menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Thịnh

Chủ tịch HĐQT AzFin: Thị trường chứng khoán đang ở mức tương đối hấp dẫn, tư vấn kênh đầu tư nửa cuối năm

Thị trường chứng khoán phân hóa mạnh khi các nhóm cổ phiếu phi tài chính đắt đỏ, trong khi các cổ phiếu ngân hàng vẫn còn hấp dẫn nên VN-Index vẫn còn nhiều khả năng tăng trong nửa cuối năm.

Nhận định trên đã được ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần AzFin Việt Nam chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán mới đây.

Áp lực lạm phát gia tăng tác động thế nào đến thị trường chứng khoán?

Lạm phát 5 tháng đầu năm cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 và trong những năm gần đây nhưng vẫn là mức hợp lý, nằm trong tầm kiểm soát và dưới chỉ tiêu quốc hội đề ra. Bên cạnh đó, lạm phát lõi ở mức 2,78% là tương đối thấp, vì thế tác động của CPI ở thời điểm hiện tại sẽ không đáng kể lên lãi suất và thị trường chứng khoán.

Chênh lệnh lãi suất đồng USD và VND đang ở mức cao, điều này tác động thế nào đến hoạt động các nhóm ngành và thị trường chứng khoán?

Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm cao hơn so với lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam cùng kỳ hạn ở mức từ 1,5 - 1,7%. Điều này cho thấy một sự tương đối bất hợp lý khi lạm phát Mỹ đã thấp hơn Việt Nam trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cao hơn, đồng USD được đánh giá an toàn hơn nhưng lại có lãi cao hơn đồng VND được đánh giá rủi ro hơn.

Nguyên nhân là do cung trái phiếu chính phủ Việt Nam thấp nhờ vào thu ngân sách tốt, thâm dụng ít làm nợ công/GDP ở mức rất thấp, từ đó cầu phát hành trái phiếu thấp. Ngược lại, nợ công/GDP của Mỹ rất cao và liên tục phải nới trần, việc phát hành trái phiếu vay nợ liên tục tăng cao với quy mô lớn. Cung trái phiếu chính phủ Mỹ cao còn đến từ Trung Quốc, Nga và một số nước khác bán trái phiếu chính phủ Mỹ để mua vàng nhằm giảm bớt sự ảnh hưởng của Mỹ.

Diễn biến trên đã gây áp lực lớn khiến tỷ giá VND liên tục mất giá thời gian vừa qua. Điều này cơ bản sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu, ngược lại sẽ tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán còn đối mặt với việc bán ròng của khối ngoại khá mạnh trong thời gian qua và có thể tiếp tục bán ròng thêm nữa.

Chủ tịch HĐQT AzFin: Thị trường chứng khoán đang ở mức tương đối hấp dẫn, tư vấn kênh đầu tư nửa cuối năm

Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần AzFin Việt Nam

Sau 4 tháng xuất siêu thì tháng 5 vừa qua Việt Nam đang quay trở lại nhập siêu, điều này được nhận định doanh nghiệp đang chuẩn bị cho đơn hàng nửa cuối năm. Việc tỷ giá tăng cao ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp như thế nào?

Trong tháng 5/2024 Việt Nam đã nhập siêu thay vì xuất siêu như 4 tháng đầu năm, điều này đến từ hai nguyên nhân do đơn hàng xuất khẩu tương lai tăng cao khiến doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu để đáp ứng điều đó. Các doanh nghiệp FDI giải ngân khá mạnh từ cuối năm 2023 đến nay khi đó họ nhập khẩu máy móc để sản xuất kinh doanh.

Đây là một tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế. Với đa phần các doanh nghiệp FDI, điều này không ảnh hưởng quá lớn vì họ có nguồn thu xuất khẩu còn lớn hơn so với nhập khẩu; còn đối với các doanh nghiệp nhập khẩu phục vụ sản xuất kinh doanh trong nước sẽ chịu áp lực tăng giá bán làm giảm biên lợi nhuận hoặc sản lượng tiêu thụ nhưng cũng không tác động quá lớn.

Từ nay đến cuối năm, thị trường chứng khoán còn đón những con sóng nào? Tiềm năng trung và dài hạn?

Từ giờ đến cuối năm kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ có sự hồi phục chậm nhưng vững chắc, AzFin dự báo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tích cực và có thể tăng 15 - 22% so với năm 2023.

Định giá thị trường chứng khoán hiện nay ở mức tương đối hấp dẫn. Tuy nhiên, thị trường phân hóa mạnh khi các nhóm cổ phiếu phi tài chính đắt đỏ, trong khi các cổ phiếu nhóm ngân hàng vẫn còn hấp dẫn nên chúng tôi cho rằng VN-Index nhiều khả năng tăng nhẹ và phân hóa ngày càng mạnh. Việc hồi phục kinh tế chưa nhanh và mạnh nên thị trường chứng khoán khó có thể kỳ vọng sóng lớn trong nửa cuối năm.

Ông có khuyến nghị gì cho nhà đầu tư trong việc lựa chọn kênh đầu tư hợp lý trong nửa cuối năm?

Việc phân bổ và quản lý tài sản hết sức quan trọng với mỗi người, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân. Vì thế, tôi cho rằng nhà đầu tư nên có chiến lược đầu tư sao cho phù hợp với bản thân mình nhất thì mới có hiệu quả.

Cụ thể, phân bổ tài sản đủ đa dạng theo tháp tài sản từ: tài sản phòng vệ, tài sản dòng tiền, tài sản tăng trưởng; phân bổ vào các kênh mình có kinh nghiệm, kiến thức nhiều hơn các kênh khác.

Với tài sản tăng trưởng, ưu tiên hơn vào các kênh được dự báo triển vọng tốt trong tương lai như bất động sản và chứng khoán; còn với tài sản dòng tiền thì nên ưu tiên hơn vào các trái phiếu chất lượng cao.

Không nên rời xa công việc chính của bản thân mà quá sa đà vào các kênh như trading forex, trading chứng khoán sẽ rất rủi ro, nếu có tham gia nên đầu tư dài hạn những cổ phiếu bluechip có cơ bản xuất sắc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,282.02

-0.28 (-0.02%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả