menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh dù phải chờ kết quả bầu cử

Khả năng Quốc hội Mỹ rơi vào thế giằng co lực lượng giữa hai đảng lại khiến nhiều nhà đầu tư lạc quan

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 4/11 dù chưa có kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống. Khả năng Quốc hội Mỹ rơi vào thế giằng co lực lượng giữa hai đảng khiến nhiều nhà đầu tư lạc quan rằng những thay đổi chính sách lớn sẽ khó được thông qua.

Do công tác kiểm phiếu diễn ra chậm tại nhiều bang chiến trường quan trọng, cuộc bầu cử ở Mỹ vẫn chưa ngã ngũ. Cơ hội thắng đang nghiêng về phía ông Joe Biden, ứng cử viên của Đảng Dân chủ. Đảng này cũng có khả năng giữ được quyền kiểm soát Hạ viện. Dù vậy, phe Dân chủ có thể sẽ không giành được quyền kiểm soát Thượng viện như dự báo ban đầu.

Theo Reuters, chiến thắng bất ngờ của thượng nghị sỹ Cộng hòa Susan Collins ở bang Maine đã làm giảm cơ hội để Đảng Dân chủ nắm Thượng viện.

Các cổ phiếu tăng trưởng ở Phố Wall, hiện nay chủ yếu là cổ phiếu các công ty công nghệ, tăng 4,31% do giới đầu tư kỳ vọng rằng những cổ phiếu này sẽ tiếp tục tăng tốt hơn các cổ phiếu giá trị. Trong khi đó, các cổ phiếu giá trị, hiện nay chủ yếu là các cổ phiếu có tính chu kỳ cao như ngân hàng và năng lượng,kết thúc phiên trong trạng thái đi ngang.

"Cho dù ông Biden đắc cử, có vẻ như chúng ta sẽ có một Quốc hội chia rẽ, nên khả năng có sự thay đổi lớn ở cấp độ tài khóa sẽ là khả mỏng. Điều này đã được phản ánh vào giá cổ phiếu trên thị trường ngày hôm nay", chiến lược gia David Joy của Ameriprise Financial phát biểu.

"Nếu chúng ta tiếp tục có một môi trường kinh tế tương tự như đã có từ trước, thì nhà đầu tư vẫn sẽ tìm đến với những cổ phiếu như trước đây", ông Joy nhận định.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 1,34%, đạt 27.847,66 điểm. S&P 500 tăng 2,2%, đạt 3.443,44 điểm. Nasdaq tăng 3,85%, đạt 11.590,78 điểm.

Đây là phiên tăng mạnh nhất của S&P 500 kể từ hôm 5/6 và của Nasdaq kể từ ngày 14/4. Tuy nhiên, sự tăng điểm không diễn ra trên diện rộng, vì số cổ phiếu tăng giá trên sàn NYSE chỉ nhiều gấp 1,36 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên san Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,26 lần.

Nhóm cổ phiếu y tế tăng 4,45% và nhóm cổ phiếu công nghệ FAANG tăn 4,34%, vì thế giằng co trong Quốc hội Mỹ làm giảm cơ hội cho các việc như siết chặt luật chống độc quyền, tăng thuế tài sản gia tăng (capital gains tax), và khôi phục một số phần của đạo luật y tế Obamacare.

Tuy nhiên, giới đầu tư nói rằng họ vẫn muốn cuộc bầu cử tổng thống sớm có kết quả rõ ràng để mở đường cho một gói kích cầu kinh tế mới.

Chỉ số VIX đo lường nỗi sợ hãi trong ngắn hạn ở Phố Wall giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần. Trước ngày bầu cử chỉ số này có lúc tăng vọt lên đỉnh 4 tháng.

Dù giá cổ phiếu tăng, giá trái phiếu kho bạc Mỹ cũng tăng mạnh vì nhiều nhà đầu tư mua trái phiếu để phòng ngừa bấp bênh chính trị. Do đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và 30 năm có phiên giảm mạnh nhất từ tháng 6.

Có tổng cộng 10,39 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công trên các sàn giao dịch ở Mỹ trong phiên này, so với mức 9,09 tỷ cổ phiếu bình quân mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả