menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Chơi chứng khoán có dễ không?

Theo số liệu từ VSD tính đến 30/11/2022 có hơn 6.755.000 tài khoản giao dịch chứng khoán, trong đó NĐT cá nhân chiếm 99.8%. Giả định trung bình mỗi người có 2 tài khoản, thì Việt Nam đang có khoảng hơn 3 triệu người đang đầu tư chứng khoán.

Đây là con số có thể nói rất ấn tượng nếu so sánh với thời kỳ đầu tiên khi chúng tôi chỉ dăm ba chục người tham gia vào cái thị trường non trẻ này. Phải nói cũng nhờ Covid khi dân tình bị nhốt, chả có việc gì làm, tiền thì cũng không biết đổ vào đâu, mới có được sự tăng trưởng vượt bậc như hiện nay. Nằm mơ cũng chả nghĩ ra năm 2022 Việt nam đã đạt con số giao dịch chứng khoán trung bình hàng ngày lên đến 1 tỷ dollar. Rõ ràng, chứng khoán đã trở thành đại chúng, đi sâu vào các con hẻm, ngôi nhà từ sang trọng nhất cho đến bình dân.

Vậy câu hỏi được đặt ra là "chơi" chứng khoán có dễ không? Tôi xin trả lời ngay và luôn, "chơi chứng khoán" rất dễ, cực dễ luôn. Bạn chỉ cần vài bước đơn giản để mở tài khoản, chuyển tiền vào, lên mạng hóng hớt, hoặc nghe một vài Broker "chém gió", đặt lệnh mua rồi chờ cổ phiếu về tài khoản, bán chốt lời hay cắt lỗ, là có thể vênh vang lên mặt với vợ, người yêu hay bà con họ hàng là "Thần chứng" rồi. Nhưng đó là "chơi chứng", còn thực ra để đầu tư nghiêm túc hoặc trở thành trading chuyên nghiệp lại rất khó. Nhưng trong một xu hướng bất biến của một khoảng thời gian nhất định, không thể phân biệt được sự khó hay dễ này. Đôi khi "tay mơ amateur" lại có kết quả tương tự, thậm chí vượt trội so với dân Pro.

Quay trở lại với câu hỏi mà tôi rất hay nhận được "Em nên bắt đầu từ đâu, đọc sách gì hay theo học khoá học nào, để em đi vào con đường đầu tư chứng khoán nghiêm túc". Tôi là người theo học ngành tự nhiên, chả biết chứng khoàn là gì, cho đến một ngày đẹp trời tự nhiên nổi máu đi tìm hiểu về một thị trường còn chưa ra đời ở VN. Tôi có thể đúc kết lại 5 điều sau:

- Học từ Sách: nên đọc càng nhiều càng tốt, sách càng đơn giản, dễ hiểu càng tốt.

- Học từ Thầy: nên theo học các khoá học thật cơ bản, khoá học nào càng dài càng tốt.

- Học từ Bạn: nên kết giao với nhiều bạn bè có kinh nghiệm để học họ những tính cách cho chứng khoán.

- Học từ Gà: đa số trên thị trường là "Gà chơi chứng", hãy xem cách họ tư duy, hãy xem cách họ hành xử, xem để mà tránh!

- Học từ Bản thân: đây là điều khó nhất, cái tôi to đùng che mất sự dốt nát của chúng ta, thua thì luôn tự AQ cho là "tại tự nhiên chi Lờ bị bắt, chứ không thì tớ còn lời kinh lắm", "tại đang yên đang lành, ông Đờ lại post tus". Thất bại, thua lỗ ngắn hạn, thậm chí mất 70% tài sản, đều nên coi là cơ hội để phục thù sau này, "quân tử 10 năm trả thù chưa muộn".

Với hơn 20 năm trong nghề, trải qua biết bao thăng trầm, đã từng phá sản, rồi lại có, rồi lại mất, tôi thấy chúng ta nên bình thản trước mọi biến cố, nhưng cũng phải luôn tìm mọi cách tiến bộ lên hàng ngày. Học hỏi là phải liên tục, mỗi ngày một ít, học phải đi đôi với hành, hạn chế chém gió vì đây là chuyện kiếm tiền. Sai cũng không sao, nhưng phải ghi nhớ để tránh về sau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
6 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại