menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Chớp cơ hội khi Trung Quốc “mở cửa" bầu trời, hàng không Việt vẫn gặp khó để giữ slot

Từ ngày 8/1, Trung Quốc hủy bỏ quy định hạn chế số lượng chỗ với các chuyến bay chở khách quốc tế và nới lỏng chính sách kiểm dịch. Tuy nhiên, việc khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc, trước mắt là lịch bay mùa hè 2023, là bài toán khó với các hãng hàng không Việt, cộng thêm vướng mắc về chính sách visa...

GỠ BỎ HẠN CHẾ, CÁC HÃNG BAY CHỚP CƠ HỘI RA SAO?

Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được thư của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc. Công văn của Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao thông báo các điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 8/1/2023.

Về tần suất, Cục Hàng không Việt Nam cho hay CAAC cho phép các hãng hàng không khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận theo các Hiệp định hàng không song phương.

"Các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế, giới hạn số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ", Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Về giờ hạ cất cánh (slot), các hãng hàng không có thể khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch Covid-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại.

Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý về khả năng cung cấp dịch vụ tại các sân bay của Trung Quốc có thể không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo yêu cầu.

Do đó, Cục Hàng không khuyến cáo các hãng cần làm việc trước với các sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho các hoạt động khôi phục lại các chuyến bay chở khách quốc tế của mình.

Theo đánh giá, Trung Quốc là thị trường lớn, chiếm 32% lượng du khách qua các cảng hàng không quốc tế đến Việt Nam vào năm 2019. Đây cũng là điểm đến lớn của khách du lịch Việt Nam.

Sau khi công bố thông tin gỡ các hạn chế và hành hách sẽ không phải cách ly từ ngày 8/1, theo ghi nhận, lượng đặt chỗ các chuyến bay đi từ Trung Quốc tăng gấp gần 3 lần những ngày cuối năm 2022

Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng sớm đưa ra kế hoạch khai thác đường bay đi, đến thị trường tỷ dân này. Cụ thể, VietJet hiện đang khai thác các đường bay TP.HCM-Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/Vũ Hán, với tổng 6 chuyến bay/tuần.

Từ ngày 23/1 tới đây, hãng này sẽ khai thác thêm các đường bay từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hợp Phì.

Còn Pacific Airlines đang khai thác các đường bay Hà Nội-Hàng Châu/Nam Ninh với tần suất 2 chuyến/tuần. Dự kiến thời gian tới sẽ khai thác thêm Quảng Châu và Phúc Châu từ hè 2023.

Bamboo Airways hiện đang khai thác đường bay Hà Nội-Thiên Tân với tần suất 1 chuyến/tuần và chưa có kế hoạch cụ thể cho giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên giới phân tích cho rằng vận tải hàng không quốc tế đang ở giai đoạn phục hồi từ từ, cùng với đó, cũng còn nhiều mối lo về nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn tràn vào từ Trung Quốc. Do đó, cần thời gian để hàng không chở khách quốc tế mới có thể trở lại bùng nổ như thị trường nội địa.

GỠ KHÓ VỀ SLOT VÀ VISA

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức họp dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines về kế hoạch khai thác đến Trung Quốc. Theo đó còn nhiều rào cản để các hãng bay khai thác như thời điểm trước dịch.

"Trong giai đoạn đầu khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc, cụ thể là lịch bay mùa hè 2023 (26/3-28/10/2023), việc duy trì hoạt động khai thác với tần suất như giai đoạn trước dịch, đặc biệt là đến các điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, để giữ được slot lịch sử cho mùa hè 2024 là bài toán khó đối với các hãng hàng không Việt Nam", Cục Hàng không cho biết.

Hơn nữa, Cục Hàng không Việt Nam cho biết CAAC đã nêu việc sử dụng slot để duy trì slot lịch sử sẽ dựa trên cơ sở có đi có lại nhưng chưa nêu nguyên tắc cụ thể.

Vì vậy, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục làm việc với CAAC để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot cho lịch bay mùa hè 2023 trên cơ sở có đi có lại, áp dụng cho các hãng hàng không cả hai nước.

Ngoài ra, các hãng cho rằng nguồn khách giữa Việt Nam và Trung Quốc chủ yếu là khách du lịch, do đó, chính sách visa của hai nước đối với xuất nhập cảnh với mục đích du lịch là rất quan trọng.

Do vậy, để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không-du lịch giữa hai nước, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với các bộ, ngành liên quan đề nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại