menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Chứng khoán mỗi ngày là một thế cờ

Hồi học lớp 2 tôi có một chiếc quần xanh rất đẹp. Tôi nghịch ngợm đá bóng với chúng bạn bị rách ở đầu gối. Mẹ tôi liền mạng lại cho tôi. Dù mạng rất khéo nhưng vẫn bị lộ ra. Thời đó mặc quần áo vá hay mạng là hết sức bình thường, không một ai chê cười cả. Nhưng nếu nhìn dưới lăng kính của thời nay thì sẽ rất nhiều người coi thường, mỉa mai hoặc xa lánh những ai mặc quần áo vá.

Tôi rất thích bộ môn Poker bởi nó bao hàm trí tuệ, logic toán học, bản lĩnh và cũng mang lại nhiều cảm xúc. Trong Poker có khái niệm downsing, tức là rơi vào một giai đoạn đánh kiểu gì cũng thua. Thường mọi người hay đổ cho "đen", chứ rất ít ai kiên nhẫn tìm hiểu những sai lầm và điểm yếu của bản thân để tiến bộ dần dần.

Tôi cũng có được nhiều người follow, đặc biệt một số người đọc những bài viết của tôi về đầu tư, về chứng khoán để mưu cầu tìm kiếm ra một dòng, một mã nào đó. Sau đó họ sẽ âm thầm mua mã đó. Nếu họ thắng thì họ sẽ vui mừng, tự nghĩ mình là thiên tài "biết nghe nhạc hiệu, đoán chương trình", biết tổng hợp thông tin MXH để biến thành tiền. Ngờ đâu đó chỉ là "vô tình lạc vào rừng hoa, rồi ngỡ mình là thi sĩ". Nếu chẳng may đến lúc thua họ sẽ cay cú, tìm lý do để đổ. Và đương nhiên tôi là kẻ gây hại. Họ sẽ nhớ và lôi lại những lúc "lão nhận định Index 1800, lão nhận định HPG không hòa cũng phát, TCB chưa chia bao giờ, 40 là đáy rồi". Quả đúng thật là tôi đã từng "ngáo ngơ" vào một thời điểm nào đó, quả đúng thật là tôi từng có niềm tin lớn vào một số mã nhất định. Nhưng bây giờ nếu hỏi tôi diễn biến giá TCB thời gian gần đây như thế nào, tôi chịu không biết vì nó không nằm trong watch list của tôi từ 9 tháng nay.

Chứng khoán cũng như cuộc đời, luôn biến đổi không ngừng. Ngày hôm nay có thể những mã dòng CK, BĐS, lên đỉnh, nhưng ngày mai có thể sẽ dừng lại để nhường chỗ cho các dòng khác như NH, Thép, Gạo, Phân bón. Có 3 đại lượng cốt lõi cấu thành sự biến động giá cổ phiếu là Vĩ mô, Nội tại và Dòng tiền. Trong một xu hướng uptrend rõ ràng và bền vững thì tất cả những biến động rung lắc điều chỉnh chỉ là tức thời, diễn ra rất nhanh. Tất nhiên nếu là downtrend thì mọi nỗ lực hồi lên sẽ nhanh chóng bị dập tắt.

Xu hướng đảo chiều của TTCK bắt đầu từ cuối tháng 4/2023 đã được xác nhận. Xu hướng này không thể bị bẻ gãy hoặc chấm dứt trong thời gian tới đây. Cho nên những hiện tượng rung lắc hoặc điều chỉnh chỉ kích thích dòng tiền mới đổ vào thị trường. Tuy nhiên, ngay cả trong uptrend vẫn cần phải "đánh cờ đúng". Đánh cờ đúng không phải là mua bán loạn xạ, vứt dép chạy "bán sống bán chết" mỗi khi có nhịp điều chỉnh bình thường. Cũng như không phải là Fomo mua hết tiền khi thấy thị trường tốt. Không cần phải quá thông minh để giải thế cờ, mà cần nhất là đi đúng phương pháp, biết tiến biết lùi, biết đi "nước nghỉ". Kể cả nếu chẳng may có thua một thế cờ nào đó, hãy bĩnh tĩnh để vượt qua, tiến lên đương đầu với thế cờ mới. Chiến thắng cả cuộc cờ mới là chiến thắng cuối cùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

35 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại