menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh thua kiện người làm thuê múc đất

Người làm thuê đến múc, lấp đất cho chủ đất thì bị Chủ tịch UBND TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Sau đó, người này khởi kiện quyết định của Chủ tịch UBND TP Cam ranh và được toà tuyên thắng kiện.

Khởi kiện quyết định xử phạt

Ngày 22/7, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xét xử sơ thẩm vụ án hành chính khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai giữa người khởi kiện là ông Phạm Trương Lập​ (SN 1984, ở TP Cam Ranh) và người bị kiện là Chủ tịch UBND TP Cam Ranh.

Theo đơn khởi kiện của ông Lập, ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1980, ở thôn Tân Hiệp, xã Cam Phước Đông, TP Cam Ranh) là chủ sử dụng đất một số thửa đất tại xã Cam Phước Đông và phường Cam Lộc, TP Cam Ranh. Tháng 2/2023, ông Thanh thuê ông Lập​ cải tạo, san ủi đất từ vị trí cao để san lấp mặt bằng cho vùng đất trũng.

Chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh thua kiện người làm thuê múc đất

Khu đất ông Lập được thuê múc, san lấp đất cho ông Thanh. Ảnh: L.H.

Sau khi ký hợp đồng với ông Thanh, ông Lập tiến hành đưa các phương tiện bao gồm 2 xe múc, 5 xe ben để múc đất, vận chuyển đất từ vị trí cao xuống đổ chỗ đất trũng thấp.

Đến tháng 3/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Cam Ranh phối hợp với UBND xã Cam Phước Đông lập biên bản vi phạm hành chính với lý do ông Phạm Trương Lập đã có hành vi “Khai thác khoáng sản (đất san lấp làm vật liệu xây dựng thông thường) không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” với tổng khối lượng khoáng sản 250m3.

Chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh thua kiện người làm thuê múc đất

Xe máy múc của ông Lập bị niêm phong tại khu đất của ông Thanh. Ảnh: L.H.

Trong thời gian đó, Chủ tịch UBND TP Cam Ranh cũng ban hành Quyết định số 726 tạm giữ các phương tiện của ông Lập. Ông Lập có đơn phản đối việc lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng sau đó Chủ tịch TP Cam Ranh vẫn ban hành Quyết định số 817 (ngày 10/4/2023) xử phạt ông Lập 45 triệu đồng vì hành vi “Khai thác khoáng sản (đất san lấp) làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện sử dụng vi phạm hành chính.

Sau đó, ông Lập tiếp tục khiếu nại nhưng Chủ tịch UBND TP Cam Ranh có Quyết định 7552 (ngày 28/7/2023) giải quyết khiếu nại lần đầu theo hướng bác toàn bộ nội dung đơn khiếu nại đồng thời, giữ nguyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 817.

Xử phạt sai đối tượng

Tại phiên tòa, vị luật sư đại diện cho ông Phạm Trương Lập​ nêu quan điểm: Các thửa đất mà ông Lập cho phương tiện múc, san ủi, vận chuyển… đều thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Nguyễn Văn Thanh. Bản thân ông Lập chỉ là người được ông Thanh thuê để làm công việc. “Như vậy, nếu phải đăng ký và xin phép với cơ quan có thẩm quyền thì người đó là ông Nguyễn Văn Thanh. Đồng thời, ông Nguyễn Văn Thanh phải là người hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi thuê múc đất, san ủi mặt bằng tại các thửa đất của ông Thanh”, vị luật sư nói.

Chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh thua kiện người làm thuê múc đất

Nhiều xe khác của ông Lập đang bị tạm giữ ở trụ sở UBND xã Cam Phước Đông. Ảnh: L.H.

Từ các cơ sở nói trên, vị luật sư đại diện đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy quyết định số 817 về việc xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND TP Cam Ranh; tuyên hủy quyết định số 7552 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu; tuyên hủy quyết định số 726 về việc tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; buộc giao trả toàn bộ các tài sản tạm giữ của ông Lập theo biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Qua nghiên cứu các tài liệu trong vụ việc, HĐXX nhận thấy có cơ sở xác định ông Thanh là người thuê ông Lập thuê làm công việc. Do đó, ông Thanh phải chịu trách nhiệm pháp luật trên các thửa đất. HĐXX cũng cho rằng, Chủ tịch UBND TP Cam Ranh xử phạt ông Lập là không đúng đối tượng. Từ đó, HĐXX tuyên hủy Quyết định số 817, hủy Quyết định số 7552; hủy Quyết định số 726 về việc tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; buộc Chủ tịch UBND TP Cam Ranh giao trả toàn bộ các tài sản tạm giữ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả