Chuẩn mực hành vi
Trong công việc có những chuẩn mực (norm) cơ bản một người chuyên nghiệp không nên xem nhẹ. Một trong số đó là văn hoá email (email etiquette) và văn hoá tin nhắn.
Nếu bận chưa trả lời ngay về nội dung nên xác nhận để người gửi khỏi chờ đợi trong boăn khoăn. Chỉ cần dòng ngắn ngủi "tôi đã nhận, xin trả lời sau" là đủ. Khá tối kỵ là gửi email hỏi một vấn đề nào đó sau khi được hồi đáp từ đối tác hoàn toàn im lặng không phản hồi. Điều này giống như chúng ta gọi điện hỏi ai đó nhận trả lời xong im lặng cúp máy vậy.
Với chuẩn mực hành vi (norm) trong giao tiếp, nhiều khi chúng ta không cho rằng những việc nhỏ trên là quan trọng. Nhưng theo mình, chuyên nghiệp là từ những việc nhỏ, rất nhỏ.
Norm là một trong những thành tố hình thành văn hoá của một tổ chức. Vì văn hoá không phải là những lời nói tuyên bố. Văn hoá được biểu hiện qua những hành vi nhỏ hàng ngày. Những điều lớn lao không nhiều người nhớ, nhưng hành vi hàng ngày thì ai cũng thấy, ai cũng nghe.
Trong bộ giá trị nền tảng văn hoá doanh nghiệp, nếu thiếu quy định chi tiết về các chuẩn mực hành vi, đa số thành viên trong tổ chức sẽ không biết điều gì nên điều gì không nên. Những lỗ hổng này, đáng tiếc vẫn còn khá nhiều trong các tổ chức.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường