Chủ tịch Digiworld: 'Chúng tôi luôn chuẩn bị những thứ mới mẻ và tìm kiếm sự tăng trưởng'
Digiworld (HOSE: DGW) là cái tên đang thành công cùng với chiến lược trở thành nhà cung cấp dịch vụ thị trường, hay nói nôm na là “người xây cầu” giúp sản phẩm đi đến tay người tiêu dùng. Công ty là người đứng giữa một thị trường tiềm năng gần trăm triệu dân và rất nhiều những nhãn hàng, sản phẩm đang muốn tiến vào thị trường đó.
Một buổi chiều đầu tháng 12, chúng tôi có dịp được phỏng vấn ông Đoàn Hồng Việt, vị thuyền trưởng đã lèo lái Digiworld từ thuở có 10 nhân sự trở thành một doanh nghiệp niêm yết với doanh thu hàng ngàn tỷ đồng sau 22 năm.
Điều làm chúng tôi bất ngờ chính là tinh thần sẵn sàng tìm kiếm những hướng đi mới của ông Việt, xuyên suốt hành trình phát triển của Digiworld “ngay cả khi những cái cũ vẫn còn đang chạy tốt”.
Chắc chắn vượt kế hoạch kinh doanh 2019
Thưa ông, trong quý 3 vừa qua, Digiworld tăng trưởng ở tất cả các ngành hàng. Động lực nào giúp Công ty đạt được thành tích ấn tượng như vậy và điều này liệu có được duy trì trong quý cuối cùng của năm?
Với mảng laptop, so với cùng kỳ năm trước, dù thị trường tăng trưởng nhỏ về sản lượng nhưng đơn giá trung bình thì tăng trên 10%. Riêng Digiworld tăng trưởng cao hơn so với mức tăng chung của ngành nhờ nắm bắt được thị hiếu người dùng với các dòng laptop mỏng và nhẹ dành cho doanh nhân.
Về mảng thiết bị văn phòng, xu thế chuyển đổi số cùng với làn sóng dịch chuyển đến Việt Nam của doanh nghiệp nước ngoài đã dẫn đến tổng cầu thị trường tăng. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.
Ngành hàng tiêu dùng (FMCG) tăng trưởng ấn tượng trên 240% trong 9 tháng đầu năm nay, điều này một phần là nhờ kết quả đối chiếu ở năm trước vẫn đang còn thấp nhưng bản thân DGW cũng đã dần khẳng định được mình trong ngành hàng mới này.
Theo thông lệ, quý cuối cùng thường đóng góp khoảng 24 - 25% kết quả kinh doanh cả năm của Digiworld. Chỉ riêng tháng 10 vừa qua, doanh thu của Digiworld vào khoảng 980 tỷ đồng, một mức khá cao chỉ trong một tháng kinh doanh. Do đó, khá chắc chắn rằng chúng tôi sẽ vượt kế hoạch được cổ đông giao phó trong năm 2019.
Digiworld tăng trưởng ở mọi ngành hàng trong 9 tháng đầu năm 2019
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Digiworld
Ông có thể nói rõ hơn về việc hợp tác giữa Digiworld và Xiaomi?
Đối tác Xiaomi ngày càng chú trọng đến đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm để có những mẫu điện thoại hoàn toàn so sánh được với những sản phẩm của các hãng dẫn đầu thị trường trên toàn cầu.
Mảng FMCG sẽ là động lực tăng trưởng chính trong dài hạn
Vậy còn tương lai xa hơn của Digiworld, đâu sẽ là ngành hàng trọng tâm trong chiến lược phát triển của Công ty?
Digiworld vẫn luôn tìm kiếm các khách hàng mới, sản phẩm mới hàng ngày hay thậm chí là hàng giờ. Chúng tôi tiếp cận nhiều mục tiêu và đã đi đến vòng đàm phán cuối cùng với một số nhà cung cấp. Những thông tin sớm nhất đến cho cổ đông sẽ được Digiworld công bố khi các hợp đồng đã chín muồi. Chúng tôi luôn chú trọng việc cung cấp thông tin đều đặn và chính xác đến mọi nhà đầu tư.
Trong mảng FMCG, Digiworld sẽ dần mở rộng ra các dòng sản phẩm mới như chăm sóc cá nhân, thức ăn và đồ uống chứ không chỉ bó hẹp với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Hiện ngành hàng FMCG chỉ mới chiếm chưa đến 5% trong cơ cấu doanh thu của Digiworld, nhưng 3 - 5 năm tới thì sẽ được đẩy mạnh lên mức 15 - 20%. Trong thời gian đó, tất nhiên các ngành hàng khác của Công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng.
Dự phóng doanh thu và tỷ trọng đóng từng ngành hàng của Digiworld cho năm 2019 và 2023
Nguồn: Digiworld
Digiworld bước chân vào một ngành hàng mới là FMCG với sự tự tin rất cao, ông có thể cho biết lợi thế cạnh tranh của Công ty so với các đối thủ là gì?
Ví dụ như các giám đốc bộ phận kinh doanh thì họ được biết tất cả những thông tin từ chi phí trực tiếp thế nào và gián tiếp ra sao, họ mang lại bao nhiêu lợi nhuận cho Công ty.
Với các ngân hàng khi họ thấy Digiworld minh bạch như vậy thì dễ dàng cung cấp tín dụng nhiều hơn với lãi suất thấp hơn. Vị thế tài chính mạnh và minh bạch về số liệu, những điều này cũng rất quan trọng trong mắt các nhà cung cấp, nhất là những đối tác nước ngoài.
Việc áp dụng công nghệ như hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) vào việc quản lý chuỗi phân phối, mang lại sự thuận lợi về thông tin cho các đơn vị cung cấp của Digiworld. Ngoài việc minh bạch thông tin, ứng dụng công nghệ từ sớm giúp chúng tôi hoạt động hiệu quả hơn, nắm bắt số liệu và thị trường tốt hơn.
Khi một doanh nghiệp đã phát triển đến quy mô lớn trong ngành thì việc giữ được tốc độ tăng trưởng cao luôn là một thách thức, câu chuyện này đối với Digiworld như thế nào?
Công ty đang có những bước đi vững chắc nhưng trên thị trường chứng khoán dường như giá cổ phiếu DGW có gì đó vẫn còn “e dè”, ông nghĩ thế nào về việc này?
Xin cám ơn ông vì những chia sẻ!
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận