menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TuấnAnh TVI Pro

Chu kỳ "tiền rẻ" kết thúc- Lạc lối trong chu kỳ "tiền đất"

Tuần qua, chỉ số VN-Index đã “bay hơi” gần 100 điểm, tương đương mức giảm hơn 8%. Áp lực bán tháo diễn ra trên diện rộng khiến tâm lý nhà đầu tư có phần hoảng loạn, đẩy chỉ số VN-Index tiến gần về mốc 1.000 điểm trong phiên cuối tuần.

Môi trường “tiền rẻ” (lãi suất thấp) kéo dài trong hơn 2 năm vừa qua (để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn bởi đại dịch Covid-19) đã kết thúc khi các ngân hàng trung ương vào cuộc đua tăng lãi suất. Điều này đã tác động mạnh đến diễn biến thị trường chứng khoán toàn cầu, cả ở khía cạnh điểm số và dòng tiền. Thị trường Việt Nam cũng không là ngoại lệ, nhất là sau khi Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Trong bối cảnh áp lực về lạm phát và tỷ giá trong năm nay đều tăng mạnh, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước đã không còn và các biện pháp thắt chặt đã được áp dụng (hạn chế room tín dụng, tăng lãi suất điều hành, hút tiền qua kênh OMO và tín phiếu, bán ngoại tệ). Tổng hợp các biện pháp này đã dẫn đến sự suy yếu thanh khoản trên thị trường chứng khoán và cũng là một trong các nguyên nhân khiến định giá thị trường sụt giảm sâu (xét theo P/E).

Dù vậy, nếu nhà đầu tư có mục tiêu đầu tư dài hạn vẫn hoàn toàn có thể tìm kiếm cơ hội ở một số ngành với kỳ vọng tăng trưởng trong dài hạn được đảm bảo nhờ hưởng lợi từ bối cảnh vĩ mô thuận lợi của nền kinh tế trong nước, trong khi về mặt định giá cũng đã rơi về vùng đủ hấp dẫn. Trong đó, các ngành có thể ưu tiên như bán lẻ (hưởng lợi từ xu hướng gia tăng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu, thu nhập bình quân khả dụng của người dân được cải thiện theo tăng trưởng kinh tế, áp lực lạm phát trong nước có dấu hiệu hạ nhiệt...), công nghệ thông tin (hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi số, chi tiêu toàn cầu cho công nghệ thông tin tăng ổn định, lợi thế nhân công giá rẻ...) và một số ngành có tính phòng thủ cao, cổ tức ổn định như tiện ích, điện, nước

Thời điểm này, có rất nhiều lời khuyên được giới chuyên gia chứng khoán đưa ra là nên đứng ngoài quan sát. Thường ở giai đoạn thị trường rơi vào xu hướng giảm kéo dài, việc quản trị rủi ro cần ưu tiên, sau đó mới nghĩ đến việc tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Theo tôi, đối với những nhà đầu tư có tầm nhìn đầu tư trung dài hạn thì đây là thời điểm có thể bắt đầu xem xét phân bổ nguồn lực để mua tích lũy dần các cổ phiếu có nền tảng cơ bản, còn tiềm năng tăng trưởng trong những năm tới và có giá thị trường nhỏ hơn hoặc bằng giá trị sổ sách.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TuấnAnh TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại