menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Chủ tịch GP. Invest: "Nhiều chính sách trong lúc này cần nới lỏng thì lại siết"

Trong lúc dịch bệnh COVID-19 chưa được kiểm soát triệt để, để thị trường bất động sản phục hồi một số chính sách cần nới lỏng sẽ tốt hơn siết lại.

Trao đổi riêng với DĐDN, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BĐS Toàn Cầu (GP.Invest), Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, việc Ngân hàng Nhà nước có Thông tư 02 về siết chặt tín dụng vào BĐS; hay Bộ Xây dựng dự kiến sẽ ban hành một Thông tư siết loại hình BĐS cao cấp... có thể là rào cản rất lớn cho các doanh nghiệp.

Theo ông Hiệp, hãy để thị trường điều tiết bởi trong lúc khó khăn này tất cả lĩnh vực nào phát triển được đều tốt vì nó mang lại sự hồi phục chung cho nền kinh tế.

- Thưa ông, vừa qua Chính phủ đã tiếp tục đề nghị lùi sửa Luật đất đai đến nhiệm kỳ sau, có ý kiến cho rằng động thái này là để có thêm thời gian rà soát, xem xét các quy định liên quan. Ở góc độ doanh nghiệp, quan điểm của ông về việc này ra sao?

Ông Nguyễn Quốc Hiệp: Khi nhận được thông tin này, không chỉ chúng tôi mà đa phần anh em doanh nghiệp khá buồn bởi trong suốt thời gian qua, những vướng mắc của thị trường BĐS nói chung và các các doanh nghiệp BĐS nói riêng đa phần đều xuất phát từ những hạn chế liên quan đến hành lang pháp lý trong đó Luật đất đai đóng vai trò trung tâm. Những ách tắc do hạn chế từ Luật đất đai gây ra những cản trở rất lớn cho việc phát triển các dự án BĐS.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu có những lý do cho việc lùi thời gian này khi Chính phủ và các bộ ngành cần có thời gian đề rà soát, cân nhắc khi Luật này có thể liên quan đến cả quyền sở hữu đất, thậm chí phải tính đến việc thay đổi cả một số điểm trong hiến pháp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất mong muốn việc sửa Luật đất đai được thông qua sớm ngày nào tốt ngày đó bởi hiện nó đang rất cấp thiết.

- Trong thời gian chờ sửa Luật đất đai, theo ông đâu là những điểm nghẽn mà các doanh nghiệp bất động sản mong muốn được Chính phủ và các Bộ ngành tạm thời tháo gỡ thông qua những văn bản dưới Luật?

Ông Nguyễn Quốc Hiệp: Vừa rồi Chính phủ cũng đã có những động thái khá tích cực như việc Thủ tướng ký ban hành Nghị định số 25/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 2020 để giải quyết sự bất cập giữa việc đấu giá và Luật đấu thầu. Có thể nói rằng Nghị định số 25 đã giải quyết được những vấn đề tương đối bức xúc của nhiều doanh nghiệp đang làm dự án.

Chúng tôi cho rằng trong khi chưa sửa được Luật đất đai thì nên có nhiều Nghị định, thông tư được thông qua để giải quyết từng vấn đề từ giải phóng mặt bằng đến chuyển đổi quyền, mục đích sử dụng đất… Nếu trong năm 2020 Chính phủ tiếp tục phát huy, xử lý được những vấn đề đó thì sẽ giải quyết phần nào được những bức xúc cấp thiết cho các doanh nghiệp BĐS.

- Là một luật quan trọng, chi phối nhiều luật khác, đối với Luật đất đai sửa đổi sắp tới, theo quan điểm của ông cần hướng tiếp cận ra sao để hành lang pháp lý thực sự trở thành động lực thúc đẩy thị trường và các doanh nghiệp BĐS phát triển bền vững?

Ông Nguyễn Quốc Hiệp: Vừa qua, Bộ TN&MT - Đơn vị chuẩn bị dự thảo sửa đổi Luật đất đai cũng đã xác định đây là một dự án Luật rất quan trọng, do đó sẽ có một Ban soạn thảo sửa đổi, trong đó có cả một tổ tư vấn của doanh nghiệp, tức các doanh nghiệp làm về đất đai cũng sẽ được phép trao đổi ý kiến, đề xuất.

Nếu hướng này được duy trì thì đây sẽ là một việc chuẩn bị rất chu đáo khi có cả cơ quan soạn thảo Luật, các đơn vị chấp hành Luật tức các doanh nghiệp BĐS và ý kiến của các cơ quan quản lý các địa phương do mỗi địa phương có một đặc thù khác nhau.

Ví dụ như hiện nay, việc GPMB liên quan đến các cơ quan chính quyền địa phương là việc ách tắc nhất trong thực hiện Luật đất đai. Cụ thể, hiện chúng ta đang quy định một mảnh đất khi triển khai dự án phải GPMB hết, tức phải thực hiện được đền bù hết. Điều này rất khó để các dự án thực hiện được 100% trong thực tế.

Đây cũng chính là một điểm doanh nghiệp rất mong muốn Luật đất đai sửa đổi nhìn nhận ra được thực tế đó trong quá trình các doanh nghiệp thực hiện dự án để tháo gỡ cho hợp lý. Các doanh nghiệp như chúng tôi rất mong muốn Bộ TN&MT sẽ có sự chuẩn bị sớm trong năm nay để có được dự thảo trình Quốc hội sắp tới.

- Là lãnh đạo một doanh nghiệp BĐS đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam, theo nhận định của ông, ngoài việc giãn, giảm thuế thì các doanh nghiệp mong chờ gì ở sự đồng hành của Chính phủ để "vượt bão" nhanh và thành công?
Ông Nguyễn Quốc Hiệp: Chúng ta đều biết dịch COVID-19 đã và sẽ có tác động một cách rất mạnh mẽ lên toàn bộ nền kinh tế trong nước và toàn thế giới. Tại Việt Nam, vừa qua Chính phủ cũng đã có những động thái rất kịp thời khi thực hiện giãn nợ, giảm thuế, thay đổi một số nguồn thu, điều này là rất kịp thời và cần thiết.

Tuy nhiên, tôi cho rằng tất cả những cái đó chỉ hỗ trợ phần nào khi theo đánh giá và số liệu của chúng tôi thì trong năm 2020 ngành xây dựng và BĐS đã và sẽ có sự sụt giảm nghiêm trọng.

Về xây dựng, tất cả các doanh nghiệp hàng đầu của ngành xây dựng như Coteccons, năm 2020 dự kiến kế hoạch chỉ còn 70% của 2019. Tương tự, tập đoàn Hòa Bình, trong quý I lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 5 tỷ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp xây dựng cỡ vừa, nhỏ thậm chí không có việc.

Có thể nói các nhà thầu xây dựng hiện nay đang nằm trong một trạng thái rất phấp phỏng và không biết tương lai năm 2020, 2021 sẽ đưa doanh nghiệp về đâu. Đối với BĐS, số dự án thông qua được các thủ tục để thực hiện trong năm nay rất ít.

Trong lúc dịch COVID-19 hiện nay, các hành lang pháp lý làm sao càng tháo gỡ, càng giảm đi các sự phức tạp thì càng tốt cho doanh nghiệp. Nếu BĐS duy trì được sự phát triển sẽ kéo lên nhiều ngành kinh tế khác và giúp giữ được nhịp độ tăng trưởng của cả nền kinh tế quốc dân.

Lúc này Chính phủ cần đánh giá được đúng vai trò của BĐS để có những chính sách tháo gỡ giúp thị trường BĐS giữ được nhịp độ phát triển thì sự hồi phục của nền kinh tế sẽ nhanh hơn.

- Vâng! Xin cảm ơn ông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả