menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Sơn

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (HAG) Đoàn Nguyên Đức: Phấn đấu sang năm 2025 xóa lỗ lũy kế để cổ đông vui

Trả lời câu hỏi của cổ đông tại ĐHCĐ thường niên, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán HAG) cho biết, phấn đầu bằng mọi cách để xóa lỗ lũy kế vào cuối năm nay và sang năm 2025 hết lỗ lũy kế để cổ đông vui. Mảng nông nghiệp cũng có kế hoạch IPO để gia tăng giá trị Tập đoàn.

Theo kế hoạch được trình bày tại ĐHCĐ cổ đông thường niên năm 2024 của HAGL diễn ra sáng 10/5 tại TP.HCM, Công ty đặt kế hoạch doanh thu là 7.750 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.320 tỷ đồng.

Đóng góp vào doanh thu của cây ăn trái là 5.540 tỷ đồng; heo ăn chuối 1.550 tỷ đồng; sản phẩm hàng hóa 660 tỷ đồng. Kế hoạch đầu tư trồng thêm 2.000 ha chuối, nâng diện tích lên 9.000 ha. Trồng thêm 500 ha sầu riêng nâng diện tích lên 2.000 ha.

Ngành cây ăn trái, thị trường tiêu thụ trái cây chủ yếu của HAGL là Trung Quốc. Việt Nam - Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chuối tươi và sầu riêng từ Việt Nam xuất khẩu qua Trung Quốc, tạo ra sự minh bạch trong kiểm dịch thực vật và truy xuất nguồn gốc. Để giảm rủi ro khi tập trung vào 1 thị trường, HAGL đang tăng cường xuất khẩu chuối đạt tiêu chuẩn Globalgap sang Nhật Bản và Hàn Quốc.

Năm 2023, giá heo liên tiếp giảm từ tháng 7 do nhu cầu nhập khẩu ở các nước châu Á chậm, trong khi nguồn cung ở một số nước xuất khẩu dồi dào. Tại Trung Quốc, nguồn cung heo dồi dào trong khi mức tiêu thụ thấp hơn năm 2022 khiến giá heo hơi giảm. Chăn nuôi heo gần như không có lợi nhuận. HAGL không xây dựng thêm chuồng trại mới mà tập trung vào kiểm soát chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm, tận dụng chuồng trại hiện có để tăng sản lượng.

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (HAG) Đoàn Nguyên Đức: Phấn đấu sang năm 2025 xóa lỗ lũy kế để cổ đông vui

Trích Đề án phát triển cây ăn quả chủ lực Việt Nam đến 2025 và 2030 và số liệu của Cục chăn nuôi

HĐQT HAGL đánh giá năm 2024 là năm bản lề để xây dựng Công ty phát triển đến 2030 với tầm nhìn trở thành công về nông nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu Việt Nam với quy mô 30.000 ha. Vươn tầm thành nhà cung ứng sản phẩm nông nghiệp ra nhiều nước khu vực châu Á.

Phần thảo luận, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL trả lời cổ đông

Khách hàng hiện tại của mảng chuối là thị trường nào?

Khách hàng chủ lực vẫn là Trung Quốc, mỗi ngày xuất 20-25 container. Đến 2025, Trung Quốc vẫn chiếm 55 - 60%, còn lại là Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng thị trường Trung Quốc hiện nay cũng đang nâng cao tiêu chuẩn.

HAGL đang tuyển gấp 250 nhân sự ngành nông nghiệp về bảo vệ thực vật, chăm sóc và tuyển lên đến 500 kỹ sư cho ngành nông nghiệp và kế toán để còn thay thế lớp nhân sự cũ.

HAGL ban đầu làm thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 container trong 1 tuần không nổi, nhưng từng bước đã nâng lên 50 container mỗi tuần và phấn đấu 100 container một tuần. Đối tác Lotte Hàn Quốc nhập khẩu chuối của HAGL bán ở các siêu thị tại Hàn Quốc. Thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản là hai thị trường ổn định về giá cả và tiêu chuẩn chất lượng, còn Trung Quốc là thị trường nhập khẩu doanh số lớn.

Diễn biến giá heo hơi đang đi lên nhưng vì sao quý I/2024 doanh thu mảng heo lại đi xuống, các quý cuối năm có lợi nhuận từ mảng heo hay không?

Diễn biến giá heo trong quý I diễn biến tốt, nhưng từ năm ngoái nhận thấy diễn biến giá heo giảm, HAGL đã chủ động không tăng đàn heo khi giá heo 42.000 đồng/kg. HAGL hiện tại công suất 700.000 con heo. Hiện nay, diễn biến giá heo lên tới 65.000 đồng/kg thì lợi nhuận rất tốt. Chúng tôi có nguồn vốn từ LPBank là 5.000 tỷ đồng có thể vay để đầu tư. Kế hoạch của HAGL xây dựng cuối năm 2023 thì giá heo còn khiêm tốn, nên chưa có tính đến lợi nhuận từ mảng heo. Hiện nay, giá heo phục hồi và theo chu kỳ thì diễn ra trong 2 năm, HAGL có thể tăng đàn thì cuối năm đã có thu nhập từ heo. Tăng đàn thì 4-5 tháng là có sản phẩm để đóng góp vào doanh số. HAGL là một trong những công ty nuôi heo lớn nên phải tuân thủ quy trình để phòng tránh dịch bệnh.

Năm nay công ty có xóa được lỗ lũy kế hay không?

Lỗ lũy kế là nỗi ám ảnh của tôi. Vì lỗ lũy kế này mà năm nào HAGL cũng bị kiểm toán cảnh báo. Một số tổ chức đầu tư cũng tâm sự vì khoản lỗ lũy kế này mà chưa thể đầu tư vào cổ phiếu HAG. Nên phấn đấu cuối năm nay xóa lỗ lũy kế bằng nhiều cách. Như tại đại hội, này HAGL trình chuyển quỹ đầu tư chưa sử dụng để hoàn nhập vào lợi nhuận, cũng là cách xóa lỗ lũy kế. Tôi đang nỗ lực nhiều cách để xóa lỗ lũy kế trong năm nay và sang năm 2025 xóa được lỗ lũy kế thì cổ đông mới vui.

HAGL có tách các mảng trồng sầu riêng, trồng chuối và nuôi heo để thành lập các công ty riêng không?

Câu trả lời là không tách. HAGL đã ký hợp đồng với Công ty Chứng khoán LPBank để tư vấn IPO công ty chăn nuôi Gia Lai. Công ty này có lãi 3 năm liên tiếp, vốn điều lệ 1.900 tỷ đồng, do HAGL sở hữu 85%, không thua gì các công ty nông nghiệp đang niêm yết trên sàn khi sở hữu 2000 ha đất cây trồng hệ thống trang trại nuôi heo lớn. Nếu IPO thành công công ty con này thì cũng sẽ đem lại nguồn lực lớn cho Tập đoàn.

Dựa trên cơ sở giá nào để HAGL đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2024?

Chúng tôi xây dựng trên giá chuối và giá heo thời điểm cuối năm 2023. Nên kế hoạch khá thận trọng vì giá heo hiện nay đã tăng trở lại. Với sầu riêng chúng tôi làm có giá thành rất thấp, khoảng 15.000 đồng/kg so với giá người trồng diện tích nhỏ là 20.000 đồng/kg. Diện tích sầu riêng của HAGL chủ yếu nằm tại Lào, khu vực đất đỏ và mùa thu hoạch trái vụ, khi mùa vụ ở Việt Nam và Thái Lan hết trái.

Năm nay, HAGL sẽ thu hoạch sầu riêng, đóng góp vào doanh thu năm nay từ khoảng tháng 10 trở đi. Ước tính sầu riêng sẽ đóng góp gần 30% doanh thu của mảng cây ăn trái trong năm nay với giá bán xây dựng kế hoạch thấp hơn giá thị trường rất nhiều.

Xin cho biết kế hoạch trả nợ cho BIDV?

Hiện tại, có khoản nợ trái phiếu với BIDV khoảng 4.000 tỷ đồng. Trong kế hoạch cuối năm nay có trả nợ cho BIDV tương đối lớn, còn có được xóa bớt lãi hay không thì không trả lời được, vì phụ thuộc vào BIDV là ngân hàng có vốn nhà nước. Các khoản nợ mới của HAGL đều trả nợ tốt, không có khoản nợ nào phải tái cấu trúc. Năm nay bên HNG sẽ trả cho HAGL hơn 1.100 tỷ đồng nợ, đã ký cam kết ba bên với BIDV, để HAG trả cho ngân hàng. Vừa rồi phát hành thành công thêm cổ phiếu, thu 1.300 tỷ đồng, dùng 800 tỷ đồng trả nợ ngay còn lại đầu tư vào các công ty con. Riêng khoản nợ với BIDV hết năm nay và đến sang năm sẽ rõ ràng hơn.

Kế hoạch phân phối sản phẩm thịt heo ăn chuối?

Chúng tôi đã xây dựng Công ty Bapi để phân phối thịt heo ăn chuối nhưng đơn vị hợp tác về phân phối làm chưa được tốt lắm nên tới đây HAGL tiếp tục tìm đối tác mới để phân phối thịt heo ăn chuối và các sản phẩm khác của công ty.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

14.75

+0.15 (+1.03%)

Biểu đồ mã HAG
1 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại