menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Chủng delta lây lan ra gần nửa đất nước, giới chức Trung Quốc siết chặt việc đi lại

Chủng Delta cần được xem là covid 21

Giới chức kinh tế Trung Quốc hiện đang chạy đua đóng các địa điểm du lịch, hủy bỏ các sự kiện văn hóa, hủy hàng loạt chuyến bay.

Đợt bùng dịch Covid-19 mạnh nhất tại Trung Quốc trong nhiều tháng qua hiện đang ảnh hưởng tiêu cực làm suy giảm du lịch và chi tiêu của người dân trong thời gian du lịch cao điểm của mùa hè. Thực tế này khiến cho nhiều chuyên gia phân tích buộc phải rà soát lại dự báo tăng trưởng kinh tế khi mà rủi ro leo thang.

Theo Bloomberg, giới chức kinh tế Trung Quốc hiện đang chạy đua đóng các địa điểm du lịch, hủy bỏ các sự kiện văn hóa, hủy hàng loạt chuyến bay khi mà chỉ trong vòng 2 tuần chủng delta hiện đã lây lan đến gần nửa trong tổng số 32 tỉnh thành của Trung Quốc. Cho đến nay, ít nhất 46 thành phố của Trung Quốc đã khuyên người dân hạn chế đi lại trừ khi thực sự cần thiết.

Gần đây, Trung Quốc đã trải qua nhiều đợt lũ lụt tệ hại. Các biện pháp kiểm soát virus mới nhất nhiều khả năng sẽ làm suy giảm tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế trong nửa sau của năm nay.

Nomura Holdings hạ dự báo tăng trưởng GDP quý 3/2021 xuống còn 5,1% từ mức 6,4% trước đó. Dự báo của Nomura Holdings với 3 tháng cuối năm cũng được điều chỉnh giảm xuống còn 4,4% từ 5,3% theo tính toán gần nhất. Tính cả năm nay, Nomura dự báo GDP Trung Quốc tăng trưởng 8,2% từ 8,9% trước đó.

Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc tại Nomura, ông Lu Ting, nhận xét: “Các biện pháp cứng rắn mà chính phủ Trung Quốc đưa ra đang khiến cho hoạt động đi lại bị cản trở ở mức độ cao nhất tính từ mùa xuân năm 2020. Hàng loạt những đợt mưa bão lũ lụt gần đây và khả năng nhiều vùng bị phong tỏa do bệnh dịch khiến chúng tôi buộc phải điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP”.

Theo tính toán của Goldman Sachs, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 sẽ lấy đi khoảng 0,7 điểm phần trăm tăng trưởng GDP, tuy nhiên Goldman Sachs không hạ dự báo tăng trưởng 6,2% cho quý hiện tại bởi viện dẫn rằng các yếu tố bất ổn gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế lập tức sẽ giảm đi nhờ vào hỗ trợ chính sách. Bloomberg Economics và Natwest Group đồng thời cũng dự báo nhiều hơn về rủi ro ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Dù rằng Trung Quốc có đương đầu với một số đợt bùng dịch trong năm vừa qua, quy mô các đợt đó nhỏ hơn rất nhiều so với lần này và được kiểm soát nhanh chóng.

Trong tuần này, các hãng hàng không dự báo công suất chỗ giảm ước tính khoảng 9,8%, giảm tuần thứ 2 liên tiếp, dựa trên số liệu của OAG. Công suất chỗ trên máy bay tại Trung Quốc ước tính tương đương khoảng 95,7% mức của năm 2019. Đây là lần đầu tiên trong 5 tuần các hãng hàng không Trung Quốc phải giảm công suất chỗ so với khoảng thời gian trước dịch Covid-19.

Trang web đặt phòng khách sạn và vé máy bay Qunar.com công bố số lượng các lệnh hủy phòng và vé may bay trong ngày 29/7/2201 tăng lên gấp 4 lần so với bình thường.

Trưởng bộ phận phân tích vĩ mô và nghiên cứu chiến lược tại công ty chứng khoán China Renaissance Securities tại Hồng Kông, ông Bruce Pang, nhận xét tăng trưởng mức lương của người dân vốn đã chững lại và nếu họ không thể chi tiêu tiền do đại dịch Covid-19, chắc chắn tiêu dùng người dân sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề trong nửa sau của năm nay.

Đợt bùng dịch hiện tại gây tác động nặng nề lên quá trình phục hồi vốn mong manh của bán lẻ Trung Quốc, đồng thời tiềm ẩn rủi ro mà nhiều chuyên gia phân tích cho rằng sẽ bùng phát trong nửa sau năm nay, trong đó có bao gồm việc xuất khẩu chững lại, bất động sản hạ nhiệt và đầu tư hạ tầng đi xuống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
68 Yêu thích
45 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại