menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Chứng khoán biến động thất thường, nên mua cổ phiếu blue chip hay penny?

Thị trường chứng khoán vừa qua nhiều biến động, với những phiên giảm sâu khiến nhà đầu tư băn khoăn nên mua cổ phiếu blue chip hay penny thời điểm này?

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh của Chứng khoán Yuanta nói: " Giai đoạn này xác suất rất cao thị trường đã tạo đáy. Khi thị trường tạo đáy, chúng tôi thường ưu tiên các cổ phiếu blue chip có cơ bản tốt cũng như đã chiết khấu về vùng hỗ trợ mạnh và có dấu hiệu tạo đáy trước thị trường”.

Ông Quang dẫn chứng, nếu nhìn về lịch sử của chứng khoán sẽ thấy khi thị trường tạo đáy, thường dòng tiền sẽ thamgia vào các cổ phiếu lớn có tiềm năng lớn, giúp các cổ phiếu đó có lực tăng tốt.

“ Lý do tôi đặc biệt chú ý đến nhóm cổ phiếu này vì những cổ phiếu blue chip, nhất là những cổ phiếu cơ bản, tốt thường được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm. Vì thế, khi giá cổ phiếu điều chỉnh mạnh sẽ hấp dẫn lực cầu mạnh tham gia giải ngân, do đó thường nhóm blue chip sẽ giữ được giá và tránh gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư” , ông phân tích.

Ngoài ra, ông Quang cho biết thêm: “Nếu nhìn rộng hơn, tôi sẽ chú ý đến những cổ phiếu điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh, tạo đáy trước thị trường cũng như có dòng tiền tham gia tốt kèm theo cơ bản tốt có quý II tăng trưởng lợi nhuận” .

Cổ phiếu bluechip thường được ví von như những "con chip màu xanh" quý giá trên bàn cờ chứng khoán. Chúng là cổ phiếu của các công ty lớn, uy tín, có lịch sử hoạt động lâu dài, ổn định và thường chiếm lĩnh vị trí thống trị trong ngành. Các công ty này thường có quy mô lớn, vốn hóa thị trường cao, lợi nhuận ổn định và khả năng chi trả cổ tức đều đặn.

Đặc điểm nổi bật của nhóm cổ phiếu blue chip là có thương hiệu mạnh, được khách hàng tin tưởng và tạo vị thế vững chắc trên thị trường. Các doanh nghiệp của nhóm cổ phiếu này thường có quy mô lớn và đa dạng hóa hoạt động, dòng tiền ổn định và khả năng chống chịu rủi ro tốt hơn penny.

Vốn hóa thị trường lớn của cổ phiếu blue chip thường rất lớn, dễ tạo cảm giác an toàn cho nhà đầu tư. Đồng thời, tính thanh khoản cao khi cổ phiếu blue chip thường được giao dịch sôi động, giúp nhà đầu tư dễ dàng mua bán.

Tuy nhiên, nhóm này có nhược điểm là tiềm năng tăng trưởng hạn chế. Do quy mô lớn nên khả năng tăng trưởng của các công ty blue chip thường chậm hơn so với các công ty nhỏ và vừa. Ngoài ra, giá cổ phiếu blue chip thường cao, đòi hỏi nhà đầu tư phải có một số vốn nhất định.

Trong khi đó, penny là cổ phiếu của các công ty nhỏ, mới thành lập, có vốn hóa thị trường thấp và giá thường rất rẻ.

Đặc điểm nổi bật của cổ phiếu penny là dễ biến động mạnh, có thể tăng hoặc giảm rất nhanh trong một thời gian ngắn. Thông tin về các công ty penny cũng thường không đầy đủ và minh bạch bằng các công ty blue chip.

Tuy vậy, ưu điểm của cổ phiếu penny là tiềm năng tăng trưởng cao. Nếu công ty phát hành cổ phiếu penny thành công, giá cổ phiếu có thể tăng rất nhanh, mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, với số vốn nhỏ, nhà đầu tư vẫn có thể mua được một lượng lớn cổ phiếu penny.

Ngược lại, các nhược điểm của nhóm cổ phiếu này gồm rủi ro rất cao do khả năng công ty phá sản hoặc giá cổ phiếu giảm mạnh lớn. Tính thanh khoản cũng thấp do cổ phiếu penny thường không được giao dịch sôi động, khó mua bán.

Trên thị trường chứng khoán, ở giữa blue chip và penny còn có một nhóm cổ phiếu được gọi là midcap. Nhóm này đề cập đến cổ phiếu của các doanh nghiệp quy mô vừa phải, vốn hóa ở mức trung bình từ 1.000 - 10.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu thuộc nhóm này thường đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư trong trung và dài hạn. Tiềm năng lớn và hấp dẫn khi bước vào nhịp tăng. Mức độ rủi ro cao hơn blue chip.

Các chuyên gia khuyến cáo, trước khi đưa ra quyết định đầu tư, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về thị trường chứng khoán, các loại cổ phiếu, công ty phát hành cổ phiếu và tham khảo nhiều luồng ý kiến khác nhau. Đầu tư chứng khoán luôn đi kèm với rủi ro, vì vậy chỉ nên đầu tư số tiền mà bạn có thể sẵn sàng mất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,252.23

+28.67 (+2.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả