menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Chứng khoán lo ảnh hưởng bởi xung đột Trung Đông

Xung đột giữa Israel và Iran có thể tác động đến các thị trường tài chính, vàng, USD, nhất là chứng khoán

Sau phiên giao dịch bùng nổ cuối tuần qua với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán, VN-Index đóng cửa với điểm tăng mạnh nhất trong gần 1 tháng. Nhiều chuyên gia nhận định có thể thị trường đã "tạo đáy" thành công quanh mốc 1.250 điểm và đang chờ vượt cản 1.300 điểm khi các thông tin về kinh tế dần tích cực hơn. Tuy nhiên, xung đột ở Trung Đông bất ngờ leo thang vào ngày cuối tuần lại khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 14-4, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Phân tích cao cấp - Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, nhận định diễn biến mới nhất liên quan đến xung đột giữa Israel và Iran sẽ tác động đến thị trường tài chính, vàng, USD, nhất là chứng khoán. "Các nhà đầu tư chứng khoán cần theo dõi sát phản ứng của thị trường ở những phiên đầu tuần để có hướng xử lý phù hợp, không chủ quan nhưng cũng không quá hoảng loạn bán tháo" - ông khuyến nghị.

Theo chuyên gia này, nếu tình hình xung đột vẫn căng thẳng sẽ tác động đến giá USD trên thị trường quốc tế, từ đó ảnh hưởng đến tỉ giá USD/VNĐ vốn đã căng thẳng thời gian qua.

"Dù vậy, tôi cho rằng cơ quan quản lý sẽ không để tỉ giá biến động quá mạnh và sẵn sàng can thiệp để ổn định thị trường. Do đó, tỉ giá biến động có thể tác động tới chứng khoán trong ngắn hạn nhưng về dài hạn thì không quá lo. Nếu nhìn về vĩ mô, thị trường trong nước vẫn có những tín hiệu tích cực. Kết quả kinh doanh quý I của doanh nghiệp niêm yết khả quan và lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán đang có những diễn biến tích cực" - ông Phương nhận định.

Một chuyên gia chứng khoán khác cho rằng trong những lúc thị trường biến động bất ngờ, điều quan trọng nhất đối với nhà đầu tư là quản trị rủi ro, cân bằng dòng tiền. Để làm tốt điều này thì phải kiểm soát được cảm xúc trước khi ra quyết định hợp lý. Nhà đầu tư đang cầm tiền nên chọn cổ phiếu tốt, có thể hưởng lợi để tìm điểm mua thích hợp. Với nhà đầu tư cầm nhiều cổ phiếu và dùng đòn bẩy tài chính (margin) cao thì nên cân nhắc bán bớt để giảm rủi ro.

"Khi có giao tranh hay xung đột quốc tế, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp liên quan chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ sụt giảm. Thông thường, cổ phiếu của những doanh nghiệp này sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Tuy vậy, trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể "bắt" được điểm mua tốt để tìm kiếm lợi nhuận với những cổ phiếu này" - chuyên gia nêu trên nhìn nhận.

Liên quan tình hình căng thẳng giữa Iran và Israel, một chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VPS dự báo thị trường phiên đầu tuần sẽ "rung lắc". Nhóm cổ phiếu dầu khí có thể hưởng lợi do giá dầu tăng. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu liên quan xuất nhập khẩu, doanh nghiệp có vay nợ nước ngoài sẽ gặp khó do ảnh hưởng bởi giá dầu, giá USD và cước vận tải leo thang…

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, thị trường chứng khoán Việt Nam đôi khi không bị ảnh hưởng quá lớn bởi yếu tố nước ngoài, đa phần chỉ bị tác động về tâm lý trong ngắn hạn. Vì vậy, những lúc thị trường "rung lắc" lại là cơ hội để nhà đầu tư mua được cổ phiếu tốt với giá hợp lý.

"Mùa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 đang tới. Những ngành được dự báo có lợi nhuận tốt như dầu khí, bất động sản khu công nghiệp, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng, sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường không bị bán tháo và hồi phục sớm hơn khi tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại" - chuyên gia này nhận định.

Về dài hạn, các chuyên gia kinh tế - tài chính đều cho rằng các chỉ số của nền kinh tế nước ta vẫn tích cực. Đặc biệt, thông tin Ngân hàng Nhà nước đang xem xét giảm tỉ lệ dự trữ 50% cho các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc các tổ chức tín dụng yếu kém sẽ gián tiếp hỗ trợ thị trường chứng khoán.

"Tuần qua, thị trường tăng hơn 18 điểm, với tâm điểm là cổ phiếu ngân hàng - còn gọi là nhóm "cổ phiếu vua". Rõ ràng, cổ phiếu ngân hàng là nhóm điều chỉnh trước nên sẽ phục hồi trước và cũng là nhóm dẫn dắt thị trường trong đợt sóng này. Khi "cổ phiếu vua" vẫn mạnh, thị trường vẫn còn tích cực" - một chuyên gia chứng khoán nêu quan điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
2 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại