menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Chủ tịch Coteccons: Thạc sĩ Luật từng bị đồn là mafia thôn tính "trùm" xây dựng, tuyên bố nhận lương 23.000 đồng

Chủ tịch Coteccons từng nổi tiếng với cam kết chỉ nhận mức lương 1 USD cho đến khi tình hình kinh doanh của công ty được cải thiện.

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) những ngày gần đây được chú ý khi là doanh nghiệp đứng đầu Liên doanh Hoa Lư. Theo đó, Liên danh Hoa Lư (Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An, Coteccons) tham gia đấu thầu gói thầu 5.10, gói thầu dự án trọng điểm quốc gia sân bay Long Thành có tổng giá trị hơn 35.233 tỷ đồng.

Nhắc tới "đại gia xây dựng" Coteccons không thể không nhắc tới ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT Coteccons. Về việc Liên doanh Hoa Lư tham gia đấu thầu sân bay Long Thành, ông Bolat từng khẳng định: "Bản chất của ngành xây dựng không phải là cạnh tranh mà là đồng sáng lập, đồng tái tạo, đồng sáng kiến, đồng chí hướng và đồng lòng. Tôi tin rằng Hoa Lư với một trái tim nhiệt huyết như vậy, sẽ không có điều gì cản bước được. Tôi cho rằng đây là điểm vô cùng khác biệt với liên danh khác".

Chủ tịch Coteccons: Thạc sĩ Luật từng bị đồn là mafia thôn tính "trùm" xây dựng, tuyên bố nhận lương 23.000 đồng

Đại diện lãnh đạo các công ty trong Liên doanh Hoa Lư. Từ trái qua: ông Võ Hoàng Lâm - CEO Coteccons, ông Lê Viết Hiếu - Phó Chủ tịch HBC, lãnh đạo HBC, ông Nguyễn Khắc Đồng - CEO An Phong (áo kẻ), ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HBC, ông Bolat Duisenov - Chủ tịch Coteccons và ông Trần Quang Tuấn - Chủ tịch Central. (Ảnh: Xây dựng Hoà Bình).

Bị đồn là "mafia thôn tính Coteccons.."

Nhiều năm trước, Coteccons từng trải qua nhiều biến động thượng tầng do mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông. Đến năm 2020, ông Bolat Duisenov chính thức ngồi vào vị trí Chủ tịch HĐQT Coteccons thay cho người sáng lập Trần Bá Dương.

Ông Bolat Duisenov sinh ngày 30/4/1981 tại Kazakhstan, là người sáng lập kiêm CEO của Kusto Việt Nam - cổ đông lớn của Coteccons. Ông tốt nghiệp Thạc sĩ Luật của Trường Đại học Luật Kazakh Humanitarian, Almaty Kazakhstan. Tính đến hiện tại, ông đã có hơn 20 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực đầu tư và 15 năm làm việc tại Việt Nam.

Trước khi được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Coteccons, ông Bolat từng công tác tại Ngân hàng Kaspi và Ngân hàng Texaco - Kazakhstan (2002-2005), Tổng giám đốc Tập đoàn Tandem - Kazakhstan (2005-2008) và từ năm 2008 trở thành Tổng giám đốc Kusto Việt Nam. Đồng thời, ông còn là thành viên sáng lập PilotX, từng là Thành viên HĐQT CTCP Gemadept (mã GMD) và CTCP FiinGroup.

Ngoài ra, ông Bolat cũng là người quản lý phần vốn góp tại nhiều đơn vị khác như CTCP Atrix, CTCP Đầu tư AM, CTCP FiinGroup, PilotX Ventures...

Chủ tịch Coteccons: Thạc sĩ Luật từng bị đồn là mafia thôn tính "trùm" xây dựng, tuyên bố nhận lương 23.000 đồng

Ông Bolat Duisenov.

Trước khi được bổ nhiễm giữ chức Chủ tịch HĐQT Coteccons, ông Bolat Duisenov được bầu vào HĐQT Coteccons hồi tháng 6/2020 với tỷ lệ đồng ý 66,42% và không đồng ý cũng khá cao tới 33,58%. Đến tháng 9 năm đó, ông Bolat Duisenov được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng Tiểu ban Chiến lược trực thuộc HĐQT thay ông Nguyễn Bá Dương.

Ông Bolat Duisenov trở thành Chủ tịch HĐQT Coteccons trong thời điểm công ty xảy ra nhiều biến động, có sự thay đổi lớn trong nhóm cổ đông cũng như những lãnh đạo chủ chốt ở thượng tầng của tập đoàn. Điều đó dẫn đến nhiều thông tin đồn đoán của ban lãnh đạo mới phía sau hoạt động kinh doanh của công ty xây dựng từng đứng đầu Việt Nam này.

Trong một bài viết chia sẻ trên trang facebook cá nhân ngay ngày Mồng 1 Tết năm 2022, ông Bolat viết rằng: "Người ta đồn rằng tôi là mafia/Cá Mập thâu tóm CotecCons..." Và trong phần chú thích ở 2 bức hình tiếp theo, ông khẳng định bản thân đang học mỗi ngày để đưa Coteccons đi xa hơn!

Tuyên bố nhận lương 1 USD cho đến khi KQKD cải thiện

Sau khi ông Bolat Duisenov trở thành Chủ tịch HĐQT, Coteccons đã phải trải qua thời gian không mấy lạc quan. Bức tranh tài chính rất tệ của công ty khiến các cổ đông hết sức quan ngại, đặt ra các chất vấn và phản hồi tiêu cực.

Chủ tịch Coteccons từng nhận được những câu hỏi, như: "Làm sao để chúng tôi tiếp tục tin ông, liệu những ưu tiên và quan tâm hiện tại của ông vẫn kiên định với chiến lược dài hạn mà ông đã theo đuổi trước đây?".

"Tôi đã suy nghĩ rất nhiều khi đồng thời cũng có một số cổ đông nhắn cho tôi rằng, họ hứa sẽ luôn ở bên Coteccons cùng chúng tôi chiến đấu cho niềm tin vào một Coteccons mới, họ hỏi rằng liệu ban lãnh đạo công ty có luôn ở bên cổ đông hay không. Và hôm nay, với việc đăng ký mua cổ phiếu Coteccons, chính là câu trả lời của tôi, tôi tin vào Coteccons ở giai đoạn tiếp theo, tôi tin vào đội ngũ của mình và những định hướng sắp tới", Chủ tịch Coteccons trả lời sau khi đăng ký mua 740.000 cổ phiếu CTD, tương ứng tỷ lệ 0,93% vào tháng 11/2021.

Chủ tịch Coteccons: Thạc sĩ Luật từng bị đồn là mafia thôn tính "trùm" xây dựng, tuyên bố nhận lương 23.000 đồng

Chủ tịch Coteccons từng khẳng định nhận lương 1 USD cho đến khi tình hình kinh doanh được cải thiện.

Đồng thời, ông Duisenov cũng khẳng định rằng, bản thân ông cam kết chỉ nhận mức lương 1 USD cho đến khi tình hình kinh doanh của công ty được cải thiện. Và đúng như lời hứa, theo báo cáo tài chính 2022, Chủ tịch Coteccons nhận mức lương 0 đồng.

"Hãy kiên nhẫn và đồng hành, những quả ngọt sau này, chúng ta sẽ cùng hái", ông Bolat Duisenov nói thêm.

Dù vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn không thể kiên nhẫn và chờ đợi thêm. Tại phiên thảo luận tại ĐHĐCĐ Coteccons 2023, một cổ đông đã đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo công ty: "Năm 2022, có thời điểm cổ phiếu CTD rơi vào đáy kỷ lục. Nhiều cổ đông đã không chịu được, vỡ nợ, mất tài sản, rời xa thị trường. Khi đó không thấy sự động viên quan tâm kịp thời từ công ty. Mong công ty quan tâm điều này".

Trả lời thắc mắc từ cổ đông, Chủ tịch Bolat Duisenov cho biết thời điểm cuối năm 2022, rất nhiều cổ phiếu rơi xuống đáy. Công ty đã đối thoại với cổ đông về việc này.

"Anh chị có thể muốn chúng tôi nhắn tin cho từng cổ đông, nói rằng hãy giữ niềm tin? Chúng tôi vẫn thực hiện những hợp đồng, vẫn quản lý tốt. Tôi vẫn sẵn lòng động viên, chia sẻ cảm xúc với cổ đông nhưng cũng rất bận rộn với công việc, phải làm tốt bổn phận của mình. Lần tới nếu cổ phiếu xuống giá, anh chị nên mua thêm chứ đừng bán", ông Bolat bày tỏ.

Vị Chủ tịch Coteccons cũng nhắn nhủ cổ đông, hãy thôi nhìn về quá khứ vì không thể thay đổi được quá khứ. Hai năm trước, nhiều người còn ngờ vực về khả năng vực dậy của công ty. Trong 2 năm vừa qua, theo ông Bolat, Coteccons đã nỗ lực minh bạch cổ đông tiếp tục đồng hành.

"Chúng tôi không muốn cổ đông rời bỏ cổ phiếu của công ty. Trong 5 năm tới đây, chúng tôi chắc chắn sẽ đạt được những thành tích cực kỳ ấn tượng...", Chủ tịch Coteccons khẳng định. Trong một sự kiện đầu năm 2023, ông nói: “Chúng tôi không muốn là công ty chỉ xây dựng những tòa nhà”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

68.20

-0.50 (-0.73%)

Biểu đồ mã CTD
8 Yêu thích
3 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại