menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Chứng khoán: Năm mới khởi đầu thuận lợi

Thị trường đã có khởi đầu thuận lợi trong tuần đầu tiên của năm mới 2020. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị mới nhất giữa Mỹ và Iran nhiều khả năng sẽ tạo ra những rủi ro khó lường đối với thị trường.

Chứng khoán: Năm mới khởi đầu thuận lợi

Tuần qua, VN-Index đã có sự khởi đầu thuận lợi trong tuần đầu tiên của năm mới 2020. Mặc dù giảm điểm nhẹ trong phiên cuối tuần, tuy nhiên, so với phiên giao dịch cuối cùng của năm 2019, VN-Index vẫn tăng 0,43%, đóng cửa ở 965,14 điểm.

Như vậy, xu hướng thị trường phục hồi từ vùng hỗ trợ 950 điểm nhìn chung chưa bị ảnh hưởng.

VN-Index vẫn đang nằm trong nhịp hồi phục nhẹ nhờ các chỉ số vĩ mô tích cực trong nước và thông tin ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 của thương chiến Mỹ -Trung Quốc.

Đà tăng điểm tuần qua tiếp tục có dấu ấn rõ nét của nhóm ngân hàng với việc đóng góp 5/10 mã cổ phiếu tác động tích cực nhất đến thị trường bao gồm CTG, BID, VPB, TCB và VCB.

Việc nhóm ngân hàng tăng điểm mạnh ở hầu hết các mã cổ phiếu được nhận định từ những thông tin tích cực tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 2/1. Theo đó, một trong những nội dung đáng quan tâm nhất đối với nhà đầu tư là thông tin Chính phủ sẽ sớm sửa đổi một số nghị định, mở đường cho việc tăng vốn tại các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước.

Bên cạnh đó, việc NHNN giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc theo từng nhóm ngân hàng cũng là thông tin có tác động mạnh đến nhà đầu tư vì quy định mới của NHNN sẽ tác động trực tiếp đến lợi nhuận của các ngân hàng thương mại. Trong đó, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước được đánh giá là “có lợi” nhất.

Ngoài cổ phiếu ngân hàng, 2 mã cổ phiếu nhóm Vingroup là VRE, VHM tuần qua cũng là 2 trong số 3 mã cổ phiếu có tác động mạnh nhất đến thị trường.

Ở chiều ngược lại, các bluechips như GAS, SAB là những cổ phiếu níu kéo đà tăng điểm của thị trường trong tuần qua.

Tuần qua, khối ngoại tiếp tục xu hướng mua ròng khi có tuần thứ 2 liên tiếp mua ròng với giá trị đạt gần 60 tỷ đồng.

Tương tự trong tuần trước, mặc dù thị trường tăng điểm nhưng thanh khoản tuần qua vẫn chưa có sự cải thiện, tiếp tục sụt giảm tuần thứ 2 liên tiếp ở mức 6%, giá trị khớp lệnh trung bình chỉ đạt 2,3 nghìn tỷ đồng/phiên.

Đánh giá về việc thanh khoản sụt giảm, CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng chủ yếu do giao dịch gián đoạn và tâm lý nghỉ Tết của nhà đầu tư.

Dự báo về điểm số trong tuần tới, theo BSC, “Mặc dù những phiên rung lắc vẫn đang diễn ra, tuy nhiên xu hướng hồi phục đang dần rõ nét. VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục biến động trong khoảng 960 – 983 điểm, trọng tâm 968 điểm”.

Đặc biệt, BSC lưu ý những rủi ro, căng thẳng địa chính trị giữa Iran và Mỹ. Đây không chỉ là rủi ro riêng đối với thị trường Việt Nam mà còn có thể ảnh hưởng tới tất cả các thị trường trên toàn cầu.

Trường hợp xấu không những sẽ khiến tăng dòng tiền vào các tài sản trú ẩn như vàng và đồng USD mà còn đẩy mạnh giá dầu do lo sợ về sự suy giảm nguồn cung trong khu vực.

BSC cho rằng, “Căng thẳng địa chính trị giữa Iran và Hoa Kỳ có thể tạo tác động tích cực lên nhóm cổ phiếu ngành dầu khí (PVD, PVS, GAS), vàng (PNJ) trong khi có thể gây hiệu ứng tiêu cực lên ngành hàng không (HVN, VJC)”.

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán MB (MBS) cũng cho rằng, căng thẳng giữa Iran và Mỹ có thể tác động tiêu cực đến thị trường trong 1 đến 2 phiên đầu tuần. Về điểm số, theo MBS, “Ngưỡng 970 điểm hiện là ngưỡng cản mang tính kỹ thuật”.

Nhận định về thị trường tuần tới, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết “VN-Index dự báo sẽ tiếp tục biến động theo hướng giằng co, đi ngang trong vùng được giới hạn bởi cận dưới 954-955 điểm và cận trên 969-972 điểm”.

Để thị trường có thể bước vào nhịp tăng điểm rõ nét với đích đến là 982 - 988, BVSC nhận định, “VN-Index vẫn cần bứt phá thành công qua vùng kháng cự 969-972”.

Cũng theo BVSC, các nhóm ngành đáng chú ý trong giai đoạn đầu năm mới gồm có bất động sản, bán lẻ, thép, dầu khí, công nghệ…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại