menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Chủ tịch OCB: Siết trái phiếu bất động sản là cần thiết, thời gian tới sẽ phục hồi lại

Chủ tịch OCB cho rằng việc chấn chỉnh phát hành trái phiếu vào bất động sản là kịp thời, nếu chậm có thể gây nhiều hệ lụy cho thị trường.

Tại sự kiện Nam Long Day, trong vai trò là khách mời, ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) cho rằng việc chấn chỉnh phát hành trái phiếu vào bất động sản (BĐS) là kịp thời, nếu chậm có thể gây nhiều hệ lụy cho thị trường.

Ông Tuấn nêu ví dụ bình thường một năm, tín dụng ngành ngân hàng tăng trưởng hơn 1 triệu tỷ đồng, BĐS chiếm 20%, khoảng 200.000 tỷ đồng. Năm ngoái, phát hành trái phiếu toàn thị trường khoảng 600.000 tỷ đồng, riêng BĐS khoảng 200.000 tỷ đồng. Tiền vào BĐS từ kênh trái phiếu tương đương toàn bộ hệ thống cấp tín dụng. Năm nay, sau khi có vụ việc của một số doanh nghiệp, việc phát hành chững lại, giảm 50% dòng tín dụng. Điều đó làm cảm giác thị trường thiếu tiền, gặp khó khăn hơn, nhưng một thời gian sẽ bình ổn lại và được giải quyết.

Ông Tuấn nhấn mạnh việc chấn chỉnh phát hành trái phiếu có thể gây ảnh hưởng tạm thời nhưng về dài hạn là cần thiết, doanh nghiệp tốt vẫn có thể phát hành theo đúng quy định. Thời gian tới, việc phát hành trái phiếu sẽ được phục hồi để thị trường BĐS có dòng tiền kinh doanh.

Chủ tịch OCB cũng khẳng định Ngân hàng Nhà nước không có chỉ đạo nào về siết tín dụng mà thực chất là kiểm soát tín dụng vào BĐS. Việc này đã được thực hiện từ lâu. Thông thường, các ngân hàng không đưa ra con số cụ thể về cấp tín dụng nhưng cơ quan điều hành sẽ có khuyến cáo, nhắc nhở khi cần thiết. Các ngân hàng vẫn tự do cho vay, nhưng nếu bị đánh giá rủi ro cao thì room tín dụng thấp. Do đó, các ngân hàng buộc phải cân đối để mức rủi ro tín dụng trong ngưỡng đặt ra.

Tại OCB, ông Tuấn nói không còn nhiều nhưng đủ room cho nhà đầu tư vay ở mức độ cho phép. Ngân hàng duy trì cấp tín dụng, quan điểm không làm quá rộng quá nhiều, đảm bảo cam kết cao nhất với các đối tác thường xuyên. Các chính sách tín dụng của ngân hàng không thay đổi từ đầu năm đến nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại