24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Thu Trà
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Chứng khoán chờ tác động tích cực sau khi Fed hạ lãi suất

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có những điều chỉnh sau khi Fed hạ lãi suất.

Tâm lý của giới đầu tư chứng khoán đang nóng lòng chờ đợi những hiệu ứng tích cực sau khi Fed hạ lãi suất.

Chỉ số VN-Index đã có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp dù áp lực bán có xu hướng gia tăng về cuối phiên khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể. Điểm đáng chú ý là thanh khoản cải thiện và sự mua ròng trở lại của khối ngoại là những tín hiệu tích cực.

Trong tuyên bố sau cuộc họp chính sách ngày 18.9 (giờ địa phương), Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định cắt giảm lãi suất 0,5%, bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ. Thông tin này nhận được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong nước, bởi các động thái của Fed luôn có những tác động rõ ràng đến thị trường tài chính nói chung, thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Việc Fed hạ lãi suất thường có tác động lớn đến chính sách điều hành tiền tệ của các ngân hàng trung ương khác trên thế giới, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đặc biệt là trong việc định hướng lãi suất và điều chỉnh các công cụ tiền tệ.

Khi Fed hạ lãi suất, đồng USD thường yếu đi, điều này có thể ảnh hưởng đến tỉ giá VND/USD. Với việc giảm lãi suất của Fed, tỉ giá VND có xu hướng tăng, dẫn đến áp lực lên các doanh nghiệp xuất khẩu và nền kinh tế tổng thể. Để đối phó với điều này, NHNN thường sẽ can thiệp thông qua các biện pháp như mua ngoại tệ, tăng cường dự trữ ngoại hối để ổn định tỉ giá.

Ngoài ra, việc Fed hạ lãi suất sẽ tạo ra một khoảng không để NHNN thực hiện các chính sách tiền tệ "nới lỏng" hơn, mà không lo ngại về dòng vốn ngoại thoái vốn hay mất ổn định tài chính.

Theo thống kê từ nhiều đợt hạ lãi suất của Fed, thị trường chứng khoán Việt Nam thường có xu hướng tăng trưởng nhờ dòng vốn ngoại quay trở lại.

TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DG Capital đưa ra nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý IV/2024 sẽ có tăng trưởng ngắn hạn nhờ dòng vốn ngoại. Khi Fed tiếp tục hạ lãi suất, thị trường có thể kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại Việt Nam. Tuy nhiên, cần lưu ý đó là thông tin về Fed đã phản ánh vào mặt bằng giá cổ phiếu thời gian qua, nên có thể sẽ ít có tác động đến chỉ số chứng khoán trong ngắn hạn. Theo đó, tác động của thời điểm Fed hạ lãi suất sẽ không đáng chú ý bằng mức độ hạ lãi suất.

Công ty Chứng khoán DSC đánh giá, thị trường đang trong quá trình điều chỉnh, tích lũy trước khi vượt ngưỡng kháng cự 1.300 điểm. Ngưỡng hỗ trợ quan trọng của VN-Index là vùng 1.250 - 1.260 điểm. Vùng tích lũy này sẽ là cơ hội tái cơ cấu danh mục với nhà đầu tư đã có vị thế, trong khi đó là vùng có thể tận dụng tham gia với nhà đầu tư bị bỏ lỡ trong nhịp thị trường tạo đáy ngắn hạn vừa qua.

Theo các chuyên gia thì sẽ có một số nhóm doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều hơn trong bối cảnh lãi suất thấp, như các doanh nghiệp có tỉ lệ vốn vay cao, chi phí tài chính lớn như bất động sản, sắt thép, điện nước, xây dựng hạ tầng… Bên cạnh đó, khi tỉ giá hạ nhiệt, các doanh nghiệp có đầu vào nhập khẩu hoặc phát hành trái phiếu, vay nợ bằng ngoại tệ sẽ giảm bớt áp lực chi phí, ví dụ các doanh nghiệp sắt thép, bất động sản, một số tập đoàn bán lẻ, vận tải, kho bãi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,291.49 +4.01 (+0.31%)
24800.00 (0.00%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả