yếu tố mang tính nền tảng và sẽ hỗ trợ cho kỳ vọng tăng trưởng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết.

Trong ngắn hạn, việc chỉ số P/E của VN-Index đang tiến lên mức tiệm cận 15 lần có thể gây áp lực nhất định lên thị trường khi nhà đầu tư nước ngoài thường có xu hướng bán ròng ở vùng định giá cao hơn ngưỡng này.

Dù vậy, VDSC kỳ vọng trạng thái giao dịch ròng của nhà đầu tư nước ngoài sẽ tích cực trở lại khi dòng vốn từ các tài sản niêm yết bằng USD bắt đầu tái phân bổ lại sau chính sách tiền tệ của các nước phương Tây đảo chiều và triển vọng nâng hạng thị trường của Việt Nam rõ ràng hơn sau khi các điểm nghẽn được tháo gỡ.

Tuy nhiên, việc nâng hạng thị trường theo phân loại của tổ chức FTSE khả năng cao phải lùi đến tháng 9 thay vì đợt xem xét tháng 3 tới đây do các tiêu chí liên quan tới thanh toán và bù trừ vẫn chưa hoàn thiện.

Theo đó, quy định pháp lý hiện nay yêu cầu thành viên lưu ký phải kiểm soát việc đặt lệnh của nhà đầu tư theo hướng nhà đầu tư phải có đủ chứng khoán trên tài khoản giao dịch trước khi bán, phải có đủ 100% tiền trước khi đặt lệnh mua (cơ chế prefunding) để hạn chế rủi ro mất khả năng thanh toán trước khi hàng (chứng khoán) được chuyển về tài khoản nhà đầu tư. Điều này là chưa phù hợp với cơ chế DvP (Delivery versus Payment), giao dịch tiền và hàng phải diễn ra đồng thời.

Giải pháp cho vấn đề nói trên vẫn là triển khai cơ chế bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán theo mô hình đối tác bù trừ trung tâm (CCP - central counterparty). Hiện tại, cơ chế CCP đang được xây dựng với hệ thống công nghệ thông tin KRX.

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE), việc diễn tập chuyển đổi hệ thống chứng khoản KRX sẽ diễn ra trong tháng 3, và lộ trình đưa vào hoạt động chính thức của hệ thống này có thể bắt đầu từ tháng 5/2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại