Chủ tàu phải bồi thường bao nhiêu để Ever Given được giải phóng khỏi Kênh đào Suez?
Sau hơn 3 tháng neo đậu tại Kênh Đào Suez (Ai Cập), “siêu tàu” Ever Given chở hơn 18.000 container hàng hóa chuẩn bị được phóng thích.
Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) ngày 4/7 thông báo đã đạt được thỏa thuận bồi thường với chủ tàu và các hãng bảo hiểm của siêu tàu Ever Given.
Theo đó, các bên sẽ ký thỏa thuận vào ngày 7/7 tại trụ sở SCA ở tỉnh Ismailia của Ai Cập và “siêu tàu” containter này sẽ được phép rời khỏi Kênh đào Suez sau đó.
Trước đó, theo phán quyết của một tòa án Ai Cập, công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha Ltd., chủ sở hữu của Ever Given, sẽ phải chịu trách nhiệm về khoản bồi thường 916 triệu USD và con tàu Ever Given sẽ vị tạm giữ cho tới khi xử lý ổn thỏa khoản bồi thường này.
Theo đó, số tiền này là ước tính sơ bộ về thiệt hại tài chính trong nỗ lực nạo vét và trục vớt, chi phí thiết bị và tiền trả cho 800 nhân công, những tổn thất của hàng trăm con tàu phải neo đậu do kênh đào đóng cửa, cũng như chi phí phí bảo dưỡng, chi phí giải cứu và thiệt hại mà Ai Cập phải gánh do thất thu gần 1 tuần ở kênh Suez.
Theo SCA, vụ tắc nghẽn vừa qua đã khiến Ai Cập thất thu từ 12-15 triệu USD/ngày trong thời gian phải đóng cửa Kênh đào Suez.
SCA sau đó đã giảm yêu cầu bồi thường xuống 550 triệu USD và sẵn sàng để tàu rời đi nếu khoảng 40% số tiền bồi thường được thanh toán bằng tiền mặt.
Con tàu container Ever Given, dài 400m và có tải trọng khoảng 224.000 tấn, có hành trình đi từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn ở km thứ 151 của Kênh đào Suez từ ngày 23/3, chắn ngang kênh và gây tắc nghẽn lưu thông hàng hải.
Hoạt động vận tải trên Kênh đào Suez của Ai Cập đã được nối lại vào tối 29/3, sau khi các tàu kéo giải cứu thành công Ever Given.
Hiện tàu Ever Given đang được neo đậu tại hồ Great Bitter, điểm nằm giữa kênh đào Suez về hai đầu bắc, nam và là nơi có chiều ngang rộng nhất trên tuyến kênh này.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận