menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Chủ tịch Vicofa “giải mã” nguyên nhân giá cà phê Việt Nam liên tục lập đỉnh mới

Không chuyên gia nào có thể dự đoán giá cà phê trong nước lên trên 91.000 đồng/kg như hiện nay nhưng chắc chắn giá mặt hàng này sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.

Sau những khởi đầu thuận lợi trong xuất khẩu của các doanh nghiệp, đến nay ngành cà phê đang hưởng lợi rõ rệt từ thị trường thế giới, kéo theo đó là giá cà phê nội địa liên tục thiết lập những đỉnh giá mới mà không ai có thể dự đoán. Theo đó, giá cà phê trong nước hiện có mức dao động từ 90.400-91.200 đồng/kg, tùy địa phương.

Chủ tịch Vicofa “giải mã” nguyên nhân giá cà phê Việt Nam liên tục lập đỉnh mới

Giá cà phê liên tục thiết lập đỉnh mới sau Tết Nguyên đán

Lý giải nguyên nhân giá cà phê tăng phi mã trong thời gian qua, theo ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), có 3 lý do chính. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên là sự tác động của biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino gây khô hạn khắp các vùng trồng cà phê toàn cầu.

Ông Hải cho rằng, có thể vụ vừa qua, cà phê không bị mất mùa nhiều nhưng các nhà mua hàng lo lắng cho những vụ cà phê tới.

Riêng tại Việt Nam, trong vụ mùa 2023-2024 (tính từ tháng 10 năm trước đến tháng 9 năm sau), sản lượng hụt mất khoảng 10%.

Nguyên nhân thứ hai, theo ông Hải là các cuộc xung đột quân sự trên thế giới, căng thẳng trên Biển Đỏ khiến cước vận chuyển và nhiều chi phí tăng, đẩy giá cà phê lên cao.

Cuối cùng là hiện nhiều nhà đầu cơ tài chính trên thế giới chọn cà phê (sau dầu mỏ và vàng) để đầu cơ cũng khiến giá cà phê tăng nóng.

Từ những nguyên nhân trên, ông nói rằng, không ai có thể dự báo giá cà phê có thể lên tới 92.000 đồng/kg như hiện nay song ông Hải chắc chắn rằng giá cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.

Trước đó, hồi đầu tháng 1/2024, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Intimex cũng đã dự báo từ nay cho đến tháng 5/2024, cà phê Việt Nam vẫn một mình một chợ. Theo ông Nam, điều này do nhu cầu thế giới đang cao và nguồn cung hạn chế nên xu hướng giá vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp trong ngành cà phê còn kỳ vọng rằng xu hướng giá sẽ tiếp tục tăng, hướng tới mốc lịch sử mới là 100.000 đồng/kg.

Mặc dù xuất khẩu đang thuận lợi với giá cao, song theo thống kê 5 tháng đầu niên vụ cà phê 2023/24 (tính từ tháng 10 năm trước đến tháng 9 năm sau), các doanh nghiệp Việt hiện vẫn chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân sống, mảng cà phê rang xay và cà phê hòa tan nằm trong tay khối doanh nghiệp FDI.

Sở dĩ doanh nghiệp FDI chiếm ưu thế trong xuất khẩu cà phê chế biến được Vicofa cho biết, do những doanh nghiệp này có tiềm lực về vốn, công nghệ, thị trường, còn doanh nghiệp Việt thì không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại