menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tuyên Đức

Chủ kho chứa hơn 100 triệu lít xăng lậu hối hận vì tiếp tay cho các ông trùm

Ngày 8/11 TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phần xét hỏi đối với bị cáo Lê Thanh Trung (SN 1983), ngụ TP Cần Thơ, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam 01 SWP ở TP Hồ Chí Minh.

Trung được xác định là chủ kho Nam Phong tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An khi lưu chứa 101 triệu lít xăng lậu trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng do Phan Thanh Hữu cầm đầu…

Tại phiên xét xử, Trung khai kho này thuê từ Công ty Đông Dương vào năm 2018 và tự bỏ chi phí cải tạo kho chứa, lắp đặt hệ thống đường dẫn xăng dầu. Trung cho rằng không có việc thỏa thuận với các ông Hữu và Tứ trong việc cải tạo kho để chứa xăng buôn lậu vì thời điểm Tứ thuê bồn chứa mới từ tháng 7/2020 để chuyển xăng lậu nhập về kho. Kho này Trung giao cho nhân viên quản lý, theo dõi số liệu hàng xuất nhập ra vào. Để phục vụ việc quản lý và giao nhận hàng, Trung giao điện thoại có gắn sim và cài đặt phần mềm giao dịch.

Chủ kho chứa hơn 100 triệu lít xăng lậu hối hận vì tiếp tay cho các ông trùm
Lê Thanh Trung trả lời HĐXX.

Trả lời trước Hội đồng xét xử (HĐXX), Trung khẳng định quen biết với ông “trùm” Nguyễn Hữu Tứ (SN 1966) ngụ tỉnh Vĩnh Long là do cùng làm nghề kinh doanh xăng dầu. Giữa năm 2020 Trung thành lập Công ty Phúc Thịnh với mục đích để hợp thức hóa hóa đơn khống xuất hàng từ kho Nam Phong. Việc xuất hóa đơn Trung giao cho nhân viên thực hiện để đảm bảo thủ tục hành chính nội bộ. Khi HĐXX và đại diện Viện Kiểm sát (VKS) hỏi Trung tại sao khi nhập hàng về kho Nam Phong không có hóa đơn chứng từ vẫn cho nhập hàng thì Trung thừa nhận rằng mình biết đây là xăng nhập về không hợp pháp nhưng vì ham lợi nhuận cao nên vẫn tiến hành cho nhập hàng.

Tuy nhiên khi được Tòa hỏi nguồn xăng này từ đâu thì Trung khai là không biết và không tìm hiểu sâu thêm phần ngọn nguồn của xăng. Cơ quan tố tụng xác định, lượng xăng do các ông “trùm” nhập lậu về kho Nam Phong của Trung lên đến 101 triệu lít, Trung thừa nhận đó là con số phù hợp đồng thời cho rằng bản thân mình bị truy tố về tội buôn lậu là đúng. Dù vậy, Trung vẫn cho rằng cáo trạng quy kết mình cáo thu lợi bất chính lên tới 44 tỷ đồng là không đúng với thực tế và mong HĐXX xem xét lại.

Trung khai, trong quá trình bán xăng lậu, chỉ cung cấp cho 2 đầu mối, còn lại 4 đầu mối khác là của bị cáo Tứ. Ngoài ra việc tính chiết khấu số tiền trên mỗi lít xăng hay tính phí thuê kho lưu trữ của Tứ tại kho Nam Phong cũng tính theo từng thời điểm khác nhau nên số tiền thu lợi bất chính sẽ thấp hơn con số nêu trong cáo trạng. Liên quan đến con số này, Trung cho biết không thể trả lời được tại Tòa là bao nhiêu và nhờ luật sư bào chữa tính toán. Trước HĐXX, Trung bày tỏ sự hối hận về hành vi buôn lậu xăng của mình do ham lợi nhuận trong kinh doanh mà giờ phải vướng vào lao lý. Từ đó Lê Thanh Trung mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Theo cáo trạng, “trùm” tiêu thụ xăng lậu Nguyễn Hữu Tứ có công ty chuyên kinh doanh xăng dầu với hệ thống 11 chi nhánh tại tỉnh Vĩnh Long. Đầu 2020, “trùm” nhập xăng lậu Phan Thanh Hữu đến gặp và đặt vấn đề bán xăng nhập lậu không có hóa đơn chứng từ cho Tứ với giá xăng thấp hơn giá thị trường 4.000 đồng/lít. Sau đó, Tứ liên hệ với Lê Thanh Trung để thuê bồn chứa tại kho Nam Phong (Long An).

Khi Hữu đưa xăng lậu từ biển vào khu vực nhà nuôi yến của Tứ ở tỉnh Vĩnh Long, Tứ đã điều các tàu Huỳnh Ngân, Huỳnh Ngân 2, Sơn Tiền của mình và tàu Tây Nam 01 của Trung vận chuyển xăng đến kho Nam Phong, sau đó bán cho các đầu mối để đưa ra thị trường tiêu thụ. Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Tứ đã mua hơn 160 triệu lít xăng của Hữu, bán ra thị trường hơn 159,6 triệu lít xăng, thu lợi 79,3 tỉ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại