menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Chứng khoán đang chịu sức nóng từ áp lực tỉ giá tăng cao

Tỉ giá tăng cao đang gây sức ép lên thị trường chứng khoán, vì vậy cần vài nhịp điều chỉnh ngắn hạn để có thể thu hút dòng tiền trở lại thị trường.

Thị trường đã trải qua những phiên giao dịch đầu tiên của tháng 4 không mấy thuận lợi khi áp lực bán luôn thường trực sau đợt tăng kéo dài khiến VN-Index liên tục rung lắc và điều chỉnh giảm. Nguyên nhân được các chuyên gia đánh giá có thể do yếu tố suy giảm chung của thị trường quốc tế tác động cộng thêm tình hình tỉ giá biến động mạnh trong nước.

Sự căng thẳng của tỉ giá USD/VND chính là chủ đề thu hút sự chú ý nhất của các nhà đầu tư trong tuần qua. Dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những hành động quyết liệt bằng cách phát hành tín phiếu trên thị trường mở (OMO) trong thời gian qua nhưng tỉ giá USD/VND bán ra được niêm yết tại các ngân hàng thương mại vẫn tăng vọt qua mốc 25.000 trước áp lực tăng giá mạnh của chỉ số US Dollar (DXY) trên thị trường quốc tế. Tính từ đầu năm tới nay, VND đã mất 2,5% so với USD và vẫn trong biên độ cho phép là nhỏ hơn 4% như mục tiêu đề ra của NHNN trong năm nay.

Lượng tín phiếu đầu tiên sẽ bắt đầu đáo hạn vào ngày 8.4 và các chuyên gia ước tính sẽ có khoảng 75 nghìn tỉ đồng tín phiếu sẽ đáo hạn trong tuần sau. NHNN cũng đã thông tin cho biết, với nguồn lực hơn 100 tỉ USD dự trữ ngoại hối, NHNN sẵn sàng can thiệp để ổn định tỉ giá khi cần thiết. Mặc dù NHNN đã liên tục hút tiền về nhưng tỉ giá vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy vậy phản ứng của thị trường đợt này không còn sốc như hồi tháng 9 năm ngoái.

Thị trường đang điều chỉnh bình thường và chưa có phản ứng rõ nét từ tác động của tỉ giá. Các doanh nghiệp niêm yết có liên quan đến xuất khẩu sẽ được hưởng lợi từ câu chuyện tỉ giá tăng, ngược lại các doanh nghiệp nhập khẩu hoặc vay nợ bằng đồng USD sẽ chịu tác động tiêu cực.

Nguyên nhân chính quan trọng là thị trường đã đạt đến đỉnh cao gần sát 1.300 mà thời điểm hiện tại, động lực thúc đẩy để thị trường vượt qua đã suy yếu đáng kể. Thị trường đã có đỉnh về thanh khoản và điểm số, nhịp điều chỉnh là bình thường, phía trước là mùa đại hội cổ đông và báo cáo kết quả kinh doanh quý I sắp được công bố sẽ hạn chế rủi ro điều chỉnh cho thị trường.

Nhận định về xu hướng của thị trường chứng khoán trong tuần mới, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán SHS nhận định, thị trường điều chỉnh nhưng vẫn trong quá trình tích lũy nếu VN-Index không đánh mất vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm, việc rung lắc trước cản mạnh 1.300 điểm là vận động bình thường.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường đang rung lắc trước ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm và nếu giữ được ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm thì vận động của thị trường vẫn ở trạng thái tích lũy và khả năng tăng điểm để vượt kháng cự sau đó sẽ càng tin cậy hơn. Trong trường hợp tiêu cực nếu VN-Index đánh mất vùng quanh 1.250 điểm thì sẽ bước vào nhịp giảm ngắn hạn.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty chứng khoán KBSV đưa ra quan điểm, nhiều khả năng chỉ số tiếp tục chịu quán tính giảm điểm trong những phiên tới, trước khi có thể cho phản ứng hồi phục rõ nét hơn quanh vùng hỗ trợ gần tại 1.250 (+/-5) điểm và xa hơn tại 1220 (+/-10) điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, ưu tiên quản trị rủi ro danh mục và chỉ trải lệnh mở mua với tỷ trọng nhỏ quanh các ngưỡng hỗ trợ xa.

TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư của DG Capital cho rằng, về xu hướng chung thị trường năm nay vẫn trong trạng thái tăng, vì vậy các nhịp giảm vẫn là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục và tích lũy cổ phiếu giá rẻ. Việc cơ cấu lại trạng thái danh mục là rất quan trọng và nhà đầu tư có thể chốt lãi dần các nhóm cổ phiếu đã đạt mục tiêu về giá và hướng sự trọng tâm vào nhóm cổ phiếu chưa tăng trưởng nhiều và kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

25458.00

(0.00%)

Biểu đồ mã USD/VND
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại