menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Chứng khoán ký sự: Qua cơn bĩ cực!

Từ đầu 2022 đến nay, mặc dù đã trải qua 8 tháng chịu nhiều áp lực từ bên ngoài, nhưng với sức mạnh nội tại được cải thiện trong nhiều năm vừa qua, thì Việt Nam vẫn đang được xem là điểm sáng về tăng trưởng ở Châu Á và trên thế giới.

Các yếu tố được FIDT đánh giá chi tiết ở báo cáo tuần https://www.portal.fidt.vn/.../bao-cao-tuan-05-09-09-09-2022 gồm:

1. Việt Nam là một trong những nước ít bị ảnh hưởng từ cuộc chiến Nga - Ukraine hơn các nước phương Tây.

2. Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách zero Covid. Điều này khiến hoạt động sản xuất bị đứt gãy, và các đơn hàng xuất khẩu dịch chuyển qua các nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam.

3. Lạm phát Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát, cũng như nhiều nước châu Á khác, giá năng lượng vẫn chiếm tỷ trọng lớn vào đà tăng lạm phát của Việt Nam. Với việc giá dầu hạ nhiệt từ tháng 7 đến nay, và dư địa về giảm thuế xăng dầu đang giúp Việt Nam tạo ra nhiều dư địa kiểm soát được lạm phát.

4. Tỷ giá ít biến động nhất so với các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn dang duy trì được trạng thái thặng dư thương mại trong năm nay và nhiều năm vừa qua. Cả trong (tiêu dùng trong nước) và ngoài (xuất nhập khẩu) của Việt Nam vẫn đang duy trì tốt.

Việt Nam đang trở thành vùng trũng hút vốn

Theo phân tích tại báo cáo tuần, bất chấp những điểm sáng về kinh tế vĩ mô và nội tại, thị trường chứng khoán Việt Nam lại là 1 trong những chỉ số có diễn biến tệ nhất trên thế giới từ đầu năm tới nay. Ngoài những yếu tố từ bên ngoài như FED tăng lãi suất, thì:

- Vụ Trái phiếu Tân Hoàng Minh đã có những tác động mạnh mẽ lên thị trường. Mặc dù đây là cú hãm phanh cần thiết của cơ quan quản lý để tránh những hê lụy nguy hiểm về sau (cụ thể là nợ xấu do các bên huy động vốn ko đúng mục đích), nhưng cũng đã có những tác động tiêu cưc lên thanh khoản và tâm lý thị trường.

- Những tin đồn về các ông chủ lớn: Chưa có năm nào mà thị trường lại có nhiều tin đồn liên quan đến nhiều ông chủ các doanh nghiệp như năm nay và còn kéo dài. Các tin đồn nay đa phần đều ko xảy ra trừ vụ Tân Hoàng Minh, nhóm cp ông Quyết và ông Nhân. Nhưng các tin đồn này đã làm suy kiệt về mặt tâm lý của nđt trong giai đoạn quý 2.

Mặc dù 2 sự kiện trên sẽ tốt cho thị trường và nền kinh tế trong trung và dài hạn, nhưng có tác động rất lớn đến tâm lý thị trường. Đặc biệt với 1 thị trường cận biên như Việt Nam bị chi phối bởi các nđt cá nhân thì yếu tố tâm lý có tác động rất lớn. Và đã khiến chỉ số VNINDEX giảm mạnh hơn so với các thị trường khác.

Khi tâm lý được ổn định, thì cũng là giai đoạn phục hồi của thị trường. TTCK đón nhận sự trở lại của các tay chơi chuyên nghiệp, sau khi bán mạnh trong các tháng đầu năm, thì nhóm này đang quay trở lại mua ròng trong các tháng gần đây. Có thể thấy, giai đoạn này Khối ngoại lẫn tổ chức đang dần lấy lại sự chủ động từ nđt cá nhân. Chi tiết tại: https://www.portal.fidt.vn/.../bao-cao-tuan-05-09-09-09-2022

Định giá một số nhóm ngành và thị trường đang ở mức hấp dẫn!

P/E Việt Nam thấp hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực cho dù ROE của Việt Nam lại cao hơn. Mặc dù nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thâm dụng vốn, điều này khiến ROE tăng lên. Nhưng cũng ko thể phủ nhận hiệu quả sử dụng vốn của Việt Nam giai đoan 2016 trở lại đây đã cải thiện hơn rất nhiều lần so với trước đó.

Xét về tốc độ tăng trưởng EPS, Việt Nam vẫn đang vượt trội hơn so với các nước trong khu vực, và trung bình các thị trường mới nổi với kỳ vọng tăng trưởng 30% trong năm nay. Điều này cũng đang đồng pha với những phân tích về vĩ mô ở phía trên, khi mà Việt Nam vẫn là điểm sáng.

Vì thế, với định giá P/E hiện tại vẫn là mức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung dài hạn khi:

1. So sánh với quá khứ

2. So sánh với các nước trong khu vực và thị trường mới nổi.

---

So sánh tương quan với 2018:

- 2018 cũng là một năm khó khăn với thị trường chứng khoán, và có điểm tương đồng với hiện tại là vào chu kỳ tăng lãi suất của FED.

- Tuy nhiên, có một số khác biệt là nền kinh tế 2018 đạt đỉnh từ Q2, trong khi hiện tại nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng tốt, ít nhất là đến hết 2022.

Chi tiết số liệu, phân tích và dễ dàng đọc hơn tại đây nhé: https://www.portal.fidt.vn/.../bao-cao-tuan-05-09-09-09-2022

Chứng khoán ký sự: Qua cơn bĩ cực!
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại