menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Chứng khoán giảm thời gian qua là cơ hội, ai có tiền mặt nhiều là thắng

Theo chuyên gia độc lập Phan Dũng Khánh, việc thị trường liên tục sụt giảm trong 2 tháng vừa qua là cơ hội cho các nhà đầu tư cầm tiền.

Kênh đầu tư mà có tỷ suất lợi nhuận tốt nhất

Tham gia tọa đàm Đối thoại và Giải pháp chủ đề "Tìm động lực cho thị trường chứng khoán cuối năm" do báo Dân trí tổ chức sáng 30/10, chuyên gia độc lập Phan Dũng Khánh cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam gặp khó khăn trong 2 tháng vừa qua.

Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy trên thị trường tài chính nói chung thì chứng khoán vẫn là kênh đầu tư mà có tỷ suất lợi nhuận tốt nhất, đặc biệt là trong giai đoạn 8 tháng đầu năm. "Nhiều cổ phiếu có mức tăng không chỉ tính bằng phần trăm mà còn tính bằng lần, nếu mà chúng ta tính từ đáy cuối tháng 11/2022", ông Khánh nói.

Theo chuyên gia, việc thị trường liên tục sụt giảm trong 2 tháng vừa qua là cơ hội cho các nhà đầu tư cầm tiền.

"Thị trường điều chỉnh trong thời gian qua không phải là điều quá ngạc nhiên. Nhưng nhờ những cơ hội như vậy, những người có tỷ trọng tiền mặt cao họ mới có cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu trong thời gian tới", chuyên gia chia sẻ.

Chứng khoán giảm thời gian qua là cơ hội, ai có tiền mặt nhiều là thắng
Chuyên gia chứng khoán độc lập Phan Dũng Khánh tại tọa đàm (Ảnh: Hải Long).

Theo bà Phạm Thị Thùy Linh - Vụ phó Vụ Phát triển thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - trong 10 tháng đầu năm nay, thị trường chứng khoán biến động với nhiều phiên tăng, giảm đan xen chứ không chỉ có một chiều tăng, một chiều giảm.

Theo bà, thị trường chứng khoán Việt Nam là thị trường cận biên và có độ mở rất lớn, do đó chịu tác động bởi các yếu tố bên ngoài như căng thẳng địa chính trị, chính sách thắt chặt của các nền kinh tế lớn.

Tuy vậy, trong năm nay Chính phủ cũng có rất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc khơi thông nguồn vốn và phát triển sản xuất kinh doanh, các chính sách giảm thuế, cơ cấu lại các khoản nợ, có các giải pháp để hỗ trợ thị trường bất động sản. Do đó, thị trường chứng khoán theo đó cũng được hưởng lợi từ những chính sách nói trên.

Trong 10 tháng qua, trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8, thị trường tăng điểm mạnh, các nhà đầu tư rất phấn khởi. Tuy nhiên, trải qua nhịp tăng dài thì đến tháng 9, tháng 10 đã xuất hiện những phiên giảm điểm, một phần do tác động tâm lý trước căng thẳng chính trị ở khu vực Trung Đông.

"Dù vậy với những dấu hiệu tích cực thông qua sự tham gia của những nhà đầu tư mới, thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới vẫn sẽ tăng trưởng khả quan, thu hút sự quan tâm của giới đầu tư", bà Linh chia sẻ.

"Thị trường diễn biến tương đối thú vị trong năm nay"

Ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán SSI - cho rằng thị trường diễn biến tương đối thú vị trong năm nay.

Xuất phát điểm của thị trường trong năm nay tương đối rối ren, có rất nhiều nỗi lo trong năm 2024 như tỷ giá, biến động mạnh về lãi suất, trái phiếu doanh nghiệp và những nỗi lo khác như suy giảm tiêu dùng nội địa, đầu tư FDI sụt giảm. Bối cảnh này khiến những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 tương đối tệ.

Tuy nhiên, theo ông Đức, sau Tết, Chính phủ đưa ra nhiều chính sách mạnh mẽ. Trong giai đoạn tháng 3, tháng 5, tháng 6 thì cứ một tuần hoặc vài ngày một lần, Chính phủ lại có một quyết định quan trọng như cho phép thanh toán trái phiếu doanh nghiệp trong 2 năm, cắt giảm thuế, giảm lãi suất điều hành, giải ngân đầu tư công...

Nhiều chính sách được đưa ra, giúp cho ổn định tình hình kinh tế vĩ mô, đẩy lùi rủi ro về việc hệ thống có thể đổ vỡ, giúp môi trường lãi suất giảm nhanh, giúp dòng tiền quay lại thị trường chứng khoán. Từ tháng 4 đến tháng 8, thị trường đã có những đợt tăng trưởng mạnh mẽ. Theo ông Đức, nhà đầu tư thực sự trở lên hưng phấn và có lợi nhuận tốt giai đoạn này.

Chứng khoán giảm thời gian qua là cơ hội, ai có tiền mặt nhiều là thắng
Ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán SSI - cho rằng thị trường diễn biến tương đối thú vị trong năm nay (Ảnh: Hải Long).

Tuy nhiên, từ cuối tháng 8, mọi thứ đi hơi quá đà so với cải thiện thực tế của nền kinh tế khi tăng trưởng kinh tế Việt Nam hay phục hồi doanh nghiệp đều chưa rõ ràng.

Thị trường bắt đầu xuất hiện nỗi lo mới là câu chuyện về tỷ giá và địa chính trị, kéo theo những câu chuyện về margin call khi giá cổ phiếu giảm nhanh. Nước ngoài cũng đã bán ra liên tục từ tháng 5 và mạnh hơn trong tháng 7 và tháng 8.

"Trong bối cảnh đó, thị trường điều chỉnh từ tháng 9 đến tháng 10 là điều dễ hiểu. Theo tôi đây là vận động tương đối của thị trường chứ không phải là quá đà", ông Đức nhấn mạnh.

Chung quan điểm, ông Đinh Đức Minh - Giám đốc Đầu tư Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital - cho rằng diễn biến thị trường từ đầu năm tới nay cũng như đáy thấp nhất của thị trường giữa tháng 11 năm ngoái đến nay tương đối hợp lý. Từ đầu năm thị trường tăng gần 10% và từ giữa tháng 11 năm ngoái thị trường tăng khoảng 20%.

"Tôi nghĩ mức này cũng tương đối hợp lý và phản ánh tương đối chính xác diễn biến kể cả sự kiện tích cực lẫn tiêu cực trên thị trường trong khoảng 1 năm nay", ông Minh chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,275.42

-5.76 (-0.45%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả