menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Tùng

Chứng khoán có thể thủng 1.200 điểm, nhà đầu tư chán nản

Dù được dự báo VN-Index có thể giảm tiếp nhưng diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán trong phiên sáng 2-8 khiến nhiều nhà đầu tư thêm lo lắng.

Không có nhịp hồi như kỳ vọng, VN-Index giảm mạnh hơn 13 điểm cuối phiên sáng 2-8 xuống sát 1.210 điểm; HNX giảm 2,37 điểm còn 226,86 điểm trong khi Upcom cũng giảm 0,77 điểm còn 92,75 điểm.

Sắc đỏ bao phủ thị trường với nhiều nhóm cổ phiếu của các dòng ngân hàng, chứng khoán, cảng biển, lương thực, dầu khí, dệt may… giảm mạnh và rất mạnh, sắc xanh chỉ le lói ở một vài cổ phiếu. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu xu hướng "buông bảng điện, tắt app" khiến thanh khoản duy trì ở mức thấp. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE trong phiên sáng chỉ hơn 6.600 tỉ đồng.

"Cổ phiếu blue-chip (vốn hóa lớn", cổ phiếu trong rổ VN30 hay cổ phiếu được nhận định tích cực, có kết quả kinh doanh lãi lớn của doanh nghiệp… đều giảm mạnh. Tăng 3 tháng không bằng giảm nửa tháng, thành quả từ đầu năm đến giờ mất sạch. Các khuyến nghị mua cổ phiếu giá tốt ở vùng hỗ trợ cũng không đúng, vì nhiều cổ phiếu tốt dòng chứng khoán, thép, bất động sản… hiện cũng rớt khỏi vùng hỗ trợ", anh Thanh Nam, một nhà đầu tư đã từng có kinh nghiệm trên thị trường nhiều năm nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động trưa 2-8 về diễn biến của VN-Index ở hiện tại, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư, Công ty chứng khoán Maybank, nói rằng thanh khoản (dòng tiền) là một trong những yếu tố khiến thị trường diễn biến tiêu cực ở hiện tại. Dòng tiền từ khối ngoại bán ròng miệt mài trong nhiều năm qua và dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong nước lúc này cũng "mất hút". Dòng tiền sụt giảm liên tiếp qua từng tháng cho thấy thị trường được dự báo tiêu cực, nhất là sau khi không thể vượt qua được vùng 1.300 điểm hồi đầu tháng 7.

"Khối ngoại chưa dừng đà bán ròng khi dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài dịch chuyển về các thị trường có mức sinh lời hấp dẫn hơn như Mỹ, châu Âu. Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được kỳ vọng giảm lãi suất vào tháng 9 tới, nhưng thông tin từ cuộc họp gần nhất cho thấy cơ quan này thể hiện sự "không chắc chắn" khiến nhà đầu tư lo ngại thời điểm giảm lãi suất lần đầu.

Chứng khoán quốc tế bị bán tháo, giảm mạnh càng tác động tới VN-Index. Các kênh đầu tư trong nước cũng có sức hấp dẫn hơn như tiền gửi, vàng… Dòng tiền đổ vào chứng khoán ngày một yếu dần nên diễn biến trong ngắn hạn không quá sáng", ông Khánh phân tích.

VN-Index liệu có thủng mốc 1.200 điểm? Theo chuyên gia Phan Dũng Khánh, diễn biến giá giảm mạnh nhưng thanh khoản cũng thấp cho thấy lực cầu bắt đáy yếu, là diễn biến tiêu cực. Hiện vùng 1.180 - 1.200 điểm là vùng hỗ trợ trung hạn của thị trường nên cần quan sát diễn biến trong phiên và những ngày tới.

Ông Võ Kim Phụng, Trưởng phòng phân tích Công ty chứng khoán BETA, cũng nói rằng hôm nay là phiên giao dịch cuối tuần nhiều khả năng thị trường có thể xuất hiện các nhịp biến động mạnh. Trong bối cảnh này, nhà đầu tư nên thận trọng tái cơ cấu danh mục đầu tư của mình và cân nhắc bình quân giá.

"Cần xem xét kỹ lưỡng các mã cổ phiếu đang nắm giữ, bán ra những mã có rủi ro cao hoặc không còn tiềm năng, và đầu tư tích lũy thêm vào những mã có triển vọng tốt hơn. Các nhịp điều chỉnh của thị trường có thể tạo ra cơ hội mua vào cho những nhà đầu tư ưa mạo hiểm", ông Phụng nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,252.23

+28.67 (+2.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả