menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Chủ tịch Tp.Hội An: “Không bán vé thì không có tiền tái đầu tư di sản”

Tp.Hội An tập trung kiểm soát khách theo đoàn. Khách đi vào với mục đích như ăn tối, uống cà phê, chụp hình cưới không phải mua vé.

Vé bán vào Khu phố cổ Tp.Hội An đã có từ lâu

Chiều 11/5, UBND Tp.Hội An, tỉnh Quảng Nam, tổ chức buổi gặp mặt cơ quan báo chí thông tin về công tác tổ chức quản lý hoạt động tham quan Khu phố cổ Hội An – Di sản văn hóa thế giới.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBDN Tp.Hội An cho biết, cách đây hơn một tháng, báo chí cũng như dư luận có những thông tin trái chiều về công tác quản lý bán vé tham quan. Khi đó, Tp.Hội An chưa lấy ý kiến, chưa phản biện nên chưa thông tin đầy đủ nội dung cũng như các bước tiến hành phương án.

Chủ tịch Tp.Hội An: “Không bán vé thì không có tiền tái đầu tư di sản”
Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBDN Tp.Hội An.

Vừa qua, Tp.Hội An đã tổ chức lấy ý kiến người dân phố cổ, các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Tp.Đà Nẵng, Tp.Hội An, các địa phương có đưa khách đến Tp.Hội An; tổ chức lấy ý kiến các lãnh đạo Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND.

Đến thời điểm này, UBND Tp.Hội An đã hoàn thiện phương án, được tập thể Ban thường vụ Thành ủy cho ý kiến thông qua và sẽ áp dụng kể từ 15/5.

Theo ông Sơn, chủ trương kiểm soát hoạt động bán vé tham quan vào phố cổ Tp.Hội An được triển khai từ năm 1995 đến nay.

Giá vé được thực hiên từ năm 2012 với mức 80 nghìn đồng khách Việt Nam, 120 nghìn đồng khách nước ngoài. Đặc điểm di sản của Hội An có hơn 1.000 di sản với nhiều loại hình như hội quán, giếng, nhà thờ tộc, bảo tàng…

Nhu cầu khách nước ngoài muốn đến tham quan tất cả các loại hình, người Việt Nam thì một số loại hình không cần thiết nên Tp.Hội An bỏ bớt để giảm chí phí chứ không hề có sự phân biệt giữa khách Việt và nước ngoài.

Ngoài ra, ông Sơn cũng chia sẻ, vé tham quan Tp.Hội An hiện nay rẻ nhất trong tất cả 8 di sản thế giới ở Việt Nam, hiện nay, tất cả các di sản đều đang bán vé. Giá vé tham quan Khu phố cổ Tp.Hội An đã ban hành 11 năm và chưa thay đổi.

Chủ tịch Tp.Hội An: “Không bán vé thì không có tiền tái đầu tư di sản”
Đêm Khu phố cổ Tp.Hội An dịp lễ 30/4 vừa qua.

Trước câu hỏi đặt ra khu phố cổ Tp.Hội An là khu phố sống, liệu có nên bán vé tham quan hay không? Với vấn đề này, ông Sơn nhận định, trên thực tế, rất nhiều di sản văn hóa trên thế giới là di sản sống đang tổ chức bán vé như Phương Hoàng Cổ Trấn ở Trung Quốc. Ngay tại Tp.Hội An, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm có 3.000 dân sinh sống, vẫn bán vé 70 nghìn đồng mỗi khách.

“Cái khó của Khu phố cổ Tp.Hội An là có quá nhiều đường vào di sản nên việc bán vé cực khổ hơn rất nhiều so với các di sản khác… Không bán vé thì không có tiền tái đầu tư di sản. Gần 30 năm qua, việc bán vé giúp không ít di tích Tp.Hội An trên bờ vực sụp đổ, nay nhiều di tích đã được trùng tu hết sức vững chãi và ngày càng đẹp hơn. Nhờ tiền bán vé mà có thể xây dựng sản phẩm cho Tp.Hội An để phục vụ du khách, hỗ trợ lại cho di tích tư nhân…”, ông Sơn nhận định.

Không làm kiểu "ngăn sông cấm chợ"

Ông Nguyễn Văn Sơn giải thích, việc tăng cường kiểm soát bán vé vì nhiều lý do. Trên thực tế, hiện nay, Tp.Hội An quá đông đúc, xô bồ. Gần đây nhất, dịp 30/4, khách vào phố cổ quá đông, nhất là thời điểm buổi chiều không có chỗ chen chân.

Chủ tịch Tp.Hội An: “Không bán vé thì không có tiền tái đầu tư di sản”
Chợ Tp.Hội An là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Khu phố cổ Tp.Hội An.

Áp lực như vậy đè nặng lên di sản, làm di sản mau xuống cấp, các sản phẩm du lịch mà địa phương triển khai dù có cố gắng vẫn không xem được, không tổ chức hay, tốt được với lượng người quá lớn.

Thứ hai, kiểm soát vé là để đảm bảo công bằng giữa người mua vé và người không mua vé, giữa hãng lữ hành chân chính và không chân chính.

Vừa qua, Tp.Hội An mời hơn 25 đơn vị lữ hành họp thì các hãng lữ hành cũng lên tiếng bức xúc về việc này.

Cụ thể, hiện nay có tình trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng sự dễ dãi của Tp.Hội An, đối xử không công bằng với du khách, cắt xén, không đưa khách vào các điểm di tích dù đã thu tiền.

Thậm chí một số tour tổ chức đưa khách Hàn Quốc lên tham quan làng gốm, đi thuyền du lịch xuống bến Nguyễn Hoàng, ra chợ đêm rồi về, không vào phố cổ…

"Nếu Hội An không tăng cường kiểm soát thì có thể trở thành điểm du lịch miễn phí, nếu không có nguồn thu thì không thể quay lại đầu tư tu bổ, triển khai các hoạt động văn hóa phục vụ du khách, đảm bảo an ninh trật tự, môi trường cho khu phố cổ", ông Sơn nói.

Chủ tịch Tp.Hội An: “Không bán vé thì không có tiền tái đầu tư di sản”
Chương trình văn nghệ trên phố cổ.

Lãnh đạo Tp.Hội An cho biết quá trình kiểm soát được thực hiện một cách chặt chẽ, nhân văn, yêu cầu không làm ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân, không làm kiểu "ngăn sông cấm chợ", không ảnh hưởng đến thương hiệu Tp.Hội An nhân tình thuần hậu.

Cụ thể, Tp.Hội An sẽ tập trung kiểm soát khách theo đoàn. Khách đi lẻ tham quan sẽ được mời mua vé, họ mua thì tốt không mua thì thôi. Khách đi vào với mục đích khác như ăn tối, uống cà phê, chụp hình cưới không phải mua vé.

"Không có chuyện nhận diện, dùng người Tp.Hội An nhận diện này kia. Người lưu trú ở Tp.Hội An mua vé một lần thì được ra vào thoải mái. Tp.Hội An sẽ tăng cường công tác hướng dẫn.

Trước đây các điểm vào khu phố cổ ai vô thì vô, bây giờ sẽ có người chào mời, đi tham quan như thế nào sẽ được hướng dẫn. Điều này sẽ khiến các tour cắt xén tiền vé không thực hiện được vì có sự kiểm soát rõ ràng. Mục đích vé tham quan góp phần trùng tu phố cổ", ông Sơn thông tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

US Coffee C

Cà phê

Xem PTKT

160.68

+0.18 (+0.11%)

Biểu đồ mã US Coffee C
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại