menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Chung cư thiếu hầm để xe nhìn từ thực trạng và hệ lụy

Thiếu hầm để xe là một trong những vấn đề đang khiến các cư dân sống tại nhiều chung cư đau đầu, rơi vào cảnh dở khóc dở cười.

NHỮNG CHIẾC XE KHÔNG “CHỐN DUNG THÂN”

Hầm đỗ xe tại các khu chung cư được xem là một giải pháp nhằm giải quyết phần nào tình trạng thiếu chỗ gửi xe trầm trọng trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua.

Cụ thể, theo Sở GTVT Hà Nội, các điểm đỗ xe hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu, 90% còn lại chủ phương tiện phải tự lo như gửi ở cơ quan, trường học, hè phố. Sau hàng loạt phương án như đỗ xe dưới lòng đường từ dọc sang chéo, xây bãi để xe cao tầng tự động, đỗ ôtô theo ngày chẵn - lẻ, đỗ xe một bên đường... Đến nay các phương án đều không hiệu quả, chỗ đỗ xe vẫn là nhu cầu cấp bách của nhiều người.

Chính vì vậy, sự xuất hiện của tầng hầm để xe trong các chung cư cao tầng là một trong những yêu cầu bắt buộc và mang tính hiệu quả để tạo thêm không gian để xe cho người dân, góp phần giúp cho các tuyến đường ở những khu vực đông dân trở nên thông thoáng hơn.

Theo quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe. Tuy nhiên với Hà Nội, quy định này cũng không đáp ứng đủ chỗ gửi xe cho cư dân. Bởi vậy, từ năm 2017, UBND TP. Hà Nội ban hành thông báo hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội. Thông báo hướng dẫn việc những công trình cao tầng trong nội đô tối thiểu phải có 3 tầng hầm để xe được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đưa ra, tại kỳ họp HĐND sau đó, đề xuất này được xem xét và thông qua.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay vẫn có những chung cư không xây hầm gửi xe hoặc không đảm bảo đủ diện tích gửi xe tại hầm cho cư dân.

Đơn cử như chung cư Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), do không tính toán đến khâu thiết kế hầm gửi xe ngay từ đầu nên khu vực này đang bị quá tải. Một tầng hầm chỉ có sức chứa khoảng 4.000 xe máy nhưng số xe lên đến hơn 6.000 xe, chưa kể ô tô. Đó là lý do khiến khu vực hầm gửi xe thường xuyên bị ùn ứ, các xe va quẹt nhau.

Bức xúc với tình trạng hầm đỗ xe luôn chật cứng khiến việc đỗ và lấy xe khó khăn, thậm chí là không có chỗ để, anh Đức (26 tuổi, chạy xe ôm công nghệ) sống tại tòa CT12C cho biết: “Đây không còn là hầm đỗ xe nữa mà là bãi “nhét” xe. Muốn để đâu thì để, xe bị ngã, bị quẹt như nào cũng không ai trông lo. Xe này, xe khác cứ san sát vào nhau thiếu nước để chồng lên nhau thôi”.

Chung cư thiếu hầm để xe nhìn từ thực trạng và hệ lụy
Chung cư thiếu hầm để xe nhìn từ thực trạng và hệ lụy
Chung cư thiếu hầm để xe nhìn từ thực trạng và hệ lụy
Chung cư thiếu hầm để xe nhìn từ thực trạng và hệ lụy

Hầm đỗ tại tòa CT12C chung cư KIm Văn - Kim Lũ luôn trong tình trạng chật cứng, ùn ứ, chặn hết tất cả các lối đi.

Anh đức cho biết thêm, hầu hết các cư dân tại tòa nhà này đều rất bức rúc trước tình trạng thiếu chỗ để xe khiến các lối đi lên xuống tầng hầm, thang máy hay cả thang bộ đều ùn ứ đầy xe, gây bất tiện cho việc đi lại của người dân.

“Đã thế hầm để xe còn thiếu ánh sáng, tối mịt, lại còn có mùi hôi thối, ẩm mốc. Cứ mỗi lần xuống đến đây tôi lại thấy rất khó chịu”, anh Đức nói.

Một dự án chung cư khác tại khu vực ngoại thành là khu đô thị Đại Thanh (huyện Thanh Trì) có 6 toà nhà, mỗi toà cao 32 tầng nhưng cũng chỉ có một tầng hầm để xe duy nhất.

"Do chỉ có 1 tầng hầm nên Ban quản lý chỉ cho cư dân để xe máy. Những nhà có ô tô phải tìm bãi gửi ở ngoài cách xa khoảng 1 - 2km. Nếu không gửi ngoài thì chỉ có cách để xe ngoài trời, mất thì phải chịu”, anh Tuấn Anh, cư dân ở khu vực này cho biết.

Hay tại chung cư The Golden Palm, có tới 405 căn hộ, hiện tòa nhà có 3 tầng hầm để xe thì hầm B1 chủ đầu tư giữ làm chỗ để xe thương mại, cư dân chỉ được sử dụng ở hầm B2 và B3 cho khoảng 200 xe ôtô nên vấn đề tranh chấp về bãi đỗ xe liên tục diễn ra trong thời gian dài.

Tình trạng thiếu bãi đỗ xe, tầng hầm để xe đang ngày một nhiều khi mà nhu cầu sở hữu các phương tiện giao thông của người dân ngày càng tăng lên. Nếu không sớm có những giải pháp để giải quyết bài toán thiếu chỗ để xe thì những hệ lụy sẽ còn kéo dài mà người phải gánh chịu trực tiếp là các cư dân, sau đó là mỹ quan đô thị.

NHỮNG “KHOẢNG KHÔNG” NGÀY CÀNG BỊ BÓP NGHẸT

Như một đàn ong vỡ tổ, những chiếc xe khi không có chỗ để cũng bắt buộc phải “ứa tràn” ra ngoài. Đầu tiên là các lối đi lại của tòa chung cư, rồi đến vỉa hè hai bên đường khiến cho việc di chuyển của cư dân nơi đấy rất khó khăn.

Đặc biệt các khoảng không vui chơi ít ỏi của trẻ nhỏ cũng đều bị trưng dụng làm chỗ để xe. Vốn để có được một khoảng sân vui chơi đúng chuẩn cho trẻ nhỏ, một không gian thoáng để người già hít thở không khí trong lành ngay tại các tòa chung cư đã là điều gì đấy rất "xa xỉ" thế nhưng giờ đây những khoảng sân đấy cũng bị lấn chiếm bởi những chiếc xe không biết đi đâu về đâu.

"Bố mẹ sáng đi làm đến tối mịt mới về chỉ còn mỗi buổi tối là dành thời gian cho các con. Mệt không muốn đi xa thì khu vui chơi dưới tòa nhà là rất cần thiết để có thể đưa các con đi dạo, chơi đùa. Tuy nhiên, do tầng hầm của tòa nhà qua chật, thiếu chỗ để xe nên không ít cư dân nơi đây đã phải đưa xe đỗ trôi nổi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và thậm chí cả khu vui chơi của các bé. Nhìn vừa mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến nhu cầu được vui chơi của trẻ nhỏ", anh Tuấn sống tại chung cư Kim Văn - Kim Lũ cho biết.

Anh cũng chia sẻ thêm, dù biết nó sẽ ảnh hưởng đến khu vui chơi của các con tuy nhiên nhiều phụ huynh vẫn phải đỗ ở đây bởi tầng hầm không còn chỗ để, muốn đi gửi nơi khác thì phải di chuyển rất xa, rất bất tiện.

Chung cư thiếu hầm để xe nhìn từ thực trạng và hệ lụy
Chung cư thiếu hầm để xe nhìn từ thực trạng và hệ lụy

Tầng hầm thiếu chỗ ,Vỉa hè, khu vui chơi bị trưng dụng làm chỗ để xe .

Đỗ chẳng đành mà không đỗ cũng chẳng xong. Xét cho cùng là sự thiếu quy hoạch trong hầm đỗ xe của các tòa nhà, không đảm bảo được chỗ để cho cư dân. Bài toán này dù nhìn ở góc độ nào thì người phải trực tiếp gánh chịu cũng là các dân cư của tòa nhà.

Có tiền mua xe, mua nhà nhưng lại không có cách nào “mua” được bãi đỗ xe. Câu chuyện dở khóc, dở cười này nhưng lại đem đến biết bao hệ lụy.

Tại TP. Hà Nội đã xuất hiện rất nhiều “điểm nóng” về tình trạng này. Nó không chỉ ảnh hưởng đế chất lượng cuộc sống của người dân mà còn là bộ mặt mỹ quan đô thị. Chia sẻ với báo chí, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho hay: “Hệ lụy không có chỗ đỗ xe cho người dân sẽ tạo ra ách tắc, ách tắc không chỉ với khu đô thị mà còn với những khu vực xung quanh. Đồng thời, việc xây dựng khu đô thị chỉ vì lợi ích cục bộ của chủ đầu tư mà không tính đến chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, lợi ích lâu dài của cả thành phố thì đây rõ ràng là tầm nhìn không hợp lý”.

Chính tình trạng ùn ứ quá tải số lượng xe nhưng lại thiếu chỗ để đã dẫn đến những bãi xe tự phát mọc lên nhan nhản khắp nơi, gây ra nhiều vấn đề phức tạp cho các phường.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, ông Đỗ Thanh Tùng chia sẻ, các bãi trông giữ tự phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, mất trật tự, an ninh xã hội..., do đó không thể để tồn tại.

“Đơn cử bãi trông giữ xe quy mô 500 chỗ tại khu vực nhà HH4 Linh Đàm. Với 500 chiếc xe đỗ tập trung, nếu xảy ra cháy nổ, sẽ là một thảm họa cho chính cư dân sinh sống bên cạnh. Vì thế nên không thể để tồn tại” - Ông Tùng giải thích. Tuy nhiên, việc xử lý các bãi trông giữ xe tự phát lại không dễ. Một trong những khó khăn lớn nhất lực lượng chức năng gặp phải chính là phản ứng trái chiều từ phía người dân.

Đây là điều dễ hiểu bởi chưa biết có cháy nổ xảy ra hay không nhưng cứ phải tốn kém, mất thời gian đi tìm bãi đỗ xe mỗi ngày đã là điều rất phiền đối với các hộ dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại