menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Chọn cổ phiếu giữa thị trường phân hoá

Từ đầu năm đến nay, “phân hoá” có lẽ là từ được giới đầu tư chứng khoán nhắc đến nhiều nhất. Xu hướng này dự báo sẽ còn tiếp diễn trong nửa cuối năm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/7, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.274,44 điểm, tăng khoảng 12,7% so với mức 1.130 điểm của phiên giao dịch đầu năm (2/1/2024). Con số này cho thấy sự khởi sắc rõ rệt của thị trường. Tuy nhiên, phần lớn sự cải thiện chỉ số đạt được trong quý I. Bước sang quý II, đà tăng có dấu hiệu chững lại khi áp lực chốt lời gia tăng mạnh khi chỉ số VN-Index tiệm cận ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm. Nhìn chung, xu hướng đi lên của chỉ số vẫn được duy trì, song sự khó đoán định này cũng khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy thiếu động lực.

Thống kê cho thấy, trên sàn HOSE, từ đầu năm đến nay, có khoảng 40% số mã cổ phiếu tăng cao hơn chỉ số chung, trong đó có những mã tăng bằng lần như HVN, LPB, CSV… hoặc tăng trên 50% như FPT, MWG, TCB, GVR, CTR, VTP, FRT… Ngược lại, hàng trăm mã giảm điểm, trong đó có các mã lớn như VIC, VHM, VRE, VJC, SAB, NVL, DXG, VGC, VND…

Thị trường phân hoá do vẫn còn thiếu động lực để bứt phá, trong khi chịu tác động của thông tin vĩ mô không thuận lợi như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì mặt bằng lãi suất cao lâu hơn dự kiến, tỷ giá USD/VND tăng mạnh tác động tiêu cực đến dòng vốn ngoại (bán ròng khoảng 2 tỷ USD trong nửa đầu năm) cũng như tạo áp lực lên chính sách tiền tệ trong nước.

Bước vào quý III/2024, nhìn chung, các nhận định từ giới chuyên gia phân tích đều đồng thuận cho rằng, thị trường sẽ có nhiều cơ hội hơn khi dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu vào tháng 9 tới, kinh tế trong nước hồi phục rõ ràng hơn, song xu hướng phân hoá sẽ tiếp tục duy trì.

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam, sang tháng 7/2024, thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin tích cực hơn, trong đó động lực từ mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 sẽ là yếu tố trọng tâm của thị trường tháng mới để thu hút dòng tiền trở lại. Những ngành nghề có kết quả kinh doanh tích cực sẽ đón nhận được sự quan tâm của dòng tiền, những ngành có tín hiệu hồi phục sau khó khăn cũng rất tiềm năng cho tương lai có thể là đối tượng để nhà đầu tư lựa chọn.

Trong báo cáo mang tựa đề “Vượt qua thách thức, vững bước tiến lên”, công bố mới đây, nhóm chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán MB (MBS) dự báo, chỉ số VN-Index có thể đạt 1.350 - 1.380 điểm vào cuối năm nhờ lực đỡ của nhóm vốn hóa lớn. Theo đó, những nhóm ngành có triển vọng lạc quan hơn trong nửa cuối năm 2024 bao gồm ngân hàng (do lợi nhuận sẽ cải thiện từ mức nền thấp năm trước), bất động sản (do nguồn cung dần hồi phục, lãi suất vẫn hấp dẫn), thép (do bước vào chu kỳ tăng trưởng mới)…

Tuy nhiên, MBS cũng khẳng định, trong nhóm cổ phiếu tiềm năng, cơ hội cũng không chia đều. Ví dụ, trong nhóm bất động sản thì bất động sản dân cư “sáng cửa” hơn sau khi pháp lý hoàn thiện giúp tăng nguồn cung, trong khi bất động sản khu công nghiệp có tiềm năng nhưng sức ép cạnh tranh thu hút vốn FDI với một số nước khu vực đang gia tăng, bên cạnh đó là các rủi ro liên quan đến chính sách thuế tối thiểu toàn cầu và nguy cơ thiếu điện…

Sau phiên giảm điểm rồi bất ngờ hồi phục ngày 18/7, ông Vương Nam, chuyên viên tư vấn của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho rằng, trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh, thị trường xuất hiện những nhịp rung lắc, điều chỉnh là bình thường. Nhiều khả năng, thị trường sẽ tiếp tục lình xình và cần tích luỹ lại trong tháng 7/2024. Điểm sáng trong phiên giao dịch ngày 18/7 là khối ngoại đã mua ròng trở lại khối lượng lớn sau chuỗi ngày bán ròng, cho thấy nhịp chỉnh này là cơ hội hấp dẫn để cơ cấu danh mục và mua gia tăng với nhóm cổ phiếu chiến lược cho giai đoạn tăng tốc 3 - 6 tháng cuối năm.

Chuyên viên tư vấn này khuyến nghị nhà đầu tư chú ý nhóm hoá chất, thép, điện, vận tải biển để canh giải ngân chu kỳ đầu tư mới, với những mã đáng chú ý như HPG, REE, HDG, HAH, PC1… vì đây là những mã khoẻ, có câu chuyện tăng trưởng.

Đồng quan điểm, nhà đầu tư Hoàng Long (Hà Nội) nhận định, nếu phân tích xu hướng dòng tiền thì sau “sóng” công nghệ vừa rồi, các “tay to” đang chú ý nhóm điện, phân bón và cao su. Tuy vậy, nhà đầu tư này cho rằng, mỗi nhóm ngành chỉ có một, hai mã cổ phiếu tiềm năng nhất. Đó là những mã có tình hình tài chính tốt, có câu chuyện riêng và đặc biệt đã có thời gian tích luỹ đủ dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.64

-10.14 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả