menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Chủ đầu tư “cù nhầy”, ngân hàng vạ lây

Các NHTM khi bảo lãnh cho dự án bất động sản sẽ phải thẩm định về năng lực của chủ đầu tư về vốn, kinh nghiệm triển khai dự án; cơ sở pháp lý của dự án; phân tích về thị trường bất động sản; chính sách bán hàng… Thế nhưng yếu tố rất quan trọng mà ngân hàng và người mua nhà khó thẩm định là đạo đức kinh doanh của chủ đầu tư.

Hôm 17/3 NHTMCP An Bình (ABBANK) chính thức lên tiếng về vụ việc liên quan đến việc Công ty Siêu Thành bán nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án Chung cư Nam An (Kingsway).

Dự án Chung cư Nam An đã được Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh chấp thuận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai (theo Văn bản số 3553/SXD-PTN&TTBĐS ngày 28/3/2018). ABBANK - Chi nhánh TP.HCM cho Công ty Siêu Thành vay để nhận chuyển nhượng, nộp thuế chuyển mục đích quyền sử dụng đất của dự án Chung cư Nam An và cấp hạn mức bảo lãnh bán nhà ở hình thành tương lai. Hai bên đã ký kết các Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng bảo đảm. Công ty TNHH Siêu Thành đã cam kết tuân thủ, thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành về trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư trong dự án nhà ở, cũng như các nghĩa vụ của bên được cấp tín dụng tại ABBANK.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hồ sơ để được ABBANK cấp bảo lãnh, công ty này chưa đáp ứng các điều kiện cũng như không thực hiện được cam kết với ABBANK...; do đó không đủ cơ sở để ABBANK phát hành bảo lãnh cho từng người mua nhà. Hiện tại, chủ đầu tư chưa bàn giao nhà ở cho người mua nhà theo thỏa thuận. Những cá nhân có thẩm quyền của Công ty TNHH Siêu Thành có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm.

Ông Đỗ Lam Điền - Phó Tổng giám đốc ABBANK cho biết, đối với sự việc liên quan đến Công ty TNHH Siêu Thành và dự án chung cư Nam An, ABBANK cũng đang là đơn vị chịu ảnh hưởng rất lớn do sự vi phạm của Công ty TNHH Siêu Thành. ABBANK đang phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và ngân hàng. Về phía các khách hàng vay vốn tại ABBANK để mua căn hộ của dự án, ABBANK đã liên hệ, tổ chức gặp gỡ đại diện nhóm khách hàng để ghi nhận những ý kiến của khách hàng về sự việc.

ABBANK cũng triển khai đến gặp, tìm hiểu, rà soát từng hồ sơ khách hàng để đánh giá, từ đó, đề xuất giải pháp cơ cấu nợ và giảm lãi với mức giảm tùy theo từng trường hợp điều kiện thu nhập của khách hàng tại thời điểm hiện tại. Theo đó, ABBANK đã thông báo giảm lãi suất, thấp nhất là 1%, cao nhất là 3% trên lãi suất hiện hành cho 26 khách hàng được hỗ trợ trong đợt 1; và tiếp tục xem xét đề xuất phương án cơ cấu nợ, hỗ trợ cho các trường hợp khác…

Theo tìm hiểu của phóng viên, do có nhiều sai phạm trong quá trình thi công nên dự án Kingsway Tower đã bị Thanh tra xây dựng TP.HCM yêu cầu dừng thi công trình vào tháng 12/2019. UBND TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty Siêu Thành. Chủ đầu tư, cụ thể là các cá nhân (phó giám đốc công ty) còn có hành vi ký bán trùng căn hộ cho nhiều khách hàng. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Siêu Thành...

Đây không phải là lần đầu ngân hàng bị vạ lây khi chủ đầu cố ý làm trái pháp luật, lừa đảo khách hàng. Theo Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014: “Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng”. Về phía ngành Ngân hàng, trình tự chi tiết thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai được quy định tại Khoản 3, Điều 1, Thông tư 13/2017/TT-NHNN ngày 29/09/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 12 Thông tư 07/2015/TT-NHNN ngày 25/06/2015. NHNN sẽ công bố công khai danh sách NHTM có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong từng thời kỳ.

Các NHTM khi bảo lãnh cho dự án bất động sản sẽ phải thẩm định về năng lực của chủ đầu tư về vốn, kinh nghiệm triển khai dự án; cơ sở pháp lý của dự án; phân tích về thị trường bất động sản; chính sách bán hàng… Thế nhưng yếu tố rất quan trọng mà ngân hàng và người mua nhà khó thẩm định là đạo đức kinh doanh của chủ đầu tư. Nhiều trường hợp cả ngân hàng và khách hàng mua nhà chịu thiệt hại bởi các hành vi lừa đảo, chiếm dụng vốn của chủ đầu tư. Phản ứng của người mua nhà thường là làm “rùm beng” lên để đòi quyền lợi. Họ khiếu nại chủ đầu tư, tụ tập đông người phản đối chủ đầu tư, thậm chí phản đối cả ngân hàng. Dù trong những trường hợp này, ngân hàng cũng là bên bị hại.

Thị trường bất động sản đang rất sôi động. Các chuyên gia cho rằng, để hạn chế rủi ro, khi mua nhà ở là tài sản hình thành trong tương lai, người mua nhà cần quan tâm đến ba yếu tố quan trọng: Pháp lý của dự án; Văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng và Bảo lãnh của ngân hàng trong việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại