menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Chứng khoán châu Á tăng với hiệp định thương mại tự do giữa 15 nước khu vực châu Á

Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương đã tăng vào sáng thứ Hai tại Châu Á, bắt đầu một tuần tích cực trong khu vực về việc ký kết hiệp định thương mại tự do khu vực lớn nhất thế giới.

Mười lăm quốc gia đã ký thỏa thuận thương mại Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực vào Chủ nhật, ngày cuối cùng của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, do Việt Nam đăng cai, hầu như bằng hình thức trực tuyến do COVID-19.

Các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản Hàn Quốc, Úc, New Zealand. và 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, gần một phần ba dân số và tổng sản phẩm quốc nội của thế giới, hay 2,2 tỷ người với tổng GDP là 26,2 nghìn tỷ Đô la.

Các nhà kinh tế Frederic Neumann và Shanella Rajanayagam của HSBC cho biết: “Thỏa thuận ... báo hiệu rằng châu Á tiếp tục thúc đẩy tự do hóa thương mại ngay cả khi các khu vực khác trở nên hoài nghi hơn”.

“Như vậy, nó có thể củng cố một xu hướng đã diễn ra trong nhiều thập kỷ: rằng trọng tâm kinh tế toàn cầu tiếp tục thúc đẩy không ngừng về phía Đông,” ghi chú cho biết thêm.

Ấn Độ đã không xuất hiện trong danh sách các quốc gia. Tuy nhiên, thỏa thuận làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi giao thương sau khi chịu tác động từ căng thẳng Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, những động thái gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm gia tăng căng thẳng Mỹ-Trung, với nhiều động thái như trừng phạt hoặc hạn chế thương mại chống lại nhiều công ty, tổ chức chính phủ hoặc quan chức Trung Quốc đang được xem xét.

Shanghai Composite của Trung Quốc đã tăng 0,77% vào lúc 11 giờ 6 phút PM ET (3 giờ 16 phút sáng GMT) và Shenzhen Component tăng 0,24%. Dữ liệu được công bố trước đó trong ngày cho thấy sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10, cao hơn mức tăng trưởng 6,5% trong dự báo do Investing.com tổng hợp nhưng vẫn ngang bằng với số liệu của tháng 9.

Trong khi đó, doanh số bán lẻ đã tăng 4,3% so với cùng kỳ trong tháng 10, giảm so với mức dự báo 4,9% nhưng tăng so với mức 3,3% của tháng 9. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 5,3% từ 5,4% của tháng 9.

Hang Seng Index của Hồng Kông đã tăng 0,63%.

Tại Úc, ASX 200 đã tăng 1,23%. Thị trường chứng khoán đã tạm dừng giao dịch ngay sau khi thị trường mở cửa, với các vấn đề về dữ liệu thị trường. Các nhà điều hành đang tiến hành điều tra.

Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,81% và KOSPI của Hàn Quốc tăng 1,96%.

Chứng khoán toàn cầu đã phục hồi trở lại mức cao trước COVID-19 với hy vọng rằng vắc-xin sẽ sớm ra mắt. Tuy nhiên, số lượng trường hợp nhiễm COVID-19 ngày càng gia tăng trên toàn thế giới đã làm giảm tâm lý tích cực đó.

Số trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã vượt mốc 54 triệu vào ngày 16 tháng 11, với hơn 11 triệu trường hợp chỉ riêng ở Hoa Kỳ. Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier cảnh báo Đức phải sống với “những biện pháp hạn chế đáng kể” trước sự lây lan của Covid-19 trong ít nhất 4 đến 5 tháng tới.

Một số nhà đầu tư vẫn lạc quan bất chấp các con số.

“Chúng tôi thực sự thấy một luồng tin tức tích cực trong tương lai… thị trường đang hướng tới việc mở cửa trở lại, lợi suất thực có thể chạm đáy, và các cổ phiếu theo chu kỳ và cổ phiếu giá trị hoạt động tốt hơn, tôi nghĩ đó là một động thái sẽ diễn ra ít nhất trong thời gian tới 3 đến 6 tháng tới”, Giám đốc đầu tư Sean Fenton của Sage Capital Pty nói với Bloomberg.

Trump có ít dấu hiệu nhượng bộ cuộc bầu cử tổng thống cho Joe Biden, trong khi cũng hầu như không hành động như thể ông đang chuẩn bị cho nhiệm kỳ thứ hai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại