menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Chứng khoán BSC: Biến số từ dịch Covid-19 và giá dầu làm mờ triển vọng ngành dầu khí

BSC đánh giá kém khả quan đối với ngành dầu khí bởi dịch Covid-19 và biến động giá dầu tuy nhiên điểm sáng từ mỏ Kèn Bầu có thể là động lực dài hạn cho ngành dầu khí trong tương lai.

Theo báo cáo triển vọng ngành quý III/2020 công bố mới đây, CTCK BSC tiếp tục duy trì khuyến nghị kém khả quan đối với ngành dầu khí trong năm 2020 do các yếu tố bất lợi từ dịch Covid-19 và giá dầu.

GIÁ DẦU KHÓ TĂNG MẠNH TRONG NỬA CUỐI NĂM 2020

Tính đến cuối quý II, giá dầu Brent đã tăng 81% so với thời điểm cuối quý I/2020 nhờ những chuyển biến tích cực đến từ nhu cầu dầu tại Châu Á có dấu hiệu phục hồi do động thái nới lỏng các quy định giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, nhóm OPEC+ đã quyết định gia hạn thoả thuận cắt giảm sản lượng đến hết tháng 7 (cắt giảm khoảng 9,7 triệu thùng/ngày), điều này dự kiến sẽ giúp tạo ra tình trạng thiếu hụt “tạm thời” giúp giải phóng lượng hàng tồn kho đã tích trữ trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. Theo đó, tổng sản lượng dầu toàn cầu dự kiến giảm 7,2 mb/d vào năm 2020 và được điều chỉnh tăng 1,7 triệu thùng/ngày vào năm 2021.

Giá dầu (Brent) có xu hướng cải thiện sau giai đoạn lao dốc mạnh trong quý I/2020, tuy nhiên khó có thể tăng mạnh trong nửa cuối năm 2020 do ảnh hưởng từ nguy cơ “làn sóng thứ hai” quay lại khiến nhu cầu tiếp tục giữ ở mức thấp. BSC cho rằng giá dầu trong năm 2020 sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của dịch Covid-19, trong bối cảnh nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Chứng khoán BSC: Biến số từ dịch Covid-19 và giá dầu làm mờ triển vọng ngành dầu khí

Theo EIA, nhu cầu dầu Brent trong năm 2020 được điều chỉnh tăng 500.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó, lên mức 91,7 triệu thùng/ngày. Dự báo này dựa trên kỳ vọng nhu cầu vận chuyển, đi lại và sản xuất công nghiệp phục hồi khi nhiều quốc gia thực hiện buộc phải nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội để khôi phục kinh tế.

Hầu hết các tổ chức, định chế lớn trên toàn cầu đều đã nâng mức dự kiến giá dầu ent năm 2020 cao hơn so với dự báo trong quý I, lên mức trung bình khoảng 35 - 41 USD/thùng. Do đó, BSC cũng sử dụng mức giá dầu Brent bình quân 38,35 USD/thùng làm kịch bản cơ sở cho việc dự phóng kết quả kinh doanh lợi nhuận cho nhóm ngành dầu khí năm 2020.

Chứng khoán BSC: Biến số từ dịch Covid-19 và giá dầu làm mờ triển vọng ngành dầu khí

DOANH NGHIỆP DẦU KHÍ LAO ĐAO

Đối với thị trường Việt Nam, theo hướng nội tại, với việc trữ lượng khai thác dầu thô đang có chiều hướng suy giảm từ các mỏ Bạch Hổ (bể Cửu Long), trong khi đó quá trình thăm dò, khai thác lại đang gặp rất nhiều trở ngại, điều này tác động trực tiếp lên kết quả kinh doanh các nhóm doanh nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn.

Áp lực lớn nhất sẽ ảnh hưởng đến các nhóm hạ nguồn với doanh thu và lợi nhuận chính sẽ phụ thuộc vào biến động của giá dầu như GAS, BSR, PLX, OIL. Thực tế sau 6 tháng đầu năm, cả BSR, PLX và OIL đều lỗ nặng sau 6 tháng đầu năm 2020 trong khi lợi nhuận của GAS cũng giảm gần 34% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, Lọc Hóa dầu Bình Sơn (mã BSR) là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với khoản lỗ ròng sau 6 tháng đầu năm lên đến 4.255 tỷ đồng. Theo BSR, ngoài việc chịu tác động xấu bởi giá dầu thô và sản phẩm, công ty còn chịu tác động bởi dịch Covid-19, giãn cách xã hội đã làm nhu cầu các sản phẩm lọc hóa dầu giảm rất mạnh, đồng thời khoảng chênh lệch giữa giá dầu thô và giá các sản phẩm chính cũng thu hẹp rất nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Một “ông lớn” khác là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex – mã PLX) cũng lỗ ròng tới 1.080 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm 2020. Với kết quả này, Petrolimex còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận đề ra cho năm 2020 dù kế hoạch kinh doanh thấp hơn rất nhiều so với kết quả năm 2019.

Tương tự Petrolimex, khoản lãi trong quý II của Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV OIL – mã OIL) không đủ bù đắp số lỗ kỷ lục trong quý đầu tiên. Lũy kế 6 tháng đầu năm, PV OIL lỗ lến đến 355 tỷ đồng khiến khả năng hoàn thành mục tiêu lãi 376 tỷ đồng năm 2020 bị đặt dấu hỏi lớn.

Đối với nhóm thượng nguồn (PVD, PVS, PXS), BSC cho rằng nhóm này sẽ chịu ảnh hưởng gián tiếp do giá dịch vụ suy giảm cũng như nhu cầu sụt giảm khiến cho các hoạt động khai thác thăm dò cũng bị hạn chế.

ĐỘNG LỰC DÀI HẠN ĐẾN TỪ MỎ KÈN BẦU

Ngành dầu khí Việt Nam đang phải đối mặt với việc trữ lượng khai thác dầu thô có chiều hướng suy giảm từ các mỏ Bạch Hổ (bể Cửu Long) chiếm khoảng 80% sản lượng dầu khai thác. Bên cạnh đó, quá trình thăm dò, khai thác lại đang gặp rất nhiều trở ngại.

Một số dự án trong tình trạng chậm tiến độ như Cá Rồng Đỏ (Lô 07/03), Cá Voi Xanh, B Ô Môn trong khi dự án Sao Vàng Đại Nguyệt có trữ lượng khí dự kiến là 16 tỷ m3 sẽ bắt đầu khai thác dòng dầu, khí thương mại đầu tiên trong quý III tới đây.

Ngoài ra, việc phát hiện thành công mỏ khí Kèn Bầu mới đây với trữ lượng 230 tỷ mét khối khí lớn là một trong những điểm sáng cho ngành dầu khí năm 2020. Đây là một trong ba dự án cung cấp khí mới có quy mô lớn nhất tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Với vị trí nằm trong thềm lục địa và tương đối gần đất liền, cách Đà Nẵng 86 km và tỉnh Quảng Trị 65 km, BSC nhận định rủi ro liên quan đến việc tranh chấp tương đối thấp, đảm bảo cho khả năng triển khai dự án. Ước tính năm 2028 dự án có thể đưa vào khai thác. Điểm sáng từ mỏ Kèn Bầu có thể là động lực dài hạn cho ngành dầu khí trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả